ผู้ พบเต่าสีทอง ตัวนี้ อาศัยอยู่ บ้านเลขที่ 237 อ.หนองหาน จ.อุดรธานี ซึ่งเป็นบ้านของ ร.ต.อ.อภิวุฒิ ลีโพนทอง อายุ 50 ปี รองสารวัตรสอบสวน สภ.เมืองอุดรธานี ผู้พบเต่าตัวนี้อีกด้วย โดย ร.ต.อ.อภิวุฒิ ได้เล่าว่า เมื่อเวลาประมาณ 17.30 น. ของวันที่ 6 พฤษภาคมที่ผ่านมานั้น ตนได้ขับรถออกจากบ้านที่ อ.หนองหาน เพื่อรีบไปเข้าเวรที่ สภ.เมืองอุดรธานี แต่เมื่อขับรถผ่านมาถึงป่าชุชนคำปลิง ช่วงที่กำลังจะเข้า บ้านหนองบัวแดง ก้ได้พบกับเต่าตัวนี้กำลังคลานออกมาจากป่าเพื่อจะข้ามถนน ตนจึงเบรครถและจอดลงมาจับเต่าขึ้นมาเพื่อจะนำหลบข้างทาง แต่เห็นว่าเต่าตัวนี้เปื้อนโคลนเต็มไปหมด เลยคิดจะนำไปปล่อย และด้วยที่จะต้องรีบไปทำงาน จึงเก็บเต่าไว้ในกระเป๋าแล้วเอาไปทำงานด้วย

เมื่อมาถึง สภ.เมืองอุดรธานี ตนได้ให้สิบเวรนำเต่าไปล้างน้ำ เพื่อจะนำไปปล่อย แต่สิบเวรได้วิ่งมาบอก รีบให้ไปดูเต่า และถามอีกว่า ทำไมกระดองมีลวดลายเหมือนพระสมเด็จ ตนจึงรีบไปดู ก็เห็นว่าเป็นอย่างนั้นจริงๆ ว่าเต่ามีลวดลายคล้ายพระสมเด็จ 7 ชั้น อยู่บนกระดองข้างละ 4 องค์ และเมื่อพลิกให้เต่าหงายท้อง ก็พบเป็นรูปคล้ายสมเด็จ 7 ชั้นเล็ก ๆ อีกข้างละ 8 องค์ รวมเป็นรูปคล้ายพระสมเด็จ 7 ชั้น 24 องค์ นอกจากนี้บริเวณก้นเต่าพบรูปคล้ายยันต์ 8 ทิศ มีอยู่ทั้งหมด 4 รูป อยู่บนเหนือกระดอง นับว่าเป็นเรื่องที่แปลกมาก เกิดมาไม่เคยพบเคยเจอ และเมื่อดูคร่าวๆแล้วเต่าตัวนี้น่าจะมีอายุมากแล้วด้วย

โดย ร.ต.อ.อภิวุฒิ ยังบอกเพิ่มเติมอีกด้วยว่า ก่อนหน้าที่จะมาพบเต่าตัวนี้นั้น เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันเกิดของตน ตนได้นั่งสมาธิ และได้เห็นภาพของสมเด็จพระพุทธจารย์ โต ธรรมรังสี แต่ก็ไม่ได้เอะใจอะไร เพราะส่วนตัวนับถือสมเด็จพระพุทธจารย์ โต ธรรมรังสี ตั้งแต่สมัยบวชเรียน และติดยศ ส.ต.ต ส่วนเต่าตัวนี้ที่ได้พบมานั้นตนเชื่อว่าเป้นเต่ามงคล และตอนนี้ก็มีคนเข้ามาติดต่อขอซื้อเต่าตัวนี้แล้ว ในราคา 500,000 แต่ตนไม่คิดจะขาย ตนจะเลี้ยงและเก็บไว้เป็นสิริมงคลให้กับครอบครัวและตนเองต่อไป

ภาพ ข่าว : bangkokbiznews , Workpoint News