วันนี้ 21 มิถุนายน 60 “ลิตเติ้ล ฟู้ด” (Little Food) บริษัทสตาร์ทอัพในเบลเยี่ยม ได้เริ่มธุรกิจเพาะเลี้ยงและแปรรูป “จิ้งหรีด” ให้เป็นอาหารสำหรับมนุษย์ ดูเหมือนกิจการจะเป็นได้ด้วยดีและมีการเติบโตเนื่องจากบริษัท ย้ายออกจากแฟลต ซึ่งเป็นสถานที่เริ่มต้นเพาะเลี้ยงจิ้งหรีด ไปยังอาคารหลังใหม่สูง 3 ชั้นใน กรุงบรัสเซลส์

ซึ่งจะทำให้สามารถเพิ่มการผลิตจิ้งหรีดจาก 700-800 กิโลกรัมในปัจจุบัน ไปเป็น 3,000 กิโลกรัม หรือ 3 ตันต่อเดือน โดยบริษัทได้รับคำสั่งซื้อหลายร้อยกิโลกรัมจากต่างประเทศ แต่กลับไม่มีกำลังการผลิตเพียงพอ แต่หลังจากการย้ายไปอาคารหลังใหม่แล้ว ก็คาดว่าจะสามารถผลิตได้เพียงพอต่อความต้องการในอนาคตได้

ในการบริโภคจิ้งหรีดนั้น สามารถบริโภคได้ทั้งในรูปจิ้งหรีดอบกรอบปรุงรส โดยบริษัทได้ผลิตออกมาหลายรสชาติ หรือนำจิ้งหรีดไปบดเป็นแป้งประกอบอาหาร และนำมาสรรค์สร้างเป็นเมนูใหม่ ซึ่งลิตเติ้ล ฟู้ดกำลังเล็งที่จะขยายตลาดแป้งประกอบอาหารที่ทำจากจิ้งหรีด

ทั้งนี้เจ้าของลิตเติ้ล ฟู้ดนั้นเผยอีกด้วยว่า นอกจากแมลงจะเป็นโปรตีนทางเลือกแล้ว ยังมีประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อมอย่างมาก เนื่องจากในการผลิตแมลงเพื่อให้โปรตีนในปริมาณเท่ากับเนื้อวัวนั้น ใช้เวลาน้อยกว่าถึง 25 เท่า ใช้น้ำน้อยกว่า 300 เท่า

และที่สำคัญมากที่สุดก็คือแมลงผลิตก๊าซเรือนกระจกน้อยกว่า 60 เท่า สำหรับตลาดอาหารที่ทำจากแมลง ถือเป็นตลาดใหม่ระดับโลก ที่มีบริษัทสตาร์ทอัพจากหลายประเทศ โดดลงมาเล่นในตลาดนี้ ทั้งใน สหรัฐอังกฤษ เนเธอร์แลนด์ และ สวีเดน

สนับสนุนภาพ ข่าว : thaipbs,tnnthailand

ความคิดเห็นจากสมาชิกเฟซบุ๊ก

comments