อดีตผู้ว่า ททท. (การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย) นางจุฑามาศ ศิริวรรณ โดนคดีรับสินบน โดยเรียกรับเงินจาก คู่สามี-ภรรยา นักธุรกิจภาพยนตร์สัญชาติอเมริกัน เพื่อที่จะได้สิทธิ์จัดงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพมหานคร หรือ บางกอกฟิล์ม เฟสติวัล เมื่อปี2545 – 2550 ในมูลค่ากว่า 60 ล้านบาท  ในการพิพากษาในครั้งนี้ของคดีรับสินบนนั้น นางจุฑามาศ มีความผิด โดยให้จำคุก 50 ปี และลูกสาว น.ส.จิตโสภณ 44 ปี ให้ยึดทรัพย์สินคืนแผ่นดิน 62 ล้านบาท มีความผิดทั้งหมดรวม 11 กระทง กระทงละ 6 ปี แต่เมื่อรวมโทษทุกกระทงแล้ว จึงให้จำคุก นางจุฑามาศสูงสุดไว้ที่ 50 ปี

    โดยก่อนหน้านี้ ทางคณะกรรมการ ป.ป.ช (คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ) ได้ชี้ ว่านางจุฑามาศ และบุตรสาว นั้นร่ำรวยผิดปกติ 65 ล้านบาท จึงได้ส่งเรื่องให้อัยการสูงสุดส่งฟ้องต่อศาลอาญาเพื่อฟ้องศาลมีคำสั่งให้ทรัพย์สินของนางจุฑามาศตกเป็นของแผ่นดิน ซึ่งปัจจุบันได้สืบพยานครบทุกปาก และนัดอ่านคำพิพากษาเมื่อวานที่ผ่านมา (29 มีนาคม) นางนางจุฑามาศ และบุตรสาว นั้นโดนข้อหาเป็นพนักงานเรียกรับประโยชน์ใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบฯ , ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหาย ฯ , กระทำการไม่ให้มีการแข่งขันราคาอย่างเป็นธรรม เอื้อให้ผู้เข้าทำการเสนอราคานั้นเป็นผู้มีสิทธิตามสัญญาแก่หน่วยของรัฐ ซึ่งเป็นความผิดตาม พ.รบ.ว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์การของหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2502 มาตรา 6 , 11 และพ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนรอราคาหน่วยงานของรัฐ (ฮั้วประมูล) พ.ศ.2542 มาตรา 12 ซึ่งมีอัตราโทษจำคุกไม่ต่ำกว่า 20 ปี โดยมีบุตรสาว เป็นผู้สนับสนุนการกระทำผิด โดยได้คุมตัว ตัวนางจุฑามาศ และ ลูกสาว น.ส.จิตติโสภา ไปคุมขังที่ทัณฑสถานหญิงกลางแล้วภายหลังจากยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวพร้อมหลักทรัพย์คนละ 1 ล้านบาทแล้ว ศาลอาญาคดีทุจริตฯกลาง ส่งคำร้องไปให้ศาลอุทธรณ์เพื่อพิจารณาต่อแล้ว

   ซึ่งคดีบางกอกฟิล์มเฟสติวัล นั้นถือเป็นคดีทุจริตของไทย เริ่มต้นขึ้นจากกระบวนการยุติธรรมของต่างชาติ ยังมีคดีอื่นๆอีก เช่น คดีทุจริตจัดซื้อเครื่องตรวจสอบวัตถุระเบิด จีที200 คดีสินบนโรลส์-รอยซ์ ที่ถูกขยายผลไปยังการรับสินบนของรัฐวิสาหกิจไทยหลายๆ แห่ง ซึ่งปัจจุบันยังอยู่ระหว่างตรวจสอบโดย ป.ป.ช.ทั้งสิ้น

ภาพข่าว : BBC Thailand/ PATRICK RIVIERE/GETTY IMAGES

ความคิดเห็นจากสมาชิกเฟซบุ๊ก

comments