จากเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 60 ที่ผ่านมานั้น ชาวโซเชียลได้มีการแชร์คลิปวิดีโอเหตุการณ์ ที่มีตัวแทนไฟแนนซ์ทวงหนี้ลูกค้าด้วยความโมโหอย่างหนัก ถึงขั้นเข้ามาใช้มือปัดกล้องของลูกหนี้ขณะใช้มือถือถ่ายคลิปเหตุการณ์ดังกล่าวไว้ โดยที่ลูกหนี้ขอให้ไปตกลงเรื่องราวกันที่สถานีตำรวจ แต่เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวก้ไม่ยอม จนทำให้เกิดเป็นกระเเสแชร์คลิปดังกล่าวกันอย่างมากมายในโลกออนไลน์ โดยคลิปเหตุการณ์ดังกล่าวนั้นถูกโพสต์โดยผู้ใช้ Youtube ที่มีการใช้ชื่อว่า poems th โดยได้ระบุข้อความด้วยว่า “ขอเล่าย่อๆ นะครับ.. วันที่ 8 ธ.ค.59 เจ้าหน้าที่ บ.โตโยต้า ลิสซิ่ง มาทำการทวงค่างวดรถ กับทางแฟนผม (ซึงผมยอมรับว่าติดค้างค่างวดอยู่จริง เนื่องจากสภาวะเศรษฐกิจ )เบื้องต้น ทางผมได้ขอดูบัตร และเอกสารยืนยันตัวตน ว่าเป็นเจ้าหน้าที่ ของ บ.โตโยต้า ลิสซิ่ง จริงหรือ ไม่ แต่ทางเจ้า หน้าที่ ปฎิเสธการให้ดูบัตรพนักงาน มีเพียงเอกสารมอบอำนาจช่วง ที่หมดอายุแล้ว ตั้งแต่ 9 พ.ย.59 ทางผมเห็นว่า ไม่น่าจะใช่เจ้าหน้าที่จาก บ.โตโยต้า ลิสซิ่ง จริง เลย ทำการเจรจา ให้ไปคุยกันที่ สภ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี แต่ถูกเจ้าหน้าที่คนดังกล่าว ขัดขวาง ไม่ให้ไป ทางแฟนผม ได้ทำการขึ้นไปนั่งก่อน โดยที่ผม ยังไม่ได้ขึ้นรถเลย เนื่องจากถูกขัดขวาง ทางแฟนเห็นท่าไม่ดี เลยทำการขับรถออกไปก่อน เจ้าหน้าที่โตโยต้า กระโดด เกาะท้ายรถกะบะ แฟนผม แต่ตกรถ เลยมีการโวยวาย และทำร้ายร่างกายผม.. “



 

โดยรายการทุบโต๊ะข่าว ทางช่องอมรินทร์ทีวีนั้น ได้มีการสัมภาาษณ์ เจ้าหน้าที่ทวงถามหนี้รายดังกล่าว คือ นายณัฐวุฒิ ท้วมศิริ เปิดเผยถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 8 ธันวาคม 2559 ตนได้รับมอบหมายจากบริษัท ให้ไปทวงคืนทรัพย์สิน คือรถกระบะที่ภรรยาเจ้าของคลิปเป็นผู้ซื้อ เหตุเพราะค้างค่างวดมานานถึง 6 งวดแล้ว

ซึ่งเมื่อไปถึงบ้านลูกหนี้ย่านธัญบุรี ฝ่ายภรรยาซึ่งเป็นเจ้าของรถไม่ยอมออกมา มีแต่สามีออกมาเจรจา กับตนโดยตอนนั้นตนได้แสดงบัตรและหนังสือมอบอำนาจให้ดู แต่ฝ่ายชายไม่ยอมคืนรถ ตนจึงชวนไปเจรจาที่โรงพัก และในระหว่างนั้นฝ่ายภรรยาได้เดินออกมาขึ้นรถกระบะ พยายามจะขับรถออกไป ตนจึงไปขวางจนฝ่ายหญิงขับรถเฉี่ยวตน ตนจึงกระโดดขึ้นหลังรถกระบะ แต่อีกฝ่ายขับกระแทกจนตกลงมาจากรถ ทำให้ตนโมโห และโกรธฝ่ายหยิงเป็นอย่างมาก จากนั้นฝ่ายชายจึงเริ่มถ่ายคลิปดังกล่าว ทำให้ตนซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ไฟแนนซ์นั้น รู้สึกไม่พอใจยิ่งขึ้นไปอีกจากเดิม จึงได้พุดออกไปตามในคลิป และขอยืนยันว่า ตนไม่ได้ทำร้ายร่างกายอีกฝ่าย เพียงแค่ปัดกล้องไม่ให้ถ่ายคลิปเท่านั้นเอง

แต่อย่างไรแล้ว นายรณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ทนายความชื่อดัง ได้ให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าวว่า ในส่วนของลูกหนี้นั้น เมื่อเป็นหนี้ก็ต้องชดใช้ หรือจะประนีประนอมก็ว่าไปตามเรื่อง แต่ในส่วนของการทวงถามหนี้จากเจ้าหน้าที่ไฟแนนซ์นั้น ตาม พ.ร.บ. การทวงถามหนี้ พ.ศ. 2558 มาตรา 11 ได้ระบุถึงข้อห้ามของผู้ทวงถามหนี้ ตาม (1) คือห้ามข่มขู่ ใช้ความรุนแรงหรือการกระทำอื่นใดที่ทำให้เกิดความเสียหายแก่ร่างกาย ชื่อเสียง หรือทรัพย์สินของลูกหนี้หรือผู้อื่น และ (2) ห้ามการใช้วาจาหรือภาษาที่เป็นการดูหมิ่นลูกหนี้หรือผู้อื่น ทั้งนี้แล้ว ทางบริษัทไฟแนนซ์ รถยนต์ชื่อดังซึ่งเป็นนายจ้างของ เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวก็ต้องรับผิดชอบถึงเรื่องที่เกิดขึ้น ที่ได้มีการทำให้ลูกหนี้เกิดความเสียหายตามกฎหมายแพ่งและพาณิชย์