จากกรณีเมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน นายสมชาย สอาดจิตร์ อายุ 28 ปี พนักงานร้าน เอสแอนด์พีสาขาตึกชินวัตร 2 ถูกคนร้าย ปล้นชิงทรัพย์ และใช้อาวุธมีดแทงจนได้รับบาดเจ็บสาหัส ก่อนจะเสียชีวิตที่โรงพยาบาลเปาโลในเวลาต่อมา เหตุเกิดบริเวณด้านหน้าอาคารชินวัตร ทาวเวอร์ 2 ถนนพหลโยธิน เขตพญาไท กทม.

พล.ต.ต.เจริญ ศรีศศลักษณ์ รรท ผบก.น.2 แห่ง สน.บางซื่อได้ออกมาชี้แจงความคืบหน้าของคดี ปล้นชิงทรัพย์ ว่า การประชุมความคืบหน้าของคดีและหามาตรการป้องกันเหตุ โดยกล้องวงปิดบริเวณที่เกิดเหตุสามารถจับภาพคนร้ายได้จำนวน 1คน รูปร่างใหญ่ อายุประมาณ 20-25 ปี เป็นคนขับขี่รถจยย.ไม่สวมหมวกกันน็อค ขณะกำลังหลบหนี แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่ทราบชื่อของคนร้าย จึงขออนุญาตออกหมายจับตามภาพวงจรปิดจากศาลอาญา ที่2417/2558 และ ที่2418/2558 ลงวันที่ 26 พฤศจิกายน 2558 ในข้อหา

“ปล้นทรัพย์โดยมีอาวุธติดตัวและเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และใช้ยานพาหนะเพื่อกระทำความผิด หรือพาทรัพย์นั้นไป หรือเพื่อให้พ้นการจับกุม และร่วมกันพาอาวุธไปในเมืองหมู่บ้าน หรือทางสาธารณะ โดยไม่มีเหตุอันควร”

จากนั้นให้ฝ่ายสืบสวนหาข้อมูลเพิ่มเติม จากการตรวจสอบพฤติการณ์ของคนร้าย คาดว่าไม่ได้มีการวางแผนมาก่อน เป็นเพียงกลุ่มวัยรุ่นที่รวมตัวกันตระเวนขับขี่รถจยย. เมื่อเจอเหยื่อที่อยู่คนเดียวในเวลากลางคืนจึงก่อเหตุปล้นทรัพย์ ส่วนใหญ่ทรัพย์สินที่ได้จะเป็น โทรศัพท์มือถือ หรือไอแพด

โดยคดีดังกล่าวนี้จากการตรวจสอบกล้องวงจรปิดพบว่า เมื่อเวลา 23.30 วันที่ 22 พ.ย. นายสมชาย นั่งเล่นไอแพดอยู่บริเวณบันไดด้านหน้าของอาคารชินวัตร 2 จากนั้นได้มีกลุ่มคนร้าย 7 คนขับขี่จยย. 3 คันมาจอดใกล้ๆ และหนึ่งในกลุ่มคนร้ายได้เดินอ้อมมาทางด้านหลังของนายสมชายเพื่อแย่งชิงไอแพด เมื่อนายสมชายรู้ตัวจึงได้มีการยื้อยุดฉุดกระชากกัน ขณะที่กำลังจะหลบหนีนั้นกลุ่มคนร้ายที่เหลือได้ตรงเข้ามารุมทำร้ายร่างกายนายสมชาย และใช้อาวุธมีดแทบริเวณหน้าอก กระทั่งนายสมชายล้มลง คนร้ายทั้งหมดได้หลบหนีโดยมุ่งหน้าไปทางสะพานควาย ซึ่งได้ทำการตรวจสอบเส้นทางหลบหนีคาดว่าก่อนก่อเหตุน่าจะมาจากทางเตาปูนหรืออาจจะเป็นทางด้านเขตติดต่อจ.นนทบุรี อยู่ในระหว่างการตรวจสอบประวัติกับทางสน.ข้างเคียงว่าคนร้ายกลุ่มดังกล่าวมีการประวัติการก่อเหตุมาก่อนหรือไม่

คลิปจาก naMo Apisa