เนื่องจาก หมอชิต แห่งที่ 2 ด้านจตุจักร ที่ย้ายมาจาก หมอชิต เก่า หน้าช่อง 7 เมื่อปี 2541 นั้น บขส.ต้องคืนพื้นที่ให้กับการรถไฟแห่งประเทศไทย เพื่อพัฒนาเป็นศูนย์คมนาคมขนส่งทางราง เชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีแดง สายสีน้ำเงิน และสายสีม่วง

ที่ผ่านมาได้ประกาศให้เอกชนเข้ามาเสนอพื้นที่เช่า แต่พบว่ายังมีอุปสรรคด้านการก่อสร้าง เนื่องจากมีสิ่งกีดขวาง เช่น เสาไฟฟ้าแรงสูงและคูคลองในพื้นที่ บขส.จึงตัดสินใจ เสนอใช้พื้นที่กว่า 45 ไร่ของสถานีขนส่งรังสิตเป็นสถานีขนส่งแห่งใหม่ รองรับรถโดยสารในระยะไกล 125 เส้นทาง สายเหนือและอีสาน ซึ่งเชื่อว่าสถานีขนส่งแห่งใหม่ จะสามารถรองรับผู้โดยสารได้มากกว่า 30,000 คนต่อวัน

โดย บขส. ได้เตรียมการก่อสร้าง เพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวก สร้างจุดจำหน่ายตั๋วให้เหมือนกับเคาน์เตอร์เช็คอินในสนามบิน ผู้โดยสารสามารถจองตั๋วและเช็คอินได้ด้วยตัวเองผ่านแอปพลิเคชัน ที่สำคัญรองรับการเดินทางของผู้พิการด้วย

ส่วนสถานีขนส่งหมอชิตในปัจจุบัน จะถูกจัดสรรให้เป็นสถานีขนส่งในเส้นทางระยะสั้น ไม่เกิน 300 กิโลเมตร และใช้พื้นที่ลานจอดรถใกล้กับสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส หมอชิต เป็นพื้นที่จอดรถตู้โดยสารทั้งหมดของ บขส. รวมถึงรถตู้โดยสารที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ซึ่งทั้งหมดนี้จะต้องเร่งดำเนินการให้เสร็จ ภายในปี 2562 บขส.เชื่อว่าจะช่วยลดความแออัด และลดปัญหาการจราจรในเมือง

ความคิดเห็นจากสมาชิกเฟซบุ๊ก

comments