เมื่อปีที่ผ่านมา นักวิทยาศาสตร์ได้คิดค้น วัตถุสีดำ สนิทชิ้นใหม่ขึ้น โดยวัตถุสีดำนี้สามารถดูดซับแสงไม่ให้แสงสะท้อนกลับได้ 99.96% ซึ่งเป็น เปอร์เซ็นที่สูงมากที่สุดเท่าที่เคยมีการบันทึกไว้ ซึ่งมีความไกล้เคียงกับหลุมดำที่มีความืดมากที่สุดในจักรวาลหรือเรียกว่ามันเป็น วัตถุสีดำที่สุดในโลก ก็ว่าได้

โดยเจ้า วัตถุสีดำ นี้ชื่อว่า Vantablack ถูกสร้างโดยบริษัทเซอร์เรย์ นาโนซิสเต็มส์ เป็นบริษัทแห่งหนึ่งในประเทศอังกฤษ ซึ่งใช้เทคโนโลยีนาโนมาช่วยในการผลิต โดยแสงที่ตกกระทบกับวัตถุชิ้นนี้จะถูกดูดกลืนให้ติดอยู่กลับโครงสร้างนาโน

ถ้าให้นึกภาพวัตถุสีดำ เวลาที่มองเข้าไปแล้ว จะเห็นได้ว่ามันแค่เป็นสีเหลี่ยมหรือวงกลมแบบ 2 มิติ แต่คุณจะมองไม่เห็นความนูนแบบ 3 มิติว่ามันเป็นรูปทรงแบบไหน โดยวัตถุสีดำทั่วไป เราสามารถเห็นรูปทรงของมันได้แบบ 3 มิติ จากแสงที่ตกกระทบ เมื่อเราเปรียบเทียบกับฝากล้อง จะเห็นถึงความแตกต่างอย่างชัดเจน

ทั้งนี้ สตีเฟน เวสแลด์ ศาสตราจารย์ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสีแห่งมหาวิทยาลัยลีดส์ กล่าวว่า “ถ้าคูนมองหาหลุมดำที่ไม่มีใครสามารถมองเห็นของจริงได้ คุณสามารถดูเจ้าสิ่งนี้แทนได้ เพราะความมืดของมันใกล้เคียงกับหลุมดำมากที่สุดแล้ว”

นอกจากนั้นแล้ว Vantablack สามารถนำไปพัฒนาทำเป็นกล้องดูดาว เพื่มเพิ่มประสิทธิภาพในการดูภาพต่างๆในจักรวาล นอกจากนี้ยังมีความทนทานต่อความร้อนที่มากกว่าทองแดง 7 เท่า และมากกว่าเหล็ก 10 เท่า

ภาพจาก GeoBeats News