จากเหตุการณ์ที่ฮือฮาในโลกออนไลน์ ถึงการแชร์ภาพของคุณครู ท่านหนึ่ง ที่ลงโทษนักเรียนด้วยการ กล้อนผมนักเรียน ในวันแรกของการเปิดเทอม พร้อมระบุข้อความเพิ่มเติมว่า “ไอ้พวกอยากลองของ ครูจัดการลงของให้เรียบร้อย” จึงทำให้มีคนเข้าไปคอมเมนต์เชิงวิพากษ์วิจารณ์กันเป็นจำนวนมาก ซึ่งภายหลังก็ถูกคุณครูเจ้าของโพสต์นั้นลบไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว พร้อมออกมาโพสต์ ระบุข้อความว่า ตนนั้นรู้เท่าไม่ถึงการณ์ต้องขอโทษกับการกระทำดังกล่าวอีกด้วย

ซึ่ง นายรณรงค์ แก้วเพชร นักสิทธิมนุษยชนเด็ก กล่าวว่า การตัดผมเด็กโดยวิสาสะและเด็กไม่ยินยอมถือเป็นสิ่งไม่สามารถทำได้ เนื่องจากกฎกระทรวงศึกษาธิการ ได้ยกเลิกการลงโทษเด็กด้วยการตีหรือทำร้ายร่างกายแล้วตั้งแต่ปี 2543 ซึ่งเรื่องนี้บรรจุอยู่ในข้อสอบบรรจุครูด้วย จะอ้างว่ารู้เท่าไม่ถึงการณ์ไม่ได้

ทั้งนี้ นายรณรงค์ ยังบอกเพิ่มเติมอีกด้วยว่า “ตามกฎหมายผมถือเป็นส่วนหนึ่งของร่างกายการตัดผมก็เหมือนการทำร้ายร่างกายเช่นกัน นอกจากนี้การนำรูปเด็กไปประจานบนเฟซบุ๊คยังเข้าข่ายผิดพรบ.คุ้มครองเด็กเพราะทำให้เด็กอับอาย เป็นการทำร้ายจิตใจ ผู้ปกครองสามารถฟ้องเรียกค่าเสียหายได้ทั้งศาลอาญาและศาลปกครอง”

ทางด้าน คณะกรรมการสิทธมนุษชนแห่งชาติ (กสม.) นางอังคณา นีละไพจิตร ได้ออกมาเผยด้วยว่า เรื่องนี้เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนโดยตรง ขัดกับหลักการการคุ้มครองของสหประชาชาติที่ไทยได้ลงนามไว้ จึงอยากให้ระบบการศึกษาไทยให้อิสระเด็กมากขึ้น เพราะทรงผมหรือเครื่องแบบไม่ได้มีผลต่อการเรียนรู้

โดยล่าสุดนั้น นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้ ให้ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ลงไปตรวจสอบรายละเอียดให้ชัดเจนว่าเกิดขึ้นที่ไหน อย่างไร แต่ส่วนตัวมองว่า เป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล เพราะเป็นการทำร้ายจิตใจเด็ก อย่างไรก็ตามการลงโทษทางวินัยอย่างนี้ถือว่าไม่เป็นสากล และไม่เป็นที่ยอมรับของสังคม ครูจะต้องตระหนักให้มากถึงสิทธิความถูกต้อง ขณะเดียวกันเมื่อมีการกระทำแบบนี้เกิดขึ้น สพฐ.จะต้องส่งเจ้าหน้าที่ลงไปตรวจสอบหาข้อเท็จจริง เพื่อไม่ให้เกิดการกระทำซ้ำ

ภาพ ข่าว : khaosod , สำนักข่าวไทย

ความคิดเห็นจากสมาชิกเฟซบุ๊ก

comments