เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2559 พล.ต.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ กองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ , พล.ต.สันติพงษ์ ธรรมปิยะ กองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ , พล.ต.สุรใจ จิตต์แจ้งกองพลทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน พันโท เสกสรรค์ สังข์สัพพันธ์ ผบ.ม.พัน 2 พล.ร.2 รอ. ร่วมกับ เจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางบก, เจ้าหน้าที่ขนส่งจังหวัดปทุมธานี และเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ ได้รับคำสั่งให้มีการสำรวจรถตู้โดยสารสาธารณะป้ายดำ และตรวจสอบรถตู้ป้ายดำให้เปลี่ยนมาเป็นป้ายเหลือง หน้าศูนย์การค้าฟิวเจอร์ รังสิต ต.ประชาธิปัตย์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานีและเส้นทางถนนรังสิต-นครนายก ที่มี รถตู้เถื่อน ลักลอบวิ่งรับผู้โดยสาร โดยสามารถจับกุมได้ทั้งหมด 28 คัน พร้อมด้วยคนขับรถตู้โดยสาร

พันโทเสกสรรค์ สังข์สัพพันธ์ ผบ.ม.พัน 2 พล.ร.2 รอ. กล่าวเปิดเผยว่า เนื่องจากได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่า มีรถตู้ผิดกฎหมายป้ายดำ ดำเนินการรับ-ส่งผู้โดยสารเป็นจำนวนมาก สร้างความเดือดร้อนแก่ประชนชนผู้โดยสาร อีกทั้ง ขับรถและใช้คำพูดไม่สุภาพ รวมทั้งหากเกิดปัญหาเกี่ยวกับอุบัติเหตุขึ้นก็จะทำให้เกิดการสูญเสียทั้งทรัพย์สินและชีวิตได้ โดยไม่มีผู้รับผิดชอบ จากการจับกุมได้เชิญผู้ขับรถตู้ จำนวน 28 คัน มาที่ศูนย์วิจัยข้าวปทุมธานีเป็นสถานที่ที่ตรวจสอบเอกสารหลักฐาน

เบื้องต้นได้ให้เจ้าของรถตู้ นำหลักฐานการขออนุญาตจดทะเบียนเป็นรถตู้โดยสารสาธารณะ มาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ ซึ่งได้ทำบันทึกประวัติดำเนินการตรวจสอบ เพื่อจัดระเบียบวินรถตู้โดยสารสาธารณะ ตามคำสั่งของรัฐบาล และ คสช. พร้อมทั้งแจ้งข้อกล่าวหากับผู้ขับขี่รถตู้โดยสารเถื่อนพร้อมนำส่งพนักงานสอบสวนเพื่อส่งดำเนินคดี ในข้อหาทำการประกอบขนส่งโดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียน ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับตั้งแต่สองหมื่นบาทถึงหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พ.ศ.2522 มาตรา 23 ประกอบมาตรา 126 และความผิดใช้รถผิดประเภทไม่ตรงตามที่จดทะเบียนไว้ และใช้รถยนต์อื่นซึ่งมิใช่รถโดยสารประจำทางไปรับจ้างรับ-ส่งผู้โดยสารเก็บค่าโดยสารเป็นรายบุคคล ตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ.2522 มาตรา 21 ,มาตรา 22 ประกอบมาตรา 60 ปรับไม่เกินสอง