เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2559 สมาชิกพันทิปหมายเลข 2128806 ได้ตั้งกระทู้โดยตั้งชื่อกระทู้ว่า อุทาหรณ์เลือก โต๊ะจีน งานแต่งงานผิดชีวิตพัง !! โดยเจ้าของกระทู้ได้จัดงานแต่งเมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2559 ที่ผ่านมา โดยในงานแต่งก็จะมีการเลี้ยงอาหารด้วย โต๊ะจีน ของเจ้าหนึ่ง โดยตกลงจ้างโต๊ะจีน 45 ตัว เสริมอีก 5 (แต่ละตัวมีเก้าอี้ 10 ตัว ) เป็นราคาทั้งหมด 90,000 พอถึงวันงานงานเริ่มแล้วแต่โต๊ะจีนก็ยังไม่มา มาอีกทีตอน 8 โมงกว่า ตอนทีั่ทำพิธีสงฆ์เสร็จ นี้แค่จุดเริ่มต้นแค่นั้น เพราะทุกอย่างมันไม่ดูไม่พร้อมเลยซักอย่าง

1 ตกลง1โต้ะมีเก้าอี้10ตัว มีมา8ตัว
2 แก้ว ตะเกียบ ถ้วยชาม ช้อน ไม่ครบ
3อาหารออกช้า แจกไม่ครบโต้ะ
4 พนักงานเสริพมีแค่ 3 คน
5 แม่ครัว ลูกมือ 4 คน
6 อุปกรณ์ ในการทำครัวไม่พร้อม
7 อาหาร สกปรก ไม่มีคุณภาพ ไม่สมราคา2000บาท ที่ตกลงกันไว้ แต่เรียกเก็บเงินโต้ะละ2000เต็มราคา
8 อาหารที่ไม่เสริฟแขก ไม่ไดัคืน คือไม่ได้อาหารเติมโต้ะ แต่คิดจำนวนเต็ม45โต้ะ
9 ไม่ได้ทำสัญยา วันที่18 มีนา2559 เอาเงินมัดจำไป 30000
10 เรียกตำรวจมาเครียยอมเหลือโต้ะละ1400 จำนวน45โต้ะ
11 สรุป ต้องจ่ายเงินทั้งหมด 63000 บาท
12 ญาติ เพื่อนสนิทลับไปด้วยความหิว ผู้มีเกียรติ400ท่าน เป็นพยาน
1 3พูดจาหยาบคาย ด่าคนมาเร่งอาหาร
14 ญาติบอกว่ามีแต่โต้ะ อาหารไม่มีแ_ก (อันนี้เจ็บสุดค่ะจริงๆ)

“สวัสดีค่ะ พอดีเราเพิ่งแต่งงานเมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2559 หัวข้อก็ตามกระทู้เลยค่ะ
เรื่องเกิดขึ้นในวันแต่งงานของเราเอง บ้านเราอยู่ปทุมธานี จะว่าต่างจังหวัดก็ได้ค่ะ งานแต่งแบบชาวบ้านๆ ง่ายๆไม่ยุ่งยากแต่งเช้าเลี้ยงเที่ยง (ใครอยากทราบชื่อโต๊ะจีน อินบ๊อกมาเลยค่ะ แถมนามบัตรให้ทั้งใบเลย)
ทางบ้านเราช่วยกันจัดการเองเกือบทุกอย่าง ญาติพี่น้องมาช่วยกันขนของทำกับข้าว จัดบ้าน จัดดอกไม้ เราโอเคมากนะคะ แฮปปี้มาก
ยกเว้นอย่างเดียวที่เราจ้างคือ”โต๊ะจีน” ค่ะ ซึ่งนี่แหละค่ะคือสิ่งที่ทำให้เราเจ็บปวดมาก พ่อแม่เราเครียดจนไม่รู้จะทำยังไง
เพราะบ้านเราไม่ได้จัดงานอะไรเลย มีลูกสาวได้แต่งงานก็เป็นความพอใจของพ่อแม่ใช่มั้ยคะ

เข้าเรื่องเลยค่ะ เราแต่งงาน 20 มีนา 59 ได้วันมาประมาณปลายเดือนมกราคม 59 คืออย่างที่น่าจะทราบกันว่าเป็นวันฤกษ์ดี โทรไปที่ไหนๆก็ไม่ว่าง แม่ก็พูดขึ้นมาว่าแม่รู้จักอยู่คนนึง เคยเจอกันตอนไปทำบุญ เขาให้นามบัตรแม่มาค่ะ บอกว่ารับจัดโต๊ะจีน แต่เขาเพิ่งเริ่มทำ อะไรก็ว่าไป ด้วยความที่แม่เราชอบทำบุญค่ะ เจอคนเข้าวันก็คิดว่าเป็นดีไม่น่าจะมีพิษภัยอะไร แต่เรื่องมันพีคตรงนี้ค่ะ โต๊ะจีนที่แม่เราติดต่อไป ชื่อ “_ารุ่งโต๊ะจีน” ค่ะ

ตอนแรกคุยกับแฟนค่ะเรื่องชื่อ เพื่อนๆเตือนเรื่องระวังโดนฟ้อง แต่มาคิดอีกที เรายับเยินขนาดนี้ไม่ต้องไปกลัวอะไรแล้วค่ะ ให้คนอื่นเขารู้ไป
“ฟ้องมา ฟ้องกลับ ไม่โกงแน่นอนค่ะ ”

เขาบอกว่าเขาทำครัวให้กับร้านอาหารเจ้าดังตรงคลอง 10 ค่ะ บอกว่าเป้นเครือเดียวกันแต่เพิ่งมารับจัดโต๊ะจีน อาหารอร่อยแน่นอน โอ้โหหห พอพูดชื่อเจ้านี้ แม่เรายิ้มเลยค่ะ ถ้าใครอยู่แถบธัญบุรี จะรู้ ว่าอาหารเขาอร่อยมาก มีชื่อเสียง ออกทีวีไปอีกก (เราไม่ได้ต้องการแบล๊คเม ใครหรือทำให้ใครเสียชื่อเสียงนะคะ เพราะตัวเจ้าของเองก็ไม่น่าจะทราบว่ามีคนเอาชื่อมาแอบอ้างเรื่องมันแดงตอนงานแต่งงานเรานี่แหละค่ะ) อะก็โอเค เรียก_ารุ่งโต๊ะจีนมาคุยกัน เรื่องจ้างโต๊ะจีนงานแต่งเรา ตอนคุยกันเรื่องราคา เรื่องอาหารนี่ มีเรา แม่เรา แฟนเรา และพ่อเราค่ะ แม่เราเลือกราคาแพงสุดในเรทของเค้าเลยค่ะราคา 2,000 บาท แต่ น้ำไม่มี เครื่องดื่มไม่แถม ราคาอาหารล้วนๆ เขาก็รับปากนะคะว่าจัดเต็มแน่นอน ของดี เยอะ แน่นอน(เพราะอยากเลี้ยงแขกให้ดีที่สุด เพราะบ้านเราไม่ได้จัดงานบ่อยๆและแม่กับพ่อเราก็ญาติเยอะค่ะ ) แล้วโดยปกติของโต๊ะจีนต้องเก้าอีก 10 ตัวใช่มั้ยคะ เราเลยถามซ้ำไปว่าเก้าอี้นี่มีกี่ตัว เพื่อความแน่ใจค่ะ เราจะได้คำนวนแขกกับโต๊ะได้ถูก โต๊ะจีนก็บอก 10 ตัวค่ะ เราจึงตกลงจ้างโต๊ะจีนจำนวน 45 โต๊ะ เสริมอีก 5 โต๊ะ (เผื่อไว้ตอนไม่พอ) เป็นราคา 90,000 บาท อะจบเรื่องการตกลง (แบบปากเปล่านะคะ เพราะด้วยความไว้ใจของแม่เราจริงๆ )

ใกล้วันจริงละค่ะ วันที่ 19 มีนาคม 2559 ช่วงเย็น เราก็ถามแม่เราค่ะ ด้วยความสงสัยว่าโต๊ะจีน เขามายังไงเมื่อไหร่ แม่เราก็โทรไปถามเขาบอกจะมาตอนเช้าวันที่ 20 มีนาค่ะ ทันแน่นอนเพราะเขาจะเตรียมอาหารมาเลย มาถึงเสริพแขกได้เลย

ต่อค่ะพอดีมันยาวมาก 5555+

พอวันที่ 20 มีนาคม อะ เราก็ทำพิธีกันไปตามปกติค่ะ 7 โมงก็แล้ว โต๊ะจีนก็ยังไม่มา จนทำพิธีสงฆ์เสร็จ 8 โมงกว่า จะแห่ขันหมากละ เพิ่งมาตั้งโต๊ะ ค่ะ แล้วคนตั้งโต๊ะ มี 3 คน โอ้โหหหหหหห โต๊ะจีน 45 โต๊ะ เลี้ยงเที่ยง ญาติๆเราที่เป็นผู้ชายต้องมาช่วยโต๊ะจีนกางโต๊ะ (นี่ก็นึกในใจมีแบบนี้ด้วยหรอ) แก้วไม่พออีกต้องมายืมจากครัวไทยที่ญาติๆเราทำเพื่อเลี้ยงขันหมากอีก ยืมแก้ว ยืมหม้อ ยืมซึ้ง โอ้โหหหห ซึ้งจริงๆ แล้วช้อนไม่พอ ตะเกียบไม่พอ คือแขกมาแล้ว โต๊ะจีนยังจัดไม่เสร็จสักอย่างเลยค่ะ ยังค่ะยังไม่พอ 10 โมงเช้าเพิ่งเริ่มทำอาหารค่ะ แต่ โต๊ะจีนเราเริ่มเที่ยงใช่มั้ยคะ อาหารยังไม่ออกสักอย่างเลย เราเสร็จพิธีจากข้างบนลงมา ฮะ ทำไมยังจัดออร์เดิฟอยู่เลย มันใช่เรื่องมั้ยเนี่ยยยยย พ่อเรา พี่สาว เรา ญาติๆเข้าไปเร่งให้เสริพอาหารเพราะแขกมากันเยอะมากแล้วก็ด่าใส่หยาบๆคายๆ (นี่ใครจ้างใครเรายังสงสัย ขอแรงมาจัดให้รึเปล่าก็ไม่ใช่นะ) แล้วเก้าอี้ จัดให้แขกเรา 8 ตัว ต่อโต๊ะ มันจะพอได้ยังไงคะ ในเมื่อเราตกลงไว้ ที่ 10 (แล้วโดยปกติมันควรจะ 10 อยู่แล้วใช่มั้ยคะ) แก้อี้แขกเราหายไป 90 ตัว ขนาดเราคำนวนมาเผื่อเหลือเผื่อขาดมาแล้ว เจอแบบนี้ยังไงก็ไม่พอค่ะ แม่เราเลยแก้ปัญหาด้วยการเสริมโต๊ะไทย (ถือว่าช่วยชีวิตได้ในเวลานั้นเลยจริงๆค่ะ ต้องขอบคุณญาติๆมากจริงๆ)

แล้วคือช่วงเที่ยงอากาศมันร้อนมาก บวกกับบ้านเราไม่มีดนตรี คือกะว่าเที่ยงเลี้ยงแขกทานอาหารกันแล้วกลับบ้านได้เลย แล้วแขกฝั่งเจ้าบ่าวมากจากชัยนาทกันอีก คือรอทานอาหารโต๊ะจีนกันเลยไงค่ะเที่ยงพอดี ปรากฏว่า ความพินาศของงานก็ดำเนินไปเรื่อยๆ ครึ่งชั่วโมง อาหารออกหนึ่งอย่าง จนบ่ายสองละ อาหารยังออกไม่ออกไม่หมด รู้สึกว่ามันนานเกินไปรึเปล่าคะสำหรับงานที่ไม่มีดนตรี ญาติข้างเจ้าบ่าวกำลังจะกลับ เวลาประมาณบ่ายสองโมง ได้กินอาหารไปสามอย่าง อื้มหืมม น้ำตาจะไหล ไม่รู้จะเอาหน้าไปไว้ที่ไหนเลยค่ะ แล้วญาติเขามาเป็นรถบัสเลย อยากจะร้องไห้แต่ร้องไม่ออกก้ได้แต่ยิ้ม อะเสร็จญาติเจ้าบ่าวกลับไปละ งานก็ยังดำเนินต่อไป เราก็เดินไปดู กำลังทอดปลา ถามจริง นี่จ้างมาก่อนตั้งสองเดือนนะคะ ไม่มีเวลาเตรียมงานเลยหรอ
เราก็เห็นละแขกเริ่มทยอยกลับ แม่เราจะร้องไห้เลยค่ะ คือพัง พังมาก แล้วโต๊ะแขกที่กลับลุกไปหมด นางก็ไม่เสริพอาหารนะคะ ปล่อยให้โต๊ะโล่งๆอยู่แบบนั้น จนประมาณเกือบสี่โมงเย็นแขกกลับหมด แทบไม่เหลือแล้ว แต่ แต่ แต่ อาหารยังออกไม่หมดดดดดดดดดดด เราเห็นเลยค่ะ แขกกลับหมดแล้ว แต่รีบเทของหวานใส่ถ้วย เพื่ออะไร เพื่อให้เราจ่ายเงินหรอ หรือเพื่อให้ของเสีย แล้วหันมาอีกข้างโต๊ะเก็บแล้วค่ะ อาหารยังออกไม่หมด เราเลยบอกหยุดค่ะ พอ ไม่ต้องเท ไม่มีใครกินแล้วไม่เห็นหรอคะว่าแขกกลับหมดแล้ว

เราเลยคุยกับแม่กับแฟนและญาติๆไม่มีใครยอมค่ะ จะมาเก็บเรา 2,000 ในราคาเต็ม แต่บริการเราแบบนี้ แขกเราบางคนไม่ได้กินด้วยซ้ำ ทางโต๊ะจีนเลยบอกว่าเค้าลดให้ได้ สามพัน ห้าพันเค้าก็ลดให้ได้ โอ้โหหหห เรานี้เงิบเลยค่ะ ทำงานเราพังขนาดนี้ มาลดให้ สามพัน ห้าพัน แล้วคือ อาหาร 10 อย่าง 45 โต๊ะ เท่ากับ 450 จาน เราเห็นมีแกงส้มแปะซะ ที่ได้กินไม่ถึง 10 โต๊ะ ของหวานอีก ยังไม่นับเมนูที่เหลือจากการเสริพไม่หมด (ในโต๊ะที่แขกกลับแล้วอีกนะคะ) แล้วถามว่าที่เหลือไปไหน ทางโต๊ะจีนก็บอก จะใส่ถุงให้เรา เราเลยถามว่า ให้เราเอาไปให้กิน แล้วตอนแรกตกลงกันว่าเก้าอีก 10 ตัว นี่ใส่ให้เรา 8 แขกเราจะมีที่นั่งได้ยังไง เขาบอกว่า วันที่คุยเราให้เขาใส่ 8 ตัว เรากับแฟนเลยบอก 10 ค่ะคุยกันว่า 10 ไม่งั้นเราจะคำนวนเก้าอีกแขกงานเราได้ยังไง เห็นเราโง่ขนาดไม่รู้อะไรเลยหรอ เขาเลยบอกเขาเอามา 10 แต่เขาใส่แค่ 8 (อ่าวยังไง) ถ้าจะให้ใส่ 10 ก็ใส่ให้ได้ทำไมไม่บอกเขา แล้วคือตอนนั้นเราอัดวีดีโออยู่ค่ะ พอเจ๊แกเห็นว่าเราอัดวีดีโอ เลยบอกว่า อย่ามาอัดวีดีโอ ไม่ชอบ แล้วก็ลุกหนีไปเลย คือ งงค่ะถ้าคุณบริสุทธิใจคุณจะกลัวอะไร

ปล่อยเขาสงสบสติอารมสักพักก็ไปเรียกมาอีกรอบค่ะ สุดท้ายหนนี้หลุดมาว่า โต๊ะต้องไปเช่าต่อเขามา จานไม่พอ ช้อนไม่มีต้องวิ่งไปซื้อ (คือปัญหาของเรามั้ยอะ) เราก็อ่าว ถ้าคุณไม่พร้อมแล้วคุณมารับงานได้ยังไงคะ ทำไมไม่บอกเราว่าคุณไม่พร้อม เราจะได้แก้ปัญหาของเราก่อนที่เรื่องมันจะเกิด เขาก็เงียบ เราเลยบอกเขาไปว่าพี่คะหนูแต่งงานครั้งเดียว พี่ทำงานหนูเละขนาดนี้ พี่จะมาพูดแบบนี้มันไม่ใช่นะ แฟนเราเลยบอกค่ะ เขาให้ได้แค่ โต๊ะละ 1200 อาหารก็แย่เหมือนเอาของไม่ดีมาให้แขกเรากิน สลัดกุ้งมีกุ้ง 4-5 ตัว โต๊ะราคา 2,000 แขกฝั่งเขาก็ไม่ได้กิน แม่เราก็เสียใจเสียหน้า ของเครื่องใช้ก็มายืมจากครัวเรากลายเป็นฝ่ายญาติเราซะอีกที่ต้องมานั่งบริการแขก ถ้าต้องทำเองทุกอย่างแบบนี้จะจ้างโต๊ะจีนมาทำไม (น้ำ เครื่องดื่มแอลกอฮอล น้ำแข็ง ของเราหมดนะคะ) จะมาเก็บเต็มคิดได้ยังไง หน้าเขาก็เสีย แล้วก็เงียบ สุดท้ายเขายอมลดในราคา 1500 หืมมมมมม นี่ไม่ได้อะไรเลยนะคะ โต๊ะจีนราคา 1500 ที่เค้าพร้อมๆเนี่ยได้ครบทุกอย่างบริการดีอะไรดีกว่านี้อีก แม่เราค่ะ ความใจดี ยอมให้แค่ 1400 เกินนี้ก็ไม่ให้เพราะต่างคนต่างเสียต้องเห็นใจกัน (แต่หน้านี่แหกตั้งแต่ปทุมไปถึงชัยนาทแล้วค่ะ) แล้วยังค่ะ ยังไม่ยอม เขาบอกจะเรียกตำรวจก็เรียก แต่เขาไม่ว่างอยู่หรอกนะ เขาต้องไปที่อื่น แฟนเราเลยบอกว่า อยากไปเชิญครับแต่ถ้าคุณไปผมไม่จ่ายเงินแน่นอน เขาก็หงุดหงิดค่ะ สุดท้ายก็เรียกตำรวจจริงๆ เพราะก็ไม่ยอมกัน ทางโต๊ะจีนเขาก็พูดนะคะ เรียกตำรวจมาเถอะเขาก็รู้จัก ทำหน้าแบบไม่กลัวด้วยนะ(เอ๊ะยังไงหรือเราคิดไปเอง) พอตำรวจมาค่ะ (อ่าวมีการทักทายระหว่างตำรวจกับโต๊ะจีนไปอีก เขาอาจจะแค่รู้จักกันก็ได้มั้งคะ คิดในแง่ดีเนอะ) แต่พอพูดขึ้นมาเท่านั้นแหละค่ะ รู้เลย ว่ายังไง เหมือนจะให้เรายอมจ่ายโต๊ะละ 2,000 ทั้งที่งานเราพินาศขนาดนี้แต่แฟนเราไม่ยอมค่ะ เอาจริงๆพวกนี้เค้าคงคิดว่าเราเป็นชาวบ้านที่กลัวข้าราชการมั้งคะ แต่ไม่ค่ะแฟนเราใส่ยับ (พวกเราทำงานในกรุงเทพค่ะเกี่ยวกับข้าราชการซะส่วนใหญ่เลยเฉยๆค่ะ) พูดไปสุดท้ายตำรวจก้ได้แค่พูดว่า ตกลงกันเอาแล้วกันว่า 1400 หรือ 1500 แล้วก็นั่งเฉยๆ เราก็นั่งรอค่ะ 1500 ไม่ให้แน่นอน ด่าฉอดๆมีหน้ามาให้เห็นใจ แต่ไม่เห็นใจเจ้าของงานเลย เราก็รอค่ะสุดท้ายโต๊ะจีนก็ยอมในราคา 1400 บาท รวมเป็นเงิน 63,000 บาท (มันจำเราจ่ายไปก่อนงาน 30,000 บาท 18 มีนา 59 จ่ายวันงานเพิ่มอีก 33,000 บาทค่ะ)

(เราเลยจับเขียนไว้เลยค่ะ ให้เซ็นด้วย จะได้ไม่มีปัญหาอีก ก็เขียนเอาสดๆตรงนั้นเลยค่ะ แต่เอ๊ะเขาให้คนอื่นมารับเงินนะคะ คนที่มาเถียงด้วยไม่มา)

นี่รูปอาหารค่ะ ในขณะที่แขกยังกลับไม่หมด แล้วดูสภาพอาหารนะคะ ขนาดโต๊ะจีนตอนเสร็จงานยังไม่โล่งเท่านี้เลย จะให้เราจ่ายราคาเต็ม 2,000 บาท มันใช่เรื่องไหม เอาเปรียบเรามากไปไหม

ความพังพินาศที่เกิดขึ้นสรุปมาเป็นปข้อๆ กับโต๊ะจีนฟ้ารุ่งนะคะ
1 ตกลง1โต้ะมีเก้าอี้10ตัว มีมา8ตัว
2 แก้ว ตะเกียบ ถ้วยชาม ช้อน ไม่ครบ
3อาหารออกช้า แจกไม่ครบโต้ะ
4 พนักงานเสริพมีแค่ 3 คน
5 แม่ครัว ลูกมือ 4 คน
6 อุปกรณ์ ในการทำครัวไม่พร้อม
7 อาหาร สกปรก ไม่มีคุณภาพ ไม่สมราคา2000บาท ที่ตกลงกันไว้ แต่เรียกเก็บเงินโต้ะละ2000เต็มราคา
8 อาหารที่ไม่เสริฟแขก ไม่ไดัคืน คือไม่ได้อาหารเติมโต้ะ แต่คิดจำนวนเต็ม45โต้ะ
9 ไม่ได้ทำสัญยา วันที่18 มีนา2559 เอาเงินมัดจำไป 30000
10 เรียกตำรวจมาเครียยอมเหลือโต้ะละ1400 จำนวน45โต้ะ
11 สรุป ต้องจ่ายเงินทั้งหมด 63000 บาท
12 ญาติ เพื่อนสนิทลับไปด้วยความหิว ผู้มีเกียรติ400ท่าน เป็นพยาน
1 3พูดจาหยาบคาย ด่าคนมาเร่งอาหาร
14 ญาติบอกว่ามีแต่โต้ะ อาหารไม่มีแ_ก (อันนี้เจ็บสุดค่ะจริงๆ)

แล้วแม่เราค่ะ เขาก็เล่นไลน์เนอะ แจ้งไปในไลน์กลุ่มที่เป็นไลน์ชุมชน ว่าโต๊ะจีนเจ้านี้นะ ทำงานแบบนี้ เอาชื่อคนอื่นมาแอบอ้างอย่าไปหลงเชื่ออะไรประมาณนั้น แล้วเขาก็ขอโทษแขกไปค่ะ วันนี้ค่ะยัยเจ๊โต๊ะจีนโทรมาว่าแม่เราค่ะ แม่เราก้เปิดลำโพงให้ฟังว่าพูดอะไรบ้าง (พวกญาติๆมาช่วยกันเก็บของก็อยู่ค่ะฟังกันทุกคน) เขาถามแม่เราว่า “พี่ไม่จบใช่มั้ย ใครเอาไปลงไลน์กลุ่ม” แม่เราเลยบอกก็ฉันเองนี่แหละ ทำท่าทาเหมือนะจะโทรมาด่ากัน แต่สุดท้ายนางก็ตัดสายไป

คือเรื่องมันจบตรงที่ค่าโต๊ะจีน 1400 บาทนั่นแล้วล่ะค่ะ แต่ความรู้สึกละคะ มันจบมั้ย คุณค่าท่างใจมันทดแทนกันได้รึเปล่า แม่เราเสียใจแค่ไหน เราล่ะ แฟนเราล่ะ งานเราจัดเอง เราดีใจกับทุกอย่างที่มันเกิดขึ้น แต่ทำไมต้องมาพังเพราะคนไม่พร้อมคนนี้ด้วย

แค่อยากเตือนเพื่อนๆค่ะ ตัดสินใจให้ดีในการเลือกสินค้าและบริการนะคะ
(บ้านเราอยู่คลอง12 ธัญบุรี ปทุมธานีค่ะ)

(อ่อเราลืมบอกค่ะว่าเราก็พูดนะคะ ว่าพี่ทำแบบนี้ พี่คิดดีหรือ สื่อเดี๋ยวนี้มันไวนะ เขาก็บอกเอาเลยค่ะเขาไม่กลัว ได้เลยค่ะพี่หนูจัดให้พี่แล้วนะคะสิ่งที่พูดมาเราไม่ได้ประจานแต่เราพูดเรื่องจริง)

ความคิดเห็นจากสมาชิกเฟซบุ๊ก

comments