นับว่าเป็นการสูญเสียที่ทำให้ช็อกทั้งวงการบันเทิง กับการจากไปอย่างไม่มีวันกลับมาของ ป๋าเดียร์ ชุมพร เทพพิทักษ์  (“ป๋าเดียร์” ชุมพร เทพพิทักษ์ ดารารุ่นใหญ่ พ่อหนุ่มศรราม เสียชีวิตแล้ว) อดัตนักแสดงดาวร้ายชื่อดัง และเป็นคุณพ่อของพระเอกมากความสามารถฝีมือดี หนุ่ม ศรราม เทพพิทักษ์ วันนี้เราจะพาแฟนคลับทุกคน และเด็กรุ่นหลังย้อนดูประวัติของนักแสดงอาวุโสคนนี้ ” ป๋าเดียร์ ” ชุมพร เทพพิทักษ์

โดย ป๋าเดียร์ ชุมพร เทพพิทักษ์ หรือชื่อจริงว่า คมสัน เทพพิทักษ์ เกิดที่ จังหวัดชุมพร เมื่อปี พ.ศ. 2482 และ จบการศึกษาจาก โรงเรียนวัดขันเงิน และ โรงเรียนศรียาภัย จังหวัด ชุมพร และศึกษาต่อที่ โรงเรียนช่างก่อสร้างอุเทนถวาย (ปัจจุบันคือมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย)

และเริ่มเข้าสู่วงการบันเทิงตั้งแต่ปี 2507 ด้วยการเป็นนักแสดงบทร้ายแทน ประจวบ ฤกษ์ยามดี นักแสดงบทตัวร้ายที่ไม่สบาย  ในเรื่อง คมแสนคม จากนั้นมีผลงานละครเป็นตัวร้ายอีกหลายเรื่อง ต่อมาในปี 2511 ได้พลิกบทบาทมารับบทเป็นพระเอก ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จพอสมควร ส่วนผลงานละครโทรทัศน์ยอดนิยมที่เจ้าตัวเคยร่วมแสดงมีหลายเรื่องมากมาย อาทิ ผู้กองยอดรัก, คุณหญิงนอกทำเนียบ, ภูตพิศวาส, ศีรษะมาร, ภูตแม่น้ำโขง, น้ำใสใจจริง, หุบเขากินคน, สัมปทานหัวใจ, แม่โขง, นายฮ้อยทมิฬ, สุสานคนเป็น

ต่อมาผันตัวมาเป็นผู้กำกับภาพยนตร์ มีผลงานมากมายที่ประสบความสำเร็จที่สุด คือ แหกค่ายนรกเดียนเบียนฟู ในปี พ.ศ.2520 ซึ่งได้รับรางวัลตุ๊กตาทองสาขาผู้กำกับยอดเยี่ยม และได้รับรางวัลอื่น ๆ รวมทั้งหมด 5 รางวัลเลยทีเดียว

ซึ่ง ป๋าเดียร์ ชุมพร เทพพิทักษ์ ยังมีผลงานอื่นๆจากการเป็นผู้กำกับอีกมายมาก อาทิ ถุยชีวิต พ.ศ. 2521 , นักสู้ภูธร ในปีเดียวกัน, ขาดฉันแล้วเธอจะรู้สึก พ.ศ. 2522 โดย ชุมพร เทพพิทักษ์ และ ศรราม เทพพิทักษ์ ออกงานด้วยกัน เมื่อปลายปี พ.ศ.2557 โดยไปประทับรอยมือรอยเท้าที่ ลานดารา หอภาพยนตร์ องค์การมหาชน ศาลายา

ด้านชีวิตครอบครัว ของ ป๋าเดียร์ ชุมพร เทพพิทักษ์ ได้สมรสกับ มยุรี เทพพิทักษ์ มีบุตรด้วยกันทั้งหมด 4 คน ซึ่งหนึ่งในนั้นคือพระเอกหนุ่มมากฝีมือ หนุ่ม ศรราม เทพพิทักษ์ นั่นเอง ซึ่ง ป๋าเดียร์ ชุมพร เทพพิทักษ์ เสียชีวิตอย่างสงบเมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2560 ณ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ หลังรักษาตัวที่โรงพยาบาล จากอาการเส้นเลือดใหญ่ในสมองตีบ เมื่อปลายปี 2559 ทีที่ผ่านมา สิริรวมอายุ 79 ปี

ความคิดเห็นจากสมาชิกเฟซบุ๊ก

comments