หญิงสาวชาวอเมริกันต้องผวาอย่างหนักหลังแพทย์ ‘พบพยาธิในวัว’ ชอนไชอยู่บริเวณรอบๆดวงตาของเธอ และนับว่าเป็นผู้ป่วยรายแรกของโลกที่มีพยาธิจากวัวติดต่อมาสู่มนุษย์

นักวิทยาศาสตร์จากศูนย์ควบคุมโรคแห่งชาติ หรือ CDC ได้ออกมาเปิดเผยถึงกรณีที่ไม่เคยพบมาก่อนหน้านี้ หลังจากเมื่อวันจันทร์ ที่ผ่านมาหญิงสาววัย 26 ปี จากรัฐออริกอน ที่ครอบครัวของเธอนั้นทำฟาร์มปศุสัตว์ และชื่นชอบการตกปลา

โดยเมื่อปี 2016 เธอได้ไปทำงานบนเรือจับปลาแซลมอน ช่วงฤดูร้อนที่รัฐอะแลสกา หลังจากเริ่มทำงานได้เพียง 2-3 สัปดาห์ เธอก็รู้สึกมีอาการระคายเคืองบริเวณดวงตา พอเรือกลับถึงฝั่ง 5-6 วันหลังจากนั้น เธอก็ส่องกระจกดูและสังเกตเห็นว่ามีพยาธิอยู่ในตา ซึ่งเธอก็ดึงออกมาตัวหนึ่ง แต่พอไปให้แพทย์ตรวจ กลับพบว่ามีอีก 13 ตัว

หลังจากที่แพทย์ได้ตรวจเช็คก็พบว่าพยาธิชนิดดังกล่าวคือ เธเลเซีย กูโลซา (Thelezia Gulosa) เป็นพยาธิที่พบในวัวเท่านั้น มีขนาดราวๆ ครึ่งนิ้ว มีแมลงวันเป็นพาหะ เพราะมักจะตอมบริเวณดวงตาของปศุสัตว์ เพื่อดูดแร่ธาตุจากน้ำหล่อเลี้ยงตานั่นเอง

โดยก่อนหน้านี้ มีพยาธิเพียง 2 ชนิดเท่านั้น ที่พบในตาคน และหากปล่อยให้พยาธิอยู่ในตานานๆ ก็อาจจะทำให้กระจกตามีรอยฉีกขาดจนถึงขั้นตาบอดได้ และนับว่าเป็นผู้ป่วยรายแรกของโลกที่มีพยาธิจากวัวติดต่อมาสู่มนุษย์

ข้อมูล ภาพ ข่าว : pptvhd36 , RT.com , cnn

 

 

ความคิดเห็นจากสมาชิกเฟซบุ๊ก

comments