ในวันนี้ 5 มิถุนายน 60 ได้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ อย่างมากมายในโลกโซเชียล จากกรณีที่ เจ้าหน้าที่ตำรวจนั้น ถ่ายภาพกับผู้ต้องหาใน คดีฆ่าหั่นศพน้องแอ๋ม  ที่ อำเภอ เขาสวนกวาง จังหวัด ขอนแก่น ในลักษณะที่ดูผ่อนคลาย โดยล่าสุดนั้น พล.ต.อ.กวี สภานันท์ ที่ปรึกษา (สบ 10) ได้มีคำสั่ง กำชับออกมาว่า ข้าราชการตำรวจในสังกัดทุกนายควรทราบ ให้พึงระมัดระวังหรือไม่กระทำการใดๆ เช่น การถ่ายภาพ และ วิดีโอ เผยแพร่ แชร์ข้อมูลที่เกี่ยวกับผู้ต้องหาในคดี แล้วนำข้อมูลเหล่านั้นเข้าสู่สื่อสังคมออนไลน์หรือส่งต่อให้บุคคลอื่น

เนื่องจาก กรณีการกระทำในลักษณะดังกล่าว ที่มีการถ่ายภาพผู้ต้องหาคดีฆ่าหั่นศพ ในอิริยาบถต่างๆ และ คลิปในอิริยาบถที่ผ่อนคลายจนเกินพอดี ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของข้าราชการตำรวจทางสื่อสังคมออนไลน์เป็นอย่างมาก ว่าเป็นการกระทำที่ไม่สมควร และ ไม่เหมาะสม จึงขอให้ข้าราชการตำรวจทุกนายพึงระลึกไว้เสมอว่า การทำงานของข้าราชการตำรวจต้องมีความเป็นกลาง มีจิตสำนึกว่าการกระทำใดๆ จะสร้างความเสียหายให้แก่องค์กร หรือ หน่วยงานของตนเองหรือไม่

ทั้งนี้ทางด้าน พล.ต.อ.เดชณรงศ์ สุทธิชาญบัญชา รองผบ.ตร. ได้เผยว่า เชื่อว่าการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ จะต้องมีจิตวิทยา เพื่อผ่อนคลาย ที่จะทำให้ผู้ต้องหาเปิดเผยข้อมูล เช่น ผู้ต้องหามีการรับสารภาพเพิ่มเติมว่ามีผู้ต้องหาชายอีก 1 คนที่ร่วมในการฆ่าหั่นศพด้วย อีกทั้งคดีดังกล่าวเป็นคดีที่ร้ายแรงและตำรวจมีการแจ้งจ้อกช่าวหาไปแล้ว 3-4 ข้อกล่าวหา ขอให้มั่นใจว่าตำรวจไม่เลือกปฏิบัติกับผู้ต้องหารายใดเป็นพิเศษ และ ไม่จำเป็นต้องกำชับ เรื่องการควบคุมตัวผู้ต้องหา หรือ การนำผู้ต้องหามาแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน เพราะตำรวจทุกคนรู้ระเบียบขั้นตอน และวิธีปฏิบัติ ให้เป็นไปตามคำสั่งของนายกรัฐมนตรี

 

สนับสนุนภาพ ข่าว : khaosod

ความคิดเห็นจากสมาชิกเฟซบุ๊ก

comments