จากทีมนักวิจัยได้มีการเปิดเผยแล้วว่า ในการทดลองใช้กัญชากับหนูทดลองที่อายุมากพบว่าหนูทดลองมีความจำที่ดีขึ้นอย่างมากเเม้จะได้รับ สารเตตระไฮโดรแคนนาบินอล หรือ THC (tetrahydrocannabinol) ที่สกัดได้จากกัญชาในปริมาณต่ำ ซึ่งทั้งนี้นักวิจัยชี้ว่า หลังการบำบัดด้วย สาร THC หนูทดลองที่อายุมากเหล่านี้ มีความจำที่แม่นยำพอๆ กับหนูที่อายุสองเดือนเท่านั้น

โดย Andras Bilei-Gorzo ซึ่งเป็นนักประสาทวิทยาแห่ง มหาวิทยาลัย Bonn และหัวหน้าผู้ร่างรายงานผลการวิจัยเกี่ยวกับผลของ สาร THC ต่อความจำที่ตีพิมพ์ใน วารสาร Nature Medicine ไปเมื่อเร็วๆ นี้ กล่าวว่า หนูทดลองที่อายุมากจดจำได้ดีเกือบเท่าๆ กับหนูอายุน้อยกว่า หนูซึ่งมีอายุขัยนานสองปี มักเริ่มมีความจำที่เสื่อมถอยเมื่ออายุครบ 1 ปี โดยจะจดจำสิ่งต่างๆ ได้ไม่ดีและเรียนรู้สิ่งใหม่ๆได้ไม่เก่ง

ทีมนักวิจัยได้นำหนูทดลองเหล่านี้ไปทำการทดลองหลายครั้งเพื่อตรวจสอบความจำ เพื่อดูว่าหนูเหล่านี้สามารถจำหนูตัวอื่นที่เคยเจอมาก่อนหน้านี้ได้หรือไม่ หรือสามารถหาทางออกจากสระน้ำขนาดจิ๋วได้หรือไม่หนูทดลองที่อายุมากกว่าที่ได้รับ สาร THC แบบหลอก จดจำสิ่งที่เคยพบเห็นมาก่อนหน้านี้และสถานการณ์ต่างๆ ที่เคยเจอมาหลายครั้งเเล้วได้ไม่ดีนัก ส่วนหนูทดลองอายุมากที่ได้รับสาร THC ที่สกัดจากกัญชาจริงมีความจำที่ดีเท่าๆ กับหนูอายุน้อย

ทั้งนี้ สาร THC ที่สกัดจากกัญชามีผลคล้ายกับ สารแคนนาบินอยด์ส (Cannabiniods) ที่ผลิตได้ตามธรรมชาติในร่างกายคนเรา ซึ่งช่วยให้สมองทำงานที่สำคัญๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่เมื่ออายุสูงขึ้น ระบบผลิตสารเเคนนาบินอยด์สในร่างกายคนเราจะเสื่อมถอยตามไปด้วย มีผลให้ความสามารถในการจดจำแย่ลง ซึ่ง THC จาก กัญชา มีผลกระตุ้นการทำงานของระบบสร้างสารแคนนาบินอยด์สตามธรรมชาติในร่างกายให้ดีขึ้น

ซึ่งจากงานวิจัยในครั้งนี้ ยังพบอีกด้วยว่า สาร THC ที่สกัดจากกัญชามีผลเสียต่อความสามารถในการจดจำของหนูที่อายุน้อย เพราะไปกระตุ้นการทำงานของสมองมากเกินไป ซึ่งนักวิจัยกล่าวว่าน่าจะเป็นผลกระทบเเบบเดียวกันกับที่กัญชามีต่อสมองของคนที่อายุยังน้อย เนื่องจาก ผลการศึกษาพบว่า สาร THC กัญชาทำให้สมองที่อายุน้อยเเก่ตัวลง และสมองที่เเก่ตัวมีอายุน้อยลง เขากล่าวว่าผลการศึกษาที่ได้นี้เกินความคาดคิดและจินตนาการ

โดยทีมนักวิจัย จะมีการเริ่มต้นการทดลองใช้ สาร THC ปริมาณต่ำเพื่อบำบัดความจำในคนได้ในราวปลายปีนี้ และหากผลการทดลองชี้ว่า สาร THC ที่สกัดจากกัญชามีผลดีต่อความจำของคนสูงอายุ Bilei-Gorzo นักประสาทวิทยากล่าวว่า สารกระตุ้นจิตและประสาทนี้อาจจะผลิตออกมาในรูปของ ชาสมุนไพร

สนับสนุนภาพ ข่าว : voathai