บริษัท มาร์เวล เวิรลด์ไวด์ หรือที่รู้จักกันในชื่อ “มาร์เวลคอมิกส์ ” ได้แถลงว่าจะดำเนินกาลงโทษ นักวาดการ์ตูนอิสระชาวอินโดนีเซีย ชื่อ นายอาร์เดียน ซยาฟ ซึ่งทั้งนี้มาร์เวลนั้นได้ว่าจ้างให้มาเป็นทีมงานงาดการ์ตูน ดังอย่าง “เอ็กซ์เม็น” แล้ว หลังจากนายซยาฟวาดรหัสตัวเลขแทรกลง เข้าไปในต้นฉบับหนืงสือการ์ตูนเอ็กซ์เม็น โกลด์ 2 แห่งโดยพลการ ซึ่งตัวเลขทั้งสองนั้นมีนัยสำคัญพาดพิงถึงการเมือง ในประเทศอินโดนีเซีย

                ทั้งนี้ หนังสือการ์ตูนเอ็กซ์เม็นโกลด์ ซึ่งวางแผงฉบับแรกเมื่อวันที่ 5 เมษายน ที่ผ่านมา โดยมีภาพการ์ตูนของ “โคลอสซัส ” มนุษย์กลายพันธุ์ผิวโลหะชาวรัซเวียกำลังตีลูกเบสบอล และเสื้อที่สวมอยู่นั้นมีข้อความ QS 5:51 อยู่บนเสื้อ มีนัยสำคัญหมายถึงข้อความในคัมภีร์อัลกุรอานที่ห้ามไม่ให้ชาวมุสลิมเลือกผู้นำที่เป็นชาวยิวและชาวคริสต์ ซึ่งตรงกับกรณีของนายบาสุกี ปูร์นามา ผู้ว่าการกรุงจาการ์ตาซึ่งเป็นชาวคริสต์ที่มีเชื้อสายจีน เขาถูกกลุ่มมุสลิมบางส่วนต่อต้านและกำลังถูกดำเนินคดีในข้อหาหมิ่นอิสลาม เพราะกล่าวพาดพิงถึงข้อความในคัมภีร์อัลกุรอานนี้ขณะหาเสียงเลือกตั้งเมื่อปีที่ผ่านมา

               และรหัสตัวเลขที่มีนัยสำคัญทางการเมืองอีกแห่งหนึ่งก็คือ ภาพที่ “คิตตี ไพรด์” มนุษย์กลายพันธุ์สาว เชื้อสายยิว ที่กำลังกล่าวกับผู้คนบนถนน โดยอาคารที่อยู่ฝั่งตรงข้ามนั้นมีตัวเลข 212 ปรากฏอยู่ด้วย มีนัยพากพิงถึงการชุมนุมครั้งใหญ่ที่สุดของกลุ่มมุสลิมสุดโต่ง ต่อต้านผู้ว่าการกรุงจาการ์ตา เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม ของปีที่ผ่านมา โดยนายซยาฟก็ยังได้เข้าร่วมในการชุมนุมครั้งนั้นอีกด้วย

              ทั้งนี้ทางทีมงานและ บริษัท มาร์เวลคอมิกส์  นั้นไม่ทราบถึงความหมายเบื้องหลังของตัวเลขเหล่านี้ โดยชี้ชัดว่าต้นฉบับดังกล่าวนั้นไม่ได้แสดงถึงความคิดเห็นของผู้เขียนการ์ตูน บรรณาธิการ หรือพนักงานคนอื่นๆ ของ มาร์เวลคอมิกส์ แต่อย่างใด ทั้งยังขัดกับหลักการเปิดกว้างเท่าเทียม ไม่แบ่งแยกหรือเลือกปฏิบัติของทางบริษัทและของการ์ตูนเอ็กซ์เม็นที่มีมาตั้งแต่แรก ทั้งนี้จะลบรหัสตัวเลขดังกล่าวออกในการตีพิมพ์หนังสือในรอบถัดไป และจะไม่มีปรากฏให้เห็นในการ์ตูนเอ็กซเม็นที่ผลิตในรูปแบบสื่อื่นๆอีกด้วย

โดยภายหลัง นายซยาฟ  ได้โพสต์เฟสบุ๊ค ของตนเองว่า “อาชีพการงานของผมจบสิ้นแล้ว แต่ก็เพราะผมทำตัวของผมเอง ได้โปรดอย่าล้อเลียน ถกเถียง หรือด่าว่าผมกันอีกต่อไปเลย ผมขอโทษสำหรับความวุ่นวายทั้งหมด ลาก่อน ขอพระเจ้าอวยพรทุกคน” รวมทั้งยังมีบรรดาชาวโซเชียลได้แสดงความคิดเห็นต่อว่านายซยาฟว่าไม่ยอมรับความแตกต่างทางเชื่อชาติศาสนา และพยายามที่จะแพร่ความเกลียดชังไปในหมู่ประชาชน

ภาพ ข่าว : NYPOST , VOX , MARVEL COMICS , BBC Thai