ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมกงสุลอังกฤษ มอบหนังสือแสดงความเสียใจจากสื่อชื่อดังในอังกฤษให้แก่พ่อแม่เด็กหญิงชาวม้งดอยปุย กรณีนำเสนอข่าวนักท่องเที่ยวสาวต่างชาติกล่าวหาว่าเด็กขโมยนาฬิกาข้อมือไประหว่างเที่ยววัดพระธาตุดอยสุเทพ ซึ่งไม่เป็นความจริง โดยพ่อแม่เผยรู้สึกดีใจที่ความจริงปรากฏ

         เมื่อวันอังคาร (21 มีนาคม 2560) ที่ผ่านมา  ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยนายเบน โรเบิร์ต สวัสดิวัฒน์ กงสุลกิตติมศักดิ์ สหราชอาณาจักรประจำจังหวัดเชียงใหม่ และนายศรัณยู มีทองคำ นายอำเภอเมืองเชียงใหม่ ร่วมกันมอบหนังสือแสดงความเสียใจจากเดอะซัน, เดลีเมล์, เดอะเทเลกราฟ และเดลีเอ็กซ์เพรส สื่อชื่อดังของประเทศอังกฤษและออสเตรเลีย ให้แก่พ่อแม่ของเด็กหญิงสองพี่น้องชาวบ้านม้งดอยปุย อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ หลังจากเกิดกรณีที่สื่อต่างประเทศนำเสนอข่าว   ถึงเหตุการณ์ที่มีนักท่องเที่ยวผู้หญิงรายหนึ่งบอกว่า มีเด็กหารายได้พิเศษด้วยการแต่งชุดชาวเขาถ่ายรูปร่วมกับกับนักท่องเที่ยวแล้วลักขโมยนาฬิกาข้อมือของตนไป เกิดเหตุที่บริเวณลานหน้าวัดพระธาตุดอยสุเทพ จังหวัดเชียงใหม่  โดยสื่อต่างประเทศได้เผยแพร่ข่าวดังกล่าวออกไปเป็นวงกว้าง ก่อให้เกิดผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของครอบครัวชาวเขาและภาพลักษณ์ของการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่เป็นอย่างมาก  อีกทั้งส่งผลกระทบต่อเด็กที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ  ซึ่งสื่อมวลชนต่างๆ ได้ให้ความสนใจ แต่ก็ไม่ได้รับการติดต่อกลับมาจากนักท่องเที่ยวรายดังกล่าวจึงเชื่อได้ว่านักท่องเที่ยวมีเจตนาไม่บริสุทธิ์ และไม่ให้ความร่วมมือเพื่อจะคลี่คลายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้เลย

ทั้งนี้หน่วยงานราชการของ จังหวัดเชียงใหม่ได้เข้าเยียวยาปลอบขวัญให้แก่ครอบครัวของ สองพี่น้องเด็กม้งดอยปุย  ด้วยการมอบทุนการศึกษา ปรับปรุงเหลือซ่อมแซมบ้านพักอาศัย  โดยทางวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหารยังได้อนุโลมให้เด็กไปถ่ายรูปกับนักท่องเที่ยวเพื่อเป็นที่ระลึกได้ตามปกติ ซึ่งทางครอบครัวนั้น รู้สึกดีใจเป็นอย่างยิ่งที่ความจริงได้รับการพิสูจน์แล้ว ว่าลูกสาวทั้งสองคนของตัวเองไม่ได้กระทำความผิดใดๆ ตามที่ถูกนักท่องเที่ยวสาวชาวอังกฤษกล่าวหา และมีการนำเสนอข่าวไปในครั้งแรก

ขอบคุณภาพ ข่าว จาก : chiangmai108