กองทัพสหรัฐฯ มีคำสั่งให้กองเรือโจมตี คาร์ล วินสัน เคลื่อนไปประจำการบริเวณ คาบสมุทรเกาหลี ตามมาตรการเฝ้าระวังและเตรียมพร้อมหากเกิดเหตุรุนแรงจากการโจมตีเกาหลีเหนือ  ทั้งนี้ กองบัญชาการแปซิฟิกของกองทัพสหรัฐอเมริกา ได้มีการระบุว่า เกาหลีเหนือยังคงเป็นภัยคุกคามอันดับหนึ่งในภูมิภาค ว่าด้วยพฤติกรรมที่ชอบทำตามอารมณ์ และไร้ความรับผิดชอบ อีกทั้งยีงมีการยิงทดสอบขีปนาวุธ รวมถึงมีการทดลองนิวเคลียร์อยู่บ่อยครั้ง ซึ่งที่ผ่านมานั้นเกาหลีเหนือเองทำให้ภูมิภาคไร้เสถียรภาพ

โดยกองเรือโจมตี คาร์ล วินสัน ที่ประกอบด้วย เรือบรรทุกเครื่องบิน ยูเอสเอส คาร์ล วินสัน  เรือพิฆาตสองลำที่สามารถยิงทำลายขีปนาวุธด้วยระบบนำวิถี และ เรือบรรทุกเครื่องยิงขีปนาวุธนำวิถี อีกลำหนึ่งด้วย ซึ่งก่อนหน้านี้ กองเรือดังกล่าวของ กองทัพสหัฐฯ มีกำหนดที่จะต้องไปประจำการที่ ประเทศออสเตรเลีย แต่ได้รับคำสั่งให้เปลี่ยนเส้นทางเสียก่อน ขณะกำลังเตรียมเดินทางออกจากท่าเรือสิงคโปร์
และในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมานั้น เกาหลีเหนือก็ได้ยิงเพื่อทดสอบขีปนาวุธ ลงในทะเลญี่ปุ่นหลายต่อหลายครั้ง และล่าสุดนี้มีประกาศจะเดินหน้าพัฒนาโครงการนิวเคลียร์ของตนต่อไป เพื่อป้องกันการโจมตีจากสหรัฐอเมริกา ซึ่งล่าสุดเกาหลีเหนือได้มองว่า สหรัฐฯ นั้นได้ทำการรุกรานซีเรียด้วยการยิงขีปนาวุธถล่มฐานทัพ

ซึ่งก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดี ของสหรัฐอเมริกา โดนัลด์ ทรัมป์ เคยได้ประกาศว่า จะเดินหน้าจัดการกับปัญหาเกาหลีเหนือไปเพียงฝ่ายเดียว หากจีนไม่ยอมช่วยกดดันเกาหลีเหนือให้ยุติการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์

ภาพ ข่าว : REUTERS , AFP , BBC Thailand