สำนักข่าวฟ็อกซ์นิวส์รายงานว่า เด็กชายแกร์เร็ตต์ โป๊ป จูเนียร์ วัย 11 ปี เสียชีวิตลงในห้องนอนของตัวเอง จากสาเหตุการขาดอากาศหายใจ เนื่องจาก ด.ช.โป๊ป ติดเกมส์ “โช้กกิ้งเกม” หรือที่คนไทยรู้จักกันในชื่อ”ฝันหวาน กดหลับ” ซึ่งเกมส์นี้ผู้เล่นจะต้องรัดคอตัวเองหรือให้เพื่อนเป็นคนทำ จนหมดสติไป แต่ดันพลาดทำให้เกิดเสียชีวิตขึ้นจริงๆ ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นที่ เมืองอินเดียนแลนก์ รัฐเซาท์แคโรไลนา ทางตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐอเมริกา

รายงานระบุว่า ด.ช.โป๊ป เสียชีวิตในห้องนอนของตัวเองหลังจากเล่นเกมดังกล่าว พ่อของเด็กชายระบุผ่านเฟซบุ๊กว่า ลูกชายเล่นเกมนี้จริงจังเกินไป และว่าตนต้องการให้ผู้ปกครองคนอื่นๆป้องกันไม่ให้เกิดโศกนาฏกรรมแบบนี้ซ้ำอีก ด้าน นางสเตซี โป๊ป แม่ของเด็กชาย เผยว่าโค้ชฟุตบอลภาคฤดูร้อนเคยบอกเธอเกี่ยวกับเกมนี้ และเธอเคยพูดถึงเกมนี้กับลูกซึ่งไม่รู้จักเกมนี้มาก่อน

“ฉันควรทำอะไรมากกว่านี้ ถ้าคุณพูดกับลูกแล้วลูกบอกว่าพวกเขาไม่รู้เรื่อง อย่าหยุดแค่นั้น เราต้องให้ความรู้ว่าสิ่งนี้คืออะไร มันไม่ใช่เกม และมันฆ่าคุณได้” นางสเตซีกล่าว

ทั้งนี้ ในปี 2551 ศูนย์ควบคุมโรคสหรัฐอเมริกาเปิดรายงานว่า มีเด็กอเมริกันอายุระหว่าง 6 – 19 ปี จำนวน 82 คน เสียชีวิตจากการเล่นเกมนี้ถึง 82 ราย ตั้งแต่ปี 2538-2550

สำหรับ โช้กกิ้งเกม หรือที่บางคนเรียกในภาษาไทยว่า เกมฝันหวาน หรือเกมตัดอ็อกซิเจน และอีกหลายๆชื่อ คาดว่ามีจุดเริ่มต้นจากสหรัฐอเมริกา ในเฟซบุ๊กเพจ “ความรู้สนุกๆแบบหมอแมว” อธิบายการเล่นดังกล่าวว่า

การเล่นนี้ทำโดยให้หายใจเข้าออกลึกๆหลายๆครั้งเร็วๆจนกระทั่งมือชา จากนั้นให้คนรอบๆเข้าไปกดหน้าอก , หรือเบ่งท้อง , หรือเอาเชือกรัดคอ บีบคอ

คนที่ทำจะเกิดอาการวูบหมดสติลงไป มือชา มึนงง อาการหมดสติเหมือนกับคนเป็นลม
กลไกในการเป็นลมและเกิดอาการก็คือ

1. การรัดคอ ทำให้อากาศไม่ไปเลี้ยงสมองจนหมดสติ
2. การหายใจเร็วๆ ทำให้คาร์บอนไดออกไซด์ในตัวต่ำลง เกิดภาวะเลือดเป็นด่างเล็กน้อยซึ่งทำให้หลอดเลือดขยายตัว เกิดความดันต่ำง่ายกว่าปกติ
3. การกดท้องหรือเบ่ง ทำให้แรงดันในช่องอกมากขึ้นจนเลือดที่ออกจากหัวใจไปสมองลดลง

เด็กที่อยู่ในวัยเสี่ยงคือวัยช่วง 6 – 19ปี เพราะเป็นช่วงที่ไปโรงเรียนแล้วและเจอเพื่อนๆ เพื่อนบางกลุ่มจะกดดันจนทำให้อยากเล่น เพราะเมื่อเล่นแล้วเด็กๆที่เล่นชอบมาเล่าประสบการณ์ก่อนเป็นลมลงไป

ในสหรัฐมีผู้ที่เสียชีวิตจากการเล่นแบบนี้อยู่พอสมควร โดยแบ่งเป็นส่วนที่เสียชีวิตจากการเล่นคนเดียวแล้วเมื่อสลบ พลาดไปอยู๋ในท่าที่หลอดลมถูกกด หรือใช้เชือกในการเล่น จนพลาดเชือกรัดคอเสียชีวิต / กับอีกส่วนหนึ่งคือเล่นกับเพื่อนๆแล้วพลาด ล้มลงไปผาดถูกของแข็งของมีคนจนเสียชีวิต ซึ่งทั้งหมดนี้เชื่อว่าตัวเลขผู้เสียชีวิตจริงๆน่าจะมากกว่านี้ เพราะว่าหลายกรณีเกือบถูกรายงานเป็นการฆ่าตัวตาย กับตายไม่ทราบสาเหตุ

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ทีมงานได้นำเสนอข่าวเกี่ยวกับเด็กไทยที่เล่นเกม ฝันหวาน กดหลับ นี้ไปแล้ว ดังนั้นผู้ปกครองควรหมั่นดูแลเด็กเกี่ยวกับเรื่องการเล่นพิเรนทร์เช่นนี้ อย่างทั่วถึง เพื่อป้องกันการอันตรายถึงชีวิตได้

อ่านข่าว เด็กเล่นพิเรนทร์ ฝันหวานกดหลับ มีสิทธิ์ตายจริง