เผยภาพ บัตรเชิญ แขกผู้มีเกียรติ ร่วมงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในวันที่ 26 ตุลาคม 60 โดยจัดพิมพ์บัตรเชิญแขกผู้มีเกียรติ จำนวน 5 พันใบ

เมื่อวานนี้ 16 ตุลาคม 60 นางพัชราภรณ์ อินทรียงค์ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เผยว่าทางสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) ได้ ขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตจัดทำบัตรเชิญแขกผู้มีเกียรติร่วมพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในวันที่ 26 ต.ค. โดยจัดทำทั้งหมด 5,000 ใบ เพื่อเชิญแขกสำคัญ

อาทิ พระมหากษัตริย์ในประเทศต่างๆ เอกอัครราชทูต และ แขกผู้มีเกียรติ ถูกจัดทำ ขึ้น 2 แบบ ทั้งภาษาไทยและอังกฤษ สำหรับรูปแบบหน้าปกบัตรเชิญเป็นภาพพระเมรุมาศบนพื้นสีเทา พร้อมข้อความระบุว่า ‘พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ‘ บนพื้นสีเทา

ข้อความด้านในบัตรพิมพ์ข้อความ ‘ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินไปในการพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในวันพฤหัสบดีที่ 26 ตุลาคม พุทธศักราช 2560 ณ พระเมรุมาศ ท้องสนามหลวง ‘ 

ทั้งนี้ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่10 ทรงปรับแก้ถ้อยคำจากเดิมที่ระบุเพียง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้เพิ่มคำว่า ‘ ในฐานะประธานคณะกรรมการอำนวยการจัดงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ขอกราบทูล, ทูล และเชิญ เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ในเวลา 16.30 น. ‘

และกำหนดการแต่งกายไว้ด้านล่าง

‘การแต่งกาย : ข้าราชการ (ทหาร ตำรวจ พลเรือน)-เครื่องแบบเต็มยศไว้ทุกข์
พลเรือน บุรุษ : เครื่องแบบขอเฝ้า ไว้ทุกข์ สตรี : ชุดไทยจิตรลดา หรือ อมรินทร์ สีดำล้วน ประดับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ จักรี หรือ ช้างเผือก’

สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานลายขอบ ซึ่งเป็นลายไทยที่กรมศิลปากรจัดทำถวายให้ทรงเลือกไปปรากฏบนบัตรเชิญ ซึ่งถือเป็นบัตรเชิญอันทรงคุณค่า

โดยเป็นพระมหากรุณาธิคุณจาก สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูร และ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี ทรงดูแลรายละเอียดของบัตรเชิญทั้งหมด

ซึ่งในวันที่ 21 ตุลาคมนี้ จะมีการซ้อมใหญ่ริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศในพื้นที่จริง โดยเป็นการซ้อมในริ้วขบวนที่ 1-3 ส่วนในวันที่ 22 ตุลาคม จะเป็นการซ้อมในริ้วขบวนที่ 4-6 สำนักนายกรัฐมนตรีแนะนำให้ประชาชนใช้ร่มและอุปกรณ์บังแดดสีดำหรือเทา ทั้งในวันซ้อมและวันพระราชพิธีจริง เพื่อความสุภาพและถวายพระเกียรติยศสูงสุด



ข้อมูลภาพ ข่าว : thaipbs , newtv , posttoday

ความคิดเห็นจากสมาชิกเฟซบุ๊ก

comments