ดร.ธรณ์ นักวิชาการทางทะเล โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว คาดสัตว์แทะเท้าเด็กออสซี่เป็นกลุ่ม ‘แอมฟิพอด’ ที่มีอยู่ทั่วไป ตามหาดทรายและในน้ำทะเล ซึ่งประเทศไทยก็มี ไม่ใช่สัตว์พันธุ์ใหม่หรือตัวกลายพันธุ์ แนะอย่าวิตก กลัวว่าจะกัดจนเหลือแต่กระดูก นั่นไม่เป็นความจริง

ในวันนี้ 8 สิงหาคม 2560 ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ อาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat กล่าวถึงกรณีของหนุ่มที่ประเทศออสเตรเลีย ถูกสัตว์ทะเลแปลกกัดเท้าจนเป็นแผลเลือดไหล ว่า เป็น แอมฟิพอด (Amphipod) พบได้ทั่วไป ตามชายหาดประเทศไทยก็มี หากนอนเล่นบนหาดทราย แล้วรู้สึกโดนอะไรกัด ก็น่าจะเป็น แอมฟิพอด ถ้าโดนกัดจะรู้สึกเจ็บ เป็นไปได้ยากที่จะไม่รู้สึกตัว แต่สาเหตุที่หนุ่มออสเตรเลียโดนกัดเยอะ อาจจะเป็นเพราะน้ำเย็นจัดมาก จนทำให้ขาชาแล้วไม่รู้สึกตัวอยู่ 30 นาที และ แอมฟิพอด ก็มีขนาดตัวเล็ก เหมือนโดนอะไรจิ้มๆ เลยทำให้ไม่ใส่ใจ

ทั้งนี้ ” ดร.ธรณ์ “ ยังระบุอีกด้วยว่า ให้ทุกคนสบายใจได้ และอย่าตื่นตระหนก เพราะ แอมฟิพอด จะไม่กัดจนตายแน่นอน เพราะอาศัยบนโลกนี้มานานแล้วตั้งแต่ก่อนลิงจะกลายเป็นมนุษย์ ไม่ใช่สัตว์สายพันธุ์ใหม่ จากประสบกาณ์ส่วนตัว เคยโดนกัดขณะอยู่บนหาดทรายแค่ 4-5 ครั้ง พบได้เฉพาะบางพื้นที่เท่านั้น และยังไม่เคยพบว่าแอมฟิพอดทำร้ายขณะว่ายน้ำ

อ่านข่าวเพิ่มเติม : สุดสยอง! หนุ่มออสซี่ ลงแช่น้ำทะเลไม่นาน ” หมัดทะเล ” รุมกัดขา เลือดอาบ

โดยระบุข้อความบนเฟซบุ๊คส่วนตัวว่า เด็กรายนี้เตะบอลจนเจ็บเท้า เอาเท้าไปแช่น้ำทะเลครึ่งชั่วโมง พอขึ้นมาเห็นเลือดอาบกับตัวเล็กๆ กำลังกัดเท้าอยู่ นักวิทยาศาสตร์ออสซี่บอกว่าอาจเป็น sea lice ซึ่งเป็นเป็นแพลงก์ตอนพวกหนึ่งกินเลือดและซากสัตว์และบางชนิดเป็นปรสิตภายนอกด้วย ด้านพ่อเด็กไปจับตัวพวกนั้นมา ซึ่งดูจากวิดีโอแล้วน่าจะเป็นแอมฟิพอด มากกว่า ส่วน sea lice เป็นแพลงก์ตอนพวก copepod อยู่คนละกลุ่มกับ แอมฟิพอด ซึ่งพวกเลี้ยงปลาแซลมอนจะรู้จักดี เพราะเป็นปรสิตภายนอกปลา แต่เมืองไทยไม่ค่อยมีคนรู้จักแต่ถ้าเป็น sea lice ที่เรียกกันแถวอเมริกา เป็น ‘แมงกะพรุนจิ๋ว’

ถ้าเป็นแอมฟิพอด นับว่าโหล มีอยู่ทั่วไป ตามหาดทรายบ้านเราก็มี ในน้ำก็มี บางทีนอนเล่นบนทราย รู้สึกโดนอะไรกัด ก็คือเจ้าพวกนี้ เท่าที่ดูทั้งหมด คิดว่าเป็นแอมฟิพอดมากกว่า sea lice แต่นักวิทยาศาสตร์ทางทะเลออสเตรเลียอาจยังไม่เห็นคลิปที่ถ่ายมา ซึ่งก็ไม่ผิดอะไร เพราะ sea lice ก็กัดได้ หรืออีกอย่างคือพ่อเด็กที่ไปจับตัวพวกนี้ภายหลังจับมาผิดตัว เพราะแอมฟิพอดก็มีทั่วไป อาจไม่ใช่เจ้าพวกที่กัดเด็กก็ได้

ส่วนกรณีเมื่อเด็กที่เจ็บเท้า (อาจมีแผล) ไปแช่น้ำ แอมฟิพอดก็มากัด อยู่ตั้ง 30 นาทีก็กัดกันเยอะ แล้วทำไมระหว่างโดนกัด เลือดโชกขนาดนั้น เด็กยังไม่รู้สึกตัว ผศ.ธรณ์ กล่าวว่า ตอบไม่ได้เพราะแม้จะตัวเล็กแต่กัดเจ็บ โอกาสที่กัดขนาดนี้แล้วไม่รู้สึกตัว เป็นไปได้ยาก โดนแค่ตัว 2 ตัวยังสะดุ้งโหยง อาจเป็นไปได้ว่าน้ำเย็นมากจนชา น้ำเย็นจัดทำให้ไม่รู้สึก แถมแอมฟิพอดก็ตัวเล็ก เหมือนโดนอะไรจิ้มๆ เลยไม่ใส่ใจ ซึ่งการกัดในที่นี้ คือกัดเนื้อเข้าไปเลย ไม่ได้ดูดเลือดเหมือนยุง ไม่มีน้ำลายหรืออะไรมาทำให้เราชาจนไม่รู้สึก

และในกรณีที่กลัวจะถูกกัดจนเหลือแต่กระดูกนั้น ผศ.ธรณ์ กล่าวว่า ใครคิดเช่นนั้น สบายใจได้ แอมฟิพอด(หรือแม้กระทั่ง sea lice) อยู่คู่โลกมาตั้งแต่ก่อนลิงกลายเป็นคน ถ้าโหดขนาดนั้น คงกินสัตว์หมดโลกไปนานแล้ว ดังนั้น จึงไม่ต้องกลัวโดนแอมฟิพอดพอดแทะจนตาย ให้ระวังเวลาไปนอนบนพื้นทรายแล้วโดนกัด (บางชนิด) แต่ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร ไม่มีพิษ เจ็บแป๊บเดียวก็หาย

นอกจากนี้ยังไม่เคยได้ยินว่ามีใครโดนแอมฟิพอดทำร้ายระหว่างว่ายน้ำ กล่าวโดยสรุป นี่ไม่ใช่สัตว์พันธุ์ใหม่ หรือตัวกลายพันธุ์ เป็นเพียงกรณีเฉพาะ และคงไม่ต้องมีการจัดการอะไร จะไปฆ่าแอมฟิพอดให้หมด ก็ไม่ได้ อีกทั้งยังทำลายห่วงโซ่อาหารกระจุย จึงเป็นข่าวฮือฮาเล่นแค่นั้น



สนับสนุนภาพ ข่าว : เฟซบุ๊ค Thon Thamrongnawasawat , tnamcot , pptvhd36

ความคิดเห็นจากสมาชิกเฟซบุ๊ก

comments