จากที่เพจคุณหมอ “ความรู้สนุกๆแบบหมอแมว” ได้ออกมาโพสต์ข้อความเตือนเด็กๆ และผู้ปกครองว่า ให้ระวังการละเล่นพิเรนทร์ของเด็ก โดยเฉพาะในเด็กตั้งแต่ 6 ขวบขึ้นไป ที่ใช้การเล่น ที่หมอให้ชื่อว่า ฝันหวาน กดหลับ ทำให้มีอาการวูบหมดสติลงไป มือชา มึนงง ซึ่งอาจอันตรายถึงเสียชีวิตได้ โดยหลังจากที่คุณหมอได้โพสต์ทำให้มีการแชร์ออกไปอย่างมาก โดยเฉพาะกลุ่มคนแม่ ซึ่งข้อความจากเพจ ความรู้สนุกๆแบบหมอแมวได้โพตส์ไว้ว่า
การละเล่นหนึ่งที่กลับมาระบาดเป็นช่วงๆในช่วงเปิดเทอม ก็คือการเล่น ฝันหวาน กดหลับ
ฝันหวาน กดหลับ เป็นชื่อเรียกการละเล่นอันตรายนี้ โดยเป็นการละเล่นที่แพร่มาจากฝั่งสหรัฐอเมริกา
ในสหรัฐจะมีชื่อเรียกหลายแบบกัน ได้แก่ choking game fainting game Space cowboy Blackout Dream game ฯลฯ

การเล่นนี้ทำโดยให้หายใจเข้าออกลึกๆหลายๆครั้งเร็วๆจนกระทั่งมือชา จากนั้นให้คนรอบๆเข้าไปกดหน้าอก , หรือเบ่งท้อง , หรือเอาเชือกรัดคอ บีบคอ คนที่ทำจะเกิดอาการวูบหมดสติลงไป มือชา มึนงง อาการหมดสติเหมือนกับคนเป็นลม

กลไกในการเป็นลมและเกิดอาการก็คือ

1. การรัดคอ ทำให้อากาศไม่ไปเลี้ยงสมองจนหมดสติ
2. การหายใจเร็วๆ ทำให้คาร์บอนไดออกไซด์ในตัวต่ำลง เกิดภาวะเลือดเป็นด่างเล็กน้อยซึ่งทำให้หลอดเลือดขยายตัว เกิดความดันต่ำง่ายกว่าปกติ
3. การกดท้องหรือเบ่ง ทำให้แรงดันในช่องอกมากขึ้นจนเลือดที่ออกจากหัวใจไปสมองลดลง
เด็กที่อยู๋ในวัยเสี่ยงคือวัยช่วง 6-19 ปี เพราะเป็นช่วงที่ไปโรงเรียนแล้วและเจอเพื่อนๆ เพื่อนบางกลุ่มจะกดดันจนทำให้อยากเล่น เพราะเมื่อเล่นแล้วเด็กๆที่เล่นชอบมาเล่าประสบการณ์ก่อนเป็นลมลงไป

ในสหรัฐมีผู้ที่เสียชีวิตจากการเล่นแบบนี้อยู่พอสมควร โดยแบ่งเป็นส่วนที่เสียชีวิตจากการเล่นคนเดียวแล้วเมื่อสลบ พลาดไปอยู๋ในท่าที่หลอดลมถูกกด หรือใช้เชือกในการเล่น จนพลาดเชือกรัดคอเสียชีวิต / กับอีกส่วนหนึ่งคือเล่นกับเพื่อนๆแล้วพลาด ล้มลงไปผาดถูกของแข็งของมีคนจนเสียชีวิต ซึ่งทั้งหมดนี้เชื่อว่าตัวเลขผู้เสียชีวิตจริงๆน่าจะมากกว่านี้ เพราะว่าหลายกรณีเกือบถูกรายงานเป็นการฆ่าตัวตาย กับตายไม่ทราบสาเหตุ

เนื่องจากส่วนมากเด็กที่เล่นจะไม่บอกผู้ปกครอง สิ่งที่พอจะสังเกตได้ก็คือ

1. รอยช้ำที่ลำคอ เป็นรอยมือหรือรอยเชือก
2. เลือดออกในตาขาว
3. อาการปวดหัวบ่อยๆ
4. รอยแผลหรือรอยช้ำที่ไม่มีสาเหตุชัดเจน
5. การเป็นลมขณะอยู่ในช่วงพักกลางวันแบบไม่มีสาเหตุ

การละเล่นนี้ถือว่าเป็นปัญหาค่อนข้างใหญ่พอสมควร เพราะว่าผู้ปกครองมักจะไม่ทราบว่าเด็กเล่นแบบนี้อยู่ทำให้ไม่ได้เกิดการห้ามปราม รู้อีกทีเด็กอาจจะได้รับบาดอันตรายไปแล้ว จึงอยากจะเชิญชวนให้ช่วยกันสอดส่องดูแลพฤติกรรมของเด็กๆที่บ้านให้ดี

ความคิดเห็นจากสมาชิกเฟซบุ๊ก

comments