จากกรณีที่ดีเอสไอทำหนังสือถึง สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ให้ระงับการถ่ายทอดสดสัญญาณชั่วคราวระหว่างเข้าตรวจค้นวัดฯนั้น เนื่องจากการตรวจค้นครั้งแรกทางสถานีโทรทัศน์และวิทยุ DMC มีลูกศิษย์บางคนพูดเชิญชวนคนมาร่วมทำบุญ แต่กลับจัด ให้คนมานั่งสวดมนต์บริเวณหน้าประตูทางเข้า-ออก ซึ่งเหมือนเป็นการขัดขวางการทำงานของเจ้าหน้าที่ เพราะ ในอาคารของวัดฯ มีสถานที่สามารถรองรับคนได้หลักหมื่นกว่า

อธิบดีดีเอสไอ กล่าวว่า ได้ ประเมินสถานการณ์ว่าหาก DMC เชิญชวนยุยงคนให้มาร่วมทำบุญอาจทำให้การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่เกิดความไม่สงบเรียบร้อยขึ้นและเกี่ยวข้องกับความมั่นคง อย่างไรก็ตาม ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของ กสทช. และอยู่ระหว่างรอคำตอบ
“ดีเอสไอ ทำตามขั้นตอนกฎหมายทุกอย่างพยายามหลีกเลี่ยงไม่ให้มีปัญหากับมวลชนและขณะนี้แผนปฏิบัติการเรียบร้อยแล้วรอเพียงการประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพร้อมดำเนินการขอหมายค้นในเร็วๆ นี้” อธิบดีดีเอสไอ กล่าว

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ สำนักงาน กสทช. เปิดเผยว่า คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) ได้ประชุมด่วน เพื่อหารือกรณีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ส่งหนังสือด่วนที่สุด ลงวันที่ 6 ธันวาคม 2559 เพื่อขอความร่วมมือจาก กสทช. ระงับการออกอากาศ สถานีโทรทัศน์วัดพระธรรมกาย (DMC)เป็นการชั่วคราว ในระหว่างที่ DSI อยู่ระหว่างการสอบสวนคดีที่เกี่ยวข้อง เนื่องจาก DSI พบว่า สถานีโทรทัศน์ มีลักษณะเชิญชวนเชิญผู้ศรัทธาให้ไปรวมตัวกันทำพิธีทางศาสนา โดย DSI อ้างว่า มีวัตถุประสงค์ขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ซึ่งมีความเป็นไปได้สูงที่จะดำเนินการตามที่ DSI ขอความร่วมมือ

ล่าสุดนายธวัชชัย จิตรภาษ์นันท์ หนึ่งในคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง ยืนยันว่าคณะกรรมการได้ประชุมและมีมติ สั่งปิดสถานีโทรทัศน์ ช่อง DMC
ตาม ม.64 พรบ.ประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ และ ตาม ประกาศ คสช. ฉบับ 97 โดยเห็นว่ามีเนื้อหาไม่เหมาะสม