จากกรณีที่ Mr.Jack Brown สัญชาติอังกฤษ ซึ่งเป็นชาวต่างชาติ ได้ทำการโพสต์คลิปวีดีโอเกี่ยวกับเรื่องราคา ค่าโดยสาร แท็กซี่ภูเก็ต ที่มีราคาสูงเกินไป 200 บาท เลยอยากให้ผู้มีอำนาจลงมาดูแล ให้เกิดการเปลี่ยนแปลง เพื่อผลประโยชน์ของนักท่องเที่ยวและผู้ใช้บริการ

ล่าสุดเมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2559 เวลา 15.00 น.ที่กองกำกับการ 5 กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว อ.เมือง จ.ภูเก็ต พ.ต.ท.มิลิน เพียรช่าง รอง ผกก.5 บก.ทท. พร้อมด้วย พ.ต.ท.บัณฑิต ขาวสุธรรม รอง ผกก.5 บก.ทท , พ.ต.ท.นฤวัต พุทธวิโร สว.ส.ทท.2 กก.5 บก.ทท ,พ.ต.ท.ณรงค์ ลักษณะวิมล รอง ผกก.ป สภ.กะรน และนายสมหมาย สุดขาว ผอ.สำนักงานขนส่งจังหวัดภูเก็ต ได้เชิญตัว Mr.Jack Brown และนายมงคล แซ่อ๋อง คนขับรถตุ๊กตุ๊กรับจ้าง ป้ายเหลือง ทะเบียน พข 61 ภูเก็ต แถลงข่าวต่อสื่อมวลชน เกี่ยวกับกรณีดังกล่าว

โดย พ.ต.ท.มิลิน เปิดเผยว่า คลิปดังกล่าวทำให้มีผลกระทบต่อภาพลักษมณ์และการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ต จึงได้เชิญตัวทั้งสองฝ่ายมาพูดตุยปรับความเข้าใจในข้อมูลที่ถูกต้อง โดยทาง Mr.Jack มีเจตนาในการโพสต์คลิปดังกล่าวด้วยความหวังดีอยากสะท้อนปัญหาถึงราคาค่าโดยสารที่คิดว่ามีราคาสูงเกินไปเพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ไข เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของเมืองท่องเที่ยว ซึ่งราคาค่าโดยสารที่ทางนายมงคล แซ่อ๋อง คนขับรถตุ๊กตุ๊กรับจ้างเก็บจากนักท่องเที่ยวนั้น เป็นอัตราค่าจ้างบรรทุกคนโดยสารขั้นสูงสุด 200 บาท สำหรับผู้โดยสารไม่เกิน 4 คน และสามารถต่อรองราคาได้ ซึ่งเห็นได้ว่าผู้ขับรถสาธารณะไม่ได้เรียกเก็บค่าโดยสารเกินราคาตามที่ระบุในคลิปดังกล่าว ซึ่งเป็นเรื่องที่ทำให้ Mr.Jack เข้าใจถึงข้อเท็จจริง จึงได้กล่าวขอโทษถึงการกระทำที่เกิดขึ้นต่อนายมงคล และผู้ที่ดูคลิปทางสังคมออนไลน์ทั้งหมด

ขณะเดียวกัน นายสมหมาย สุดขาว ผอ.สำนักงานขนส่งจังหวัดภูเก็ต ได้ชี้แจงถึงราคาค่าโดยสารที่รถสาธารณะของจังหวัดภูเก็ตมีอยู่ 3 ประเภท คือ แท็กซี่มิเตอร์ที่คิดราคาตามค่าโดยสารตามปกติที่ปรากฏในมิเตอร์ ส่วนแท็กซี่ป้ายเขียวและรถตุ๊กตุ๊กที่ทางผู้โดยสารต้องต่อรองราคากับผู้ให้บริการเอง รถตุ๊กตุ๊ก เป็นเรื่องที่ตกลงกันได้ โดยรถตุ๊กตุ๊กเป็นรถเช่าเหมาอิงราคาจากแท็กซี่ เริ่มต้น 100 เมตร ถึง 4 กิโลเมตร ราคา 200 บาท ซึ่งเป้นราคากลางที่คณะกรรมการพิจาราณาราคาบริการรถรับจ้างจังหวัดภูเก็ตเป็นคณะที่กำหนดราคากลาง

อย่างไรก็ตาม หลังจากเกิดเหตุการณ์ครั้งนี้ทางจังหวัดก็มีคำสั่งที่จะมีการทบทวนราคากลางกันอีกเพื่อกำหนดราคาให้ทันสมัยและยุติธรรมกับผู้ประกอบการและนักท่องเที่ยว พร้อมทั้งมีการสื่อสารและสร้างความเข้าใจกับนักท่องเที่ยวโดยจะนำประกาศดังกล่าวติด ประกาศรถโดยสารสาธารณะทุกคัน โดยใช้ 4 ภาษา คือ ภาษาไทยอังกฤษ จีน และรัสเซีย เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้รับทราบข้อมูลอย่างไรก็ตามผู้โดยสารยังสามารถต่อรองราคากับผู้ขับขี่ได้ และหาก ผู้โดยสารถูกเรียกเก็บค่าโดยสารเกินจากประกาศดังกล่าว ขอให้แจ้งได้ที่สายด่วน 1584 ศูนย์บริการข้อมูล สำนักงานขนส่งจังหวัดภูเก็ต

สำหรับ Mr.Jack Brown หรือ “แจ็ค เด็กฝรั่ง” หนุ่มอังกฤษที่มีแฟนคลับร่วมแสนคนทาง ไอ จี หรือ อินสตราแกรม ในชื่อ “Dekfarang” และ เฟสบุคเพจ “Jack Brown” นั้นเป็นผู้ที่มีการโพสข้อความเกี่ยวกับเมืองไทยและวัฒนธรรมตลอดจนสังคมที่น่ารักของคนไทย ในช่องทางดังกล่าวจนทำให้มีผู้ที่ชื่นชอบและติดตามเป็นจำนวนมาก จนล่าสุดมาโพสต์ประเด็นราคารถแท็กซี่ภูเก็ตจนเป็นกระแสร้อนในโลกออนไลน์อย่างรุนแรง