ช่วงค่ำของวันที่ 25 มกราคม 2559 ตำรวจเชียงใหม่ ชุดป้องกันและปราบปรามยาเสพติดตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ตรวจยึด ตุ๊กตาลูกเทพ ซุกยาบ้า จำนวน 200 เม็ด ที่กำลังเป็นที่นิยมกันในหมู่คนที่มีความเชื่อทางด้านไสยศาสตร์ของขลัง เพราะทางชุดสืบสวนรับแจ้งจากสายลับว่า ได้รับแจ้งว่าจะมีการซื้อขายยาเสพติดบริเวณท่าอากาศยานนานาชาติเชียงใหม่ โดยจะนำซุกซ่อนมากับตุ๊กตาเด็กผู้หญิง ซึ่งบรรจุไว้ในกระเป๋าหิ้ว หวังจะผ่านขึ้นเครื่องบินไปยังจังหวัดอื่น ๆ จึงได้วางกำลังและตรวจสอบบริเวณรอบๆ ท่าอากาศยานฯ

ต่อมาได้พบวัตถุต้องสงสัยตามที่สายลับแจ้ง ที่โคนเสาของศาลาที่พัก ภายในลานจอดรถของท่าอากาศยานฯ จนกระทั่งได้เข้าตรวจสอบวัตถุต้องสงสัยดังกล่าว พบว่า เมื่อเปิดกระเป๋าหิ้วแบบผู้หญิงสีดำ หูหิ้วสีชมพู พบว่ามีตุ๊กตาเด็กผู้หญิงบรรจุอยู่ภายในต่อมาได้พบวัตถุต้องสงสัยตามที่สายลับแจ้ง ที่โคนเสาของศาลาที่พัก ภายในลานจอดรถของท่าอากาศยานฯ จนกระทั่งได้เข้าตรวจสอบวัตถุต้องสงสัยดังกล่าว พบว่า เมื่อเปิดกระเป๋าหิ้วแบบผู้หญิงสีดำ หูหิ้วสีชมพู พบว่ามีตุ๊กตาเด็กผู้หญิงบรรจุอยู่ภายใน บริเวณหน้าอกตุ๊กตา พบยาบ้าเม็ด 200 เม็ด จึงยึดไว้เป็นหลักฐาน นำส่ง สภ.ภูพิงค์ราชนิเวศน์ พร้อมตรวจสอบกล้องวงจรปิด เพื่อขยายผลจับกุมเครือข่ายยาเสพติดรายนี้ต่อไป

ก่อนหน้านี้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ออกมาเตือนถึงกระแสการเลี้ยง ตุ๊กตาลูกเทพ ว่า กลุ่มมิจฉาชีพอาจฉวยโอกาสใช้เป็นช่องทางในการซุกซ่อนยาเสพติด หรือสิ่งผิดกฎหมายมากับตุ๊กตาดังกล่าว จึงสั่งการให้ตำรวจตามด่านตรวจไม่ประมาท เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจตรา เพราะในอดีตก็เคยมีการซุกซ่อนยาเสพติดในตุ๊กตามาแล้ว