จากสำนักข่าว The sun มีการรายงานว่า แพทย์ในประเทศจีน ได้ทำการผ่าตัด ก้อนนิ่ว ในถุงน้ำดี จำนวนมากถึง 200 ก้อน ออกมาจากไส้ของคนไข้รายหนึ่ง ซึ่งไม่เคยกินข้าวเช้ามานานเกือบสิบปี

โดยคนไข้หญิงรายนี้ อายุ 45 ปี ได้เปิดเผยว่า เธอเริ่มมีการการปวดท้องตั้งแต่เมื่อ 10 ปีก่อน แต่เพราะกลัวการผ่าตัดจึงปล่อยทิ้งไว้ จนกระทั่งล่าสุดนั้นจึงได้ตัดสินใจเข้ารับการผ่าตัด โดยยังยอมรับอีกด้วยว่าไม่ได้กินข้าวช่วงมื้อเช้ามานานกว่า เกือบ 10 ปี ซึ่งบางครั้งก็เหนื่อยเกินไปที่จะทำอาหารเย็นกินด้วยซ้ำไป

ทางด้านศัลยแพทย์จากโรงพยาบาลในเมืองเฮ้อโจ้ว ได้มีการเปิดเผยว่า จากการตรวจสอบนั้นพบว่าคนไข้มี ก้อนนิ่ว จำนวนมากอยู่ในถุงน้ำดีและท่อน้ำดี ซึ่งเกิดจากการสะสมมาเป็นระยะเวลานานหลายปี ทำให้บางก้อนนั้นมีขนาดใหญ่ใหญ่เท่าไข่ไก่ เป็นผลมาจากพฤติกรรมการกินที่ไม่เหมาะสมทำให้น้ำดีในกระเพาะปัสสาวะและท่อน้ำดีก่อตัวเป็นก้อนนิ่ว ส่วนใหญ่มักจะไม่แสดงอาการและไม่จำเป็นต้องรักษา

แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่มี ก้อนนิ่ว มาติดอยู่ในท่อภายใน ถุงน้ำดี ก็จะทำให้ปวดท้องอย่างหนัก และเกิดภาวะแทรกซ้อนตามมาเรียกกันว่า โรคนิ่วในถุงน้ำดี ซึ่งกรณีของคนไข้รายนี้น่าจะมาจากสาเหตุที่คนไข้ไม่ได้รับประทานอาหารเช้ามาเป็นเวลานานหลายปี สำหรับ ถุงน้ำดี เป็นอวัยวะเล็ก ๆ ที่อยู่ใต้ตับเป็นสถานที่เก็บกักน้ำดี ซึ่งเป็นของเหลวที่ตับผลิตขึ้นเพื่อช่วยในการย่อยไขมัน ส่วนก้อนนิ่วเกิดจากความไม่สมดุลทางเคมีของน้ำดีในถุงน้ำดี โดยส่วนมากที่พบเกิดจากระดับคอเลสเตอรอลในน้ำดีสูงเกินไป จึงทำให้คอเลสเตอรอลกลายเป็นก้อนนิ่ว

สนับสนุนภาพ ข่าว : morning-news.bectero

ความคิดเห็นจากสมาชิกเฟซบุ๊ก

comments