จากกรณีที่มีสมาชิกคนหนึ่งโพสต์รูป ยาแก้ปวด ชนิดหนึ่งพร้อมแคปชั้นภาพว่า “ยาตัวนี้ถ้าไม่จำเป็น พยายามอย่ากินกันนะคับ สรรคุณเป็น ยาแก้ปวด อย่างแรง มีผลทำลายตับ ซึ่งตอนนี้ผมเจอสาเหตุนี้อยู่คับ ค่าตัวคนเราเวลาป่วยขึ้นแค่ 45 แต่ของผม 2000 กว่า หมอบอกว่าปรกติตับจะวายแล้วคับ ยังไงฝากแชร์กันด้วยคับ” เกิดการแชร์กันอย่างหนักในสังคมออนไลน์ จึงทำให้เพจ บันทึกหมอโหด ต้องออกมาชี้แจงเกี่ยวกับยาและโพตส์ดังกล่าวว่า

**** อ่านด้วย อย่าดูแต่รูป ****

อ่ะ เห็นแชร์กันสนุกสนานเลย

ขอแก้ความเข้าใจนิดนึงนะ เอาเป็นข้อๆละกัน จะได้ไม่ต้องย่อยข้อมูลกันมากนัก

1. ยาตัวนี้คือ Ibuprofen 400 mg ซึ่งยาตัวนี้ ไม่น่าจะเป็นสาเหตุทำให้ตับอักเสบในคนปกติได้ครับ เพราะยาตัวนี้ผ่านตับแค่แปปเดียว ส่วนใหญ่จะถูกขับทางไต
(https://www.pharmgkb.org/pathway/PA166041114)

2. แต่ก็ไม่ใช่ว่าไม่มีเคส มันมีเคสนั่นแหละ ที่สงสัยว่ายานี้อาจจะทำให้เกิดตับอักเสบได้ในคนปกติ แต่เท่าที่หาข้อมูลมา ความเป็นได้ราวๆ ถูกล็อตเตอร์รี่รางวัลที่ 1 ติดกัน 10 งวดครับ (มีเป็น case report)

3. ยาตัวนี้อาจจะทำให้เกิดตับอักเสบได้ ในคนที่มีโรคตับเดิมอยู่แล้ว เช่น ไวรัสตับอักเสบซี เป็นต้น

4. การที่คนไข้กินยานี้ ทำให้ผมสงสัยว่า อาจจะกินยาพาราเซตามอลร่วมด้วยรึเปล่า ซึ่งยาพาราเซตามอลนั้น สามารถทำให้เกิดตับอักเสบได้จริงครับ และเจอบ่อยมากๆ (อันนี้ผมสงสัยของผมเองนะ)

5. สรุป หากคุณเป็นคนปกติ คุณทานได้นะ (ถ้ามีข้อบ่งชี้-ไม่มีข้อห้ามอื่นๆ)

6. ที่ต้องแก้ไขความเข้าใจเพราะว่า ยาตัวนี้ปลอดภัยกับตับ หากคนเข้าใจผิดไปใช้ยาตัวอิ่น มันจะชิบหายเอาครับ

7. สาเหตุตับอักเสบมีมากมายครับ อย่าเพิ่งโทษยาตัวนี้เพราะความเป็นไปได้มันต่ำมาก และ อาจจะทำให้ผู้ร้ายตัวจริงลอยนวล

8. เพิ่มเติม** ยาทุกอย่างมีข้อดีข้อเสีย เช่น ยาตัวนี้ทำให้เกิดไตวายเฉียบพลันได้ , ทำให้เกิดแผลในกระเพาะอาหารได้ เป็นต้น

อนึ่ง ผมไม่ได้ว่าหมอผิด หรือ คนโพสผิดนะ เพียงแต่เหมือนเป็นการบอกไม่หมด ทำให้เกิดความตื่นตระหนกจนเกินเหตุ ทั้งๆที่ก็ยังอยู่ในระหว่างการตรวจวินิจฉัยเฉยๆ ยังไม่สิ้นสุดที

ซึ่งมีผู้สนใจเป็นอย่างมาก ทำให้ผู้ติดตามข่าวเกี่ยวกับยาตัวนี้คลายกังวลไปได้และเข้าใจข้อมูลเกี่ยวกับยาตัวนี้มากขึ้น อย่างไรเสีย จะเสพข่าวหรือแชร์อะไร ควรพิจารณาถึงข้อมูลให้ดีก่อน

ความคิดเห็นจากสมาชิกเฟซบุ๊ก

comments