วันที่ 19 สิงหาคม เวลาประมาณ 13.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊กปริศนา ชื่อ วิชเวช พรพรหมรักษา แท้จริงแล้วคือ นายพงศ์ภพ หรือมิตร บุญสารี อายุ 36 ปี พนักงานเอกชนในรัฐวิสาหกิจ ซึ่งโพสต์ข้อความเตือนก่อนเกิดเหตุการณ์ ระเบิดแยกราชประสงค์ นั้น

เปิดเผยว่าตนได้ก็อบปี้ข้อความดังกล่าว มาจากผู้ใช้ชื่อในเฟซบุ๊คชื่อ kaler โดยมีรูปโปรไฟล์เป็นตัวการ์ตูนและเป็นสมาชิกในเพจการเมือง ตนก๊อบปี้ข้อความนี้มาเมื่อประมาณปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

นายพงศ์ภพ เล่าว่าเพจการเมืองดังกล่าวนั้นมีเนื้อหาจากการถกเถียงทางการเมืองของทั้งเสื้อแดงเสื้อเหลืองที่ค่อนข้างรุนแรงและมีความพยายามชี้ช่องถึงการใช้ความรุนแรงในหลายๆเหตุการณ์ที่ผ่านมา และอีกเพจหนึ่งชื่อว่า ไม่เหี้ยจริงเป็นควายแดงไม่ได้ ซึ่งทั้งสองเพจนี้ นายพงศ์ภพ เชื่อว่าเป็นเพจของกลุ่มที่มีความคิดทางการเมืองต่อต้านเสื้อแดงและมีความเป็นอนุรักษ์นิยมสูงโดยพยายามโพสต์ข้อความหลอกให้คนเสื้อแดงออกมา ติดกับ ซึ่งตนยอมรับว่าเป็นคนเสื้อแดงคนหนึ่งที่ขอสนับสนุนระบอบประชาธิปไตยแต่ไม่ได้ต้องการต่อต้านรัฐบาล คสช.

นายพงศ์ภพ กล่าวต่อว่า ตนรู้สึกเอะใจว่าจะมีเหตุการณ์ไม่ชอบมาพากล จึงนำข้อความมาโพสต่อในเฟซบุ๊คของตัวเอง ซึ่งไม่ขาดคิดมาก่อนว่าจะเกิดเหตุจริง พร้อมชี้แจงว่าขณะเกิดเหตุตนก็ยังนั่งทำงานอยู่ที่ออฟฟิศ ทั้งนี้ถ้าตนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์จริงตนน่าจะหนีไปแล้วดีกว่า มามอบตัวยืนยันความบริสุทธิ์ทำไม ส่วนเฟซบุ๊คของตนล่าสุดไม่สามารถเข้าได้แล้วเนื่องจากถูกรีพอร์ตจนเพจล่ม

แต่ทั้งนี้นายพงศ์ภพนดีให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่อย่างถึงที่สุดหากต้องการจะเข้าไปตรวจสอบเนื้อหาของเพจที่ตนก็อบปี้ข้อความมา โดยที่ผ่านมาตนเห็นว่าเฟซบุ๊ก เจ้าของข้อความได้มีความพยายามเปลี่ยนชื่อมาตลอดตั้งแต่ปี 2553 และมี ผู้ใช้เป็นทั้งหญิงและชาย อีกทั้งยังมี แอคเคาท์ อื่นๆอีกหลาย 10 แอคเคาท์ด้วย

นายพงศ์ภพ ระบุว่า เสียใจมากกับเหตุการณ์ระเบิดที่เกิดขึ้นหลังจากนี้ตนยินดีที่จะให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ในการตรวจสอบเพจเฟซบุ๊กต่างๆ ที่ความพยายามทำให้เกิดความสับสนวุ่นวายขึ้นในสังคม และขอย้ำว่าในโซเชียลมีเดียมีความแตกต่างทางการเมืองสูง ไม่อยากให้เจ้าหน้าที่มุ่งแต่คนเสื้อแดงเท่านั้น เพราะมีฝ่ายอื่นๆที่พยายามสร้างความปั่นป่วนวุ่นวายกันอย่างหนักซึ่งมีเจตนาทำลายความชอบธรรมฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองมาตั้งแต่ปี 2553 แล้ว

 

ภาพจาก ข่าวสด

ความคิดเห็นจากสมาชิกเฟซบุ๊ก

comments