จากกรณีที่มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักตอนนี้เกียวกับภาพที่แชร์กันว่อนสังคมโซเชียลเป็นภาพ พระอุ้มลูกเทพ นั้นทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่าเหมาะสมหรือไม่ ล่าสุดทำให้นายสมชาย สุรชาตรี โฆษกสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวว่า กรณีนี้ที่มีพระอุ้มตุ๊กตาลูกเทพนั้นอาจเป็นแค่อาบัติไม่ร้ายแรง แต่ก็ไม่ถูกต้องตามโลกวัชชะ และก็ไม่เหมาะสมไม่่ควรกระทำเป็นอย่างยิ่ง ถ้ามีการร้องเรียนว่า ไม่เหมาะสมกับสมณะก็อาจเป็นความผิดถึงขั้นต้องสึกได้

“ต้องดูด้วยว่าเจตนาของ พระอุ้มลูกเทพ เพื่ออะไร อุ้มเล่นๆ หรืออุ้มเพื่อเรี่ยไร ถ้าอุ้มเล่นก็ถือว่าเป็นโทษทางโลกวัชชะ แต่อุ้มเพื่อเพื่อเรี่ยไรก็ผิดพระราชบัญญัติควบคุมการเรี่ยไร ด้วยซึ่งได้ห้ามพระสงฆ์ออกมาเรี่ยไรเงิน นอกจากนั้นแล้ว กรณีที่พระสงฆ์ ปลุกเสกตุ๊กตาเทพ ก็ถือว่ามีความผิด เพราะทางมหาเถรสมาคม (มส.) มีคำสั่งห้ามพระสงฆ์ปลุกเสกเครื่องราง ของขลังที่เป็นการทำให้ชาวบ้านงมงาย พระที่ฝ่าฝืนเท่ากับขัดคำสั่งคณะสงฆ์ มีโทษถึงขั้นให้สึกได้ ทั้งนี้ พศ.จะทำหนังสือเวียนไปยังเจ้าคณะตำบลและเจ้าคณะจังหวัดอีกครั้ง เพื่อกำชับให้คณะสงฆ์ดูแลเรื่องนี้”

นายสมชาย กล่าวอีกว่า พระสงฆ์มีหน้าที่อุ้มบาตร ไม่ใช้อุ้มตุ๊กตา เพราะเป็นการประพฤติเยี่ยงฆราวาส ซึ่งพระภิกษุสงฆ์ไม่ควรกระทำ และพระสงฆ์จะทำอะไรเล่นๆ ไม่ได้