Earth Hour ในปีนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 10 แล้วหลังจากเริ่มครั้งแรกที่นครซิดนีย์ของออสเตรเลียเมื่อปี 2550 และในปัจจุบันมีเมืองต่าง ๆ เข้าร่วมมากกว่า 700 แห่งทั่วโลก โดยจะปิดไฟตั้งแต่เวลา 20.30-21.30 น.วันนี้ตามเวลาท้องถิ่นของแต่ละแห่ง องค์การกองทุนสัตว์ป่าสากล (ดับเบิลยูดับเบิลยูเอฟ) ผู้จัดงานเผยว่า โครงการนี้ต้องการตอกย้ำให้ผู้คนตระหนักถึงสภาวะอันเลวร้ายของโลกในปัจจุบัน และแสดงให้เห็นว่าทุกคนมีส่วนช่วยทำให้โลกมีความยั่งยืนและมีฤดูกาลตามปกติได้

        โดยการปิดไฟ 1 ชั่วโมงในวันนี้จะเริ่มที่โรงอุปรากรซิดนีย์หรือซิดนีย์โอเปราเฮาส์ของออสเตรเลียแล้วไล่ไปทางตะวันตกทั่วทวีปเอเชีย ทวีปแอฟริกา ทวีปยุโรปและจบที่ทวีปอเมริกา อนุสาวรีย์และอนุสรณ์สถานสำคัญของโลกก็จะเข้าร่วมในโครงการนี้ด้วย เช่น หอไอเอฟของฝรั่งเศส หอเอนปิซาของอิตาลี หอคอยลอนดอนของอังกฤษ พระราชวังเครมลินของรัสเซีย ตึกเอ็มไพร์สเตตของสหรัฐ กรุงลิสบอนของโปรตุเกสจะจัดคอนเสิร์ตใต้แสงเทียน สิงคโปร์จะจัดวิ่งปลอดคาร์บอน และแทนซาเนียจะมีพิธีปลูกต้นไม้ ขณะที่ประชาชนทั่วไปและภาคธุรกิจก็จะร่วมปิดไฟ 1 ชั่วโมงด้วยเช่นกัน

       ซึ่งกรุงเทพมหานครและมูลนิธิสิ่งแวดล้อมศึกษาเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน ก็ได้เตรียมจัดกิจกรรม “ปิดไฟ 1 ชั่วโมง เพื่อลดโลกร้อน พร้อมกับเมืองใหญ่ทั่วโลก ตามเวลาท้องถิ่นของแต่ละเมือง โดยปิดไฟที่ไม่จำเป็น เป็นเวลา 1 ชั่วโมง ตั้งแต่เวลา 20.30 – 21.30 น.

        ที่ผ่านมากิจกรรมในปี 2559 พื้นที่กรุงเทพมหานคร สามารถลดปริมาณการใช้ไฟฟ้าได้ 2,020 เมกกะวัตต์ เท่ากับลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ 1,057 ตัน คิดเป็นมูลค่า 8 ล้านบาท โดยในปีนี้กรุงเทพมหานคร ตั้งเป้าลดการใช้ไฟฟ้าในพื้นที่กรุงเทพฯ ไม่น้อยกว่า 2,000 เมกะวัตต์ ซึ่งกทม. ได้กำหนดจุดปิดไฟเชิงสัญลักษณ์ ที่วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร เสาชิงช้า และสะพานพระราม 8 รวมถึงมีการรณรงค์การปิดไฟบนถนนสายหลัก ได้แก่ ถนนสีลม ถนนรัชดาภิเษก ถนนข้าวสาร ถนนเยาวราช และถนนเพชรบุรีตัดใหม่

ทั้งนี้ทางด้านทางด้านผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร การไฟฟ้านครหลวง ระบุว่าฤดูร้อนนี้ คาดว่าจะมีการใช้ไฟฟ้ามากขึ้น เป็นเหตุให้เสียค่าไฟมากขึ้น วิธีการที่จะช่วยให้ใช้ไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัย นอกจากการหมั่นดูแล บำรุงรักษาเครื่องใช้ไฟฟ้าให้ พร้อมใช้งานและปลอดภัยอยู่เสมอแล้ว ปิดไฟดวงที่ไม่ใช้ ปรับลดอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศมาอยู่ที่ระดับ 26 องศาเซลเซียส ปลดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ไม่ใช้งาน แนะนำใช้หลอดไฟ LED แทนการใช้หลอดแบบไส้ เลือกใช้อุปกรณ์ประหยัดไฟฟ้า

ภาพ ข่าวจาก: สำนักข่าวไทย , PPTV