วันที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2558 เฟซบุ๊กแฟนเพจ CCTV News รายงานข่าวสุดสลดจากเมืองยี่ซุ่ย มณฑลซานตง ประเทศจีน เมื่อเสี่ยวนู (นามสมมุติ)เด็กหญิงวัย 3 ปี ถูกทิ้งให้อยู่ในรถเก๋งนานถึง 9 ชม. จนเสียชีวิต สาเหตุการเสียชีวิตมาจากอากาศร้อนจัดและขาดอากาศหายใจ

แหล่งข่าวระบุว่า ก่อนเกิดเหตุ ครูใหญ่ ของโรงเรียนอนุบาลชื่อ นายเหลียว ได้มารับเสี่ยวนูไปโรงเรียนด้วยรถยนต์ตามปกติ เมื่อเวลา 07.40 น. ของวันเสาร์ที่ผ่านมา (11 ก.ค.) แต่เมื่อถึงโรงเรียน เขาก็ได้จอดรถ ก่อนจะลงจากรถไปไปทำงานโดยลืมไปสนิทว่าเสี่ยวนูยังนั่งอยู่ในรถ

และเมื่อถึงเวลาเลิกงานประมาณ 17.00 น. ครูใหญ่ ได้กลับมาที่รถอีก ก็พบว่าเด็กหญิงเสี่ยวนูได้นอนแน่นิ่งไปเสียแล้ว แม้จะรีบนำตัวส่งโรงพยาบาลแต่ก็ไม่ทันการ หนูน้อยได้เสียชีวิตแล้วเนื่องจากขาดอากาศหายใจและอากาศที่ร้อนจัดภายในรถ

ด้านครอบครัวของเด็กหญิงเสี่ยวนู เปิดเผยว่า โรงเรียนอนุบาลไม่เคยคิดจะจัดหารถบัสสำหรับรับ-ส่งนักเรียนอย่างเป็นกิจจะลักษณะเลย ที่ผ่านมา ครูใหญ่ ใช้รถยนต์ของตนในการรับ-ส่งนักเรียน ซึ่งคิดค่าบริการเป็นเงิน 300 หยวน หรือราว 1,600 บาทต่อเดือน

ป้าของเสี่ยวนูให้สัมภาษณ์ว่า “ระยะทางจากบ้านไปถึงโรงเรียนก็ประมาณ 10 กิโลเมตรได้ จริง ๆ แล้วจะมีเด็กนักเรียนคนอื่น ๆ อีกที่ครูใหญ่บริการรับ-ส่ง แต่วันนี้ ครูใหญ่ กลับลืมเสี่ยวนู”

ทั้งนี้ จากกล้องวงจรปิดบริเวณที่จอดรถ ไม่ปรากฏว่าบุคคลใด ๆ เข้าใกล้รถคันดังกล่าวเลยในเวลาเกิดเหตุ และทางเจ้าหน้าที่ตำรวจรายงานว่า ขณะนี้ได้ควบคุมตัว ครูใหญ่ และหัวหน้าครูประจำชั้นของเสี่ยวนูเพื่อสอบสวนในขั้นตอนต่อไปแล้ว

ขณะเดียวกัน ในสังคมออนไลน์ของชาวจีน ก็เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันมากมายเกี่ยวกับความประมาทและขาดการเอาใจใส่ของครู โดยกระแสส่วนใหญ่ออกมาตำหนิและถามหาจรรยาบรรณของความเป็นครูว่ายังมีอยู่หรือไม่ โดยชี้ว่า ครูใหญ่ ควรรับผิดชอบกับการกระทำนี้