วันนี้ 30 พฤษภาคม 60 นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ร.อ.ภูรีวรรธน์ โชคเกิด ได้เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 1-26 พฤษภาคม 2560 จังหวัดเชียงใหม่ มีผู้ป่วยจากการบริโภคเห็ดพิษแล้ว 12 คน เสียชีวิตแล้ว 1 คน ที่อำเภอเวียงแหง เป็นชาย อายุ 53 ปี ซึ่งกินเห็ดพิษ ลักษณธคล้ายเห็ดไข่ห่าน

โดย เห็ดที่เป็นสาเหตุทำให้เสียชีวิตส่วนใหญ่ คือ เห็ดระโงกพิษ บางแห่งเรียกว่า เห็ดระโงกหิน เห็ดระงาก หรือ เห็ดไข่ตายซาก ซึ่งเห็ดชนิดนี้จัดอยู่ในกลุ่มเห็ดที่มีความคล้ายคลึงกับ เห็ดระโงกขาว หรือไข่ห่าน ที่สามารถกินได้ แต่มีข้อแตกต่างที่สำคัญคือ เห็ดระโงกพิษ จะมีก้านสูงกลางดอกหมวกจะนูนเล็กน้อย มีกลิ่นเอียนและค่อนข้างแรง นอกจากนี้ยังมีเห็ดป่าชนิดที่มีพิษรุนแรงอีกคือ เห็ดเมือกไครเหลือง โดยประชาชนมักสับสนกับ เห็ดขิง ซึ่งชนิดที่เป็นพิษจะมีเมือกปกคลุมและมีสีดอกเข้มกว่า แต่ยากแก่การสังเกตด้วยตาเปล่า ส่วนเห็ดชนิดสุดท้าย คือ เห็ดหมวกจีน จะเป็นเห็ดที่คล้ายกับ เห็ดโคน ขนาดเล็กของบ้านเรา

ทั้งนี้ภูมิปัญญาชาวบ้านที่ใช้ทดสอบความเป็นพิษของเห็ด เช่น การจุ่มช้อนเงินลงไปในหม้อต้มเห็ด การนำไปต้มกับข้าวสาร เป็นต้น วิธีเหล่านี้ยังไม่มีหลักฐานทางวิชาการอ้างอิงในการใช้ทดสอบพิษกับเห็ดกลุ่มนี้ได้ โดยเฉพาะ เห็ดระโงกพิษ ที่มีสารที่ทนต่อความร้อน แม้จะปรุงให้สุกแล้ว เช่น ต้ม แกง ก็ไม่สามารถทำลายสารพิษนั้นได้

จึงได้ขอแจ้งเตือนประชาชนให้หลีกเลี่ยงการเก็บ เห็ดไข่ห่าน เห็ดโม่งโก้ง เห็ดระโงก หรือ เห็ดระงาก ที่ยังเป็นดอกอ่อนหรือดอกตูม ลักษณะเป็นก้อนกลมคล้ายไข่มากิน เนื่องจากไม่สามารถทราบได้ว่าเป็นเห็ดมีพิษหรือไม่ เพราะลักษณะดอกตูมภายนอกเหมือนกันที่สำคัญหากไม่แน่ใจไม่รู้จัก หรือสงสัยว่าจะเป็นเห็ดพิษไม่ควรเก็บหรือซื้อมา ควรหลีกเลี่ยงการกินเห็ดพร้อมดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เนื่องจากฤทธิ์ของแอลกอฮอล์จะทำให้พิษเห็ดแพร่กระจายไปอย่างรวดเร็ว และทำให้อาการรุนแรงขึ้น

นอกจากนี้ หากพบผู้รับประทานเห็ดมีพิษควรทำให้ผู้ป่วยอาเจียน เอาอาหารออกมาให้หมด แล้วรีบนำส่งโรงพยาบาลทันที หรือโทรสายด่วน 1669 และขอให้แจ้งอาการกับแพทย์อย่างละเอียดว่าได้กินเห็ดมาด้วย เพื่อจะรักษาอาการป่วยได้ถูกวิธี



สนับสนุนภาพ ข่าว : thaipbs , morning-news.bectero.com

ความคิดเห็นจากสมาชิกเฟซบุ๊ก

comments