จากกรณีมีการแชร์ภาพในโซเชียลที่เป็นภาพ บัณฑิตใส่มงกุฏ จนทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์เป็นจำนวนมาก ล่าสุดเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ รองเลขาธิการ กกอ. ได้ออกมาชี้แจงเกียวกับภาพดังกล่าวโดยกล่าวว่า ภาพที่ถูกแชร์ในโลกโซเชียลภาพบัณฑิตใส่มงกุฏ เป็นแค่พิธีซ้อมรับปริญญาไม่ใช่การรับจริง ล่าสุดทาง สกอ.ได้ออกหนังสือเตือนถึง มหาลัยเฉลิมกาญจนา ชี้เป็นพฤติกรรไม่เหมาะสม ผิดระเบียบ ศธ.

รศ.นพ.สรนิต ศิลธรรม รองเลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา(กกอ.) กล่าวถึงกรณีที่มีการแชร์ภาพบัณฑิตมหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนาสวมมงกุฎในงานรับปริญญาว่าจากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า เป็นการซ้อมใหญ่ไม่ใช่รับจริง ซึ่งขณะนี้ ทางสกอ.ได้ทำหนังสือตักเตือนไปยังมหาวิทยาลัย เนื่องจากการกระทำดังกล่าวถือเป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ขณะเดียวกันยังเป็นการขัดต่อกฎกระทรวง กําหนดลักษณะ ชนิด ประเภท และสวนประกอบของครุยวิทยฐานะ และเข็ม วิทยฐานะของสถาบันอุดมศึกษา ที่มีการกำหนดไว้ว่า วันรับปริญญาต้องไม่มีการสวมใส่สิ่งของบนศรีษะ ยกเว้นหมวกรับปริญญา

“การกระทำดังกล่าว ถึงจะเป็นเพียงวันซ้อมก็ไม่เหมาะสม และต่อให้เป็น ม.เอกชน ก็ต้องยึดตามกฎกระทรวงว่าด้วยเครื่องแบบการแต่งกาย ที่ทุกมหาวิทยาลัยต้องปฎิบัติตาม ดังนั้น อยากฝากมหาวิทยาลัยทุกแห่ง ก่อนจะกระทำหรือดำเนินการอะไรขอให้คำนึงถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นด้วย เพราะปัจจุบันการติดต่อสื่อสารทางโซเซียลมีเดียมีความรวดเร็วอย่างมาก”รองเลขาธิการ กกอ.กล่าว”

ความคิดเห็นจากสมาชิกเฟซบุ๊ก

comments