เป็นเรื่องราวกระแสด่าทอกันในโซเชี่ยลกันอย่างหนักสำหรับกรณี รถบรรทุกเมายา ที่นายเอกพจน์ ยศศิริ อายุ 27 ปี เป็นผู้ขับขี่ที่มีการก่อเหตุชนรถยนต์ในท้องที่ ทองหล่อ และ มักกะสัน ยับเยินกว่า 40 คัน แต่ บริษัทประกันภัยจ่ายเงินชดเชยแค่ 6 แสนบาท ส่วนหนึ่งของผู้ที่ให้ความเห็นต่างลงความเห็นว่า บริษัทประกันภัย เหนียวหนี้ ไม่จ่ายค่าเสียหาย ไม่จ่ายค่าเยียวยาผู้เสียหายเจ้าของรถ ที่เกิดในท้องที่ สน.ทองหล่อ 31 คัน และ สน.มักกะสัน อีก 10 คันนั้น ซึ่งความเป็นจริงทางบริษัท สินมั่นคงประกันภัย ที่เป็นผู้รับผิดชอบกรมธรรม์ของรถยนต์บรทุกคันที่ก่อเหตุดังกล่าวได้ประสานมายังเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้ว ทำไมถึงชดเชยได้แค่ 600,000 บาท ซึ่งสูงสุดตามวงเงินคุ้มครองที่ทำไว้กับทางบริษัทฯ ทำให้ผู้คนในโลกโซเชี่ยลทีได้รับข้อมูลแต่ไม่มีความรู้ด้าน ประกันภัยรถยนต์ ออกมาแสดงความเห็นที่ไม่ถูกต้องจำนวนมากดังกล่าว

 

ตอบข้อสงสัย รถบรรทุกเมายา มีประกันภัยรถยนต์ คุ้มครองแค่ไหน?

แม้ว่าทาง รถบรรทุกเมายา ที่เป็นต้นเหตุของอุบัติเหตุในครั้งนี้มากถึง 40 กว่าคัน ได้มีการทำ ประกันภัยภาคสมัครใจ ประเภท 3  หรือที่เรียกกันง่ายๆว่า ประกันภัยชั้น 3 ซึ่งประกันภัยฉบับนี้ได้ทำไว้กับ บริษัทสินมั่นคงประกันภัย ซึ่งโดยทั่วไปจะมีวงเงินการรับผิดชอบต่อบุคคลภายนอกทั้งทางร่างกายและอนามัย รวมถึงทรัพย์สินที่เสียหายที่เกิดขึ้นในอุบัติในอุบัติเหตุในครั่งนี้ แต่ทางผู้เชี่ยวชาญด้านการประเมินค่าเสียหายของ ทูเดย์อินชัวร์ ประกันภัยรถยนต์ ได้ประเมินค่าเสียหายเบื้องต้นไว้สูงถึง 2-3 ล้านบาท แม้ว่าจะมีการกล่าวว่าวงเงินรับผิดชอบที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ประกันภัยนั้นคุ้มครองมากกว่า 10 ล้าน ทำไมถึงชดเชยได้แค่ 600,000 บาท ทาง ทูเดย์อินชัวร์ ประกันภัยรถยนต์ ได้อธิบายไว้ดังนี้

วงเงินรับผิดต่อบุคคลภายนอกตามกรมธรรม์ ประกันภัยรถยนต์

จากอุบัติเหตุของ รถบรรทุกเมายา สามารถจ่ายค่าชดเชยที่เกิดขึ้นกับบุคคลได้ไม่เกินคนละ 250,000 บาท และสูงสุดไม่เกิน 10 ล้านบาทต่ออุบัติเหตุ 1 ครั้ง แต่จะรับผิดชอบส่วนที่เป็นทรัพย์สินสูงสุดได้แค่ 600,000 บาท ตามความคุ้มครองด้านล่าง

  • ความเสียหายต่อชีวิต ร่างกาย หรืออนามัย (ส่วนเกินวงเงินสูงสุดตาม พรบ.) ไม่เกิน 10 ล้านบาท (ไม่เกินคนละ 250,000 บาท)
  • ความเสียหายต่อทรัพย์สิน 600,000 บาท

ดังนั้นหากมีการตัดสินว่า บริษัทสินมั่นคงประกันภัย จะต้องรับผิดชอบต่อรถยนต์ และ ทรัพย์สินที่เสียหายเต็มวงเงิน ก็จะจ่ายเพียงแค่ 600,000บาท ตามที่ระบุไว้ใน กรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ ซึ่งเงินจำนวนนี้ต้องนำมาแบ่งเฉลี่ยจ่ายให้กับผู้เสียหายตามสัดส่วนที่ต้องชดเชย ส่วนการเรียกร้องอื่นๆเพิ่มเติมทางผู้เสียหายทั้งหมดต้องเรียกร้องเอากับบริษัทเจ้าของรถบรรทุกเอง ซึ่งในส่วนนี้หากศาลมีความเห็นว่าต้องชดเชยทั้งหมด บริษัท สินมั่นคงประกันภัย จะไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆอีกต่อไปเพราะถือว่าได้จ่ายค่าเสียหายตามที่ได้ตกลงไว้เรียบร้อยแล้ว

ความคุ้มครอง ประกันภัยรถยนต์ชั้น 3

ประกันภัยรถยนต์ชั้น3 เป็นประกันภัยภาคสมัครใจที่เหมาะสมสำหรับรถยนต์ทุกประเภท ซึ่งให้ความคุ้มครองต่อตัวรถยนต์และทรัพย์สินคู่กรณีเมื่อเกิดอุบัติเหตุ และผู้ทำประกันสามารถเลือกวงเงินความคุ้มครองบุคคลภายในรถเพิ่มเติมได้ตามต้องการ อัตราเบี้ยสำหรับประกันภัยขึ้นอยู่กับความคุ้มครองหลักที่คุ้มครองฝ่ายคู่กรณี และความคุ้มครองเพิ่มเติมที่ผู้ทำประกันต้องการ

เลือกประกันภัยให้ถูก บทเรียนจากเคส รถบรรทุกเมายา

จากข่าวอุบัติเหตุและเคส รถบรรทุกเมายา ทำให้เราได้รู้ว่า การซื้อประกันภัยรถยนต์ หากเราตัดสินใจผิด ผลกระทบที่ตามมากับเจ้าของรถนั้นอาจมีความเสียหายในวงเงินที่เกินกว่าจะรับผดชอบได้ ซึ่งในกรณีนี้ บริษัท ชัยภิวัตร ที่เป็นเจ้าของรถบรรทุกคันดังกล่าว ได้มีการ ทำประกันภัยชั้น 3 ซึ่งราคาเพียงไม่กี่พันบาท ดังนั้นความรับผิดชอบและความคุ้มครองย่อมน้อยตามราคา เบี้ยประกันภัย ไปด้วย จึงส่งผลตามมาว่าทางบริษัทฯจะต้องรับผิดชอบค่าเสียส่วนที่เหลือ จากกรณีนี้จึงอาจเป็นแนวทางทำให้ท่านได้เรียนรู้ว่า ประกันภัยรถยนต์ นั้นถ้าซื้อผิดอาจส่งผลเสียหายตามมาเมื่อเกิดอุบัติเหตุอีกด้วย เพราประกันภัยรถยนต์นั้นมีหลายประเภท มีตั้งแต่ความคุ้มครองต่ำจนถึงความคุ้มครองสูง ราคานั้นก็มีตั้งแต่ราคาถูกจนถึงราคาแพง อ่านบทความ รู้จริงเรื่อง ประกันภัยรถยนต์ หรือ สอบถามผู้เชี่ยวชาญในวงการประกันภัยรถยนต์  สามารถติดต่อ ทูเดย์อินชัวร์ ผู้เชี่ยวชาญด้าน ประกันภัยรถยนต์ โดยตรง โทร (086)431-9603, (086)431-9606 หรือติดต่อผ่านทาง LINE id: @todayinsure