นักศึกษา ฉีกบัตรประชามติ  เจ้าของฉายา “วอนนอนคุก” นักศึกษาปริญญาโทมหาลัยชื่อดัง และเป็นนักกิจกรรมการเมืองสายเสื้อแดง ฉีกบัตรประชามติ ต่อหน้าตำรวจ พร้อมตะโกน “เผด็จการจงพินาศ ประชาธิปไตยจงเจริญ” โดนจับพร้อมทีมงานหลังวางแผน “ฉีกบัตรประชามติ” ต่อตำรวจเพื่อถ่ายคลิปลงโซเชียล โดยแหล่งข่าว “สายสืบโซเชี่ยล” เชื่อว่า มุ่งหวังขยายผลทางการเมือง

วานนี้ (7 ส.ค. 2559) เวลาประมาณ 12.00 น. มีรายงานว่ามีผู้ฉีกบัตรประชามติ ในหน่วยเลือกตั้ง สำนักงานเขตบางนา ต่อตำรวจและหน้าเจ้าหน้าที่ประจำหน่วย และผู้สื่อข่าว โดยผู้กระทำความผิด ชื่อนายปิยรัฐ จงเทพ เจ้าของฉายา “วอนนอนคุก” เป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยชื่อดังและนักเคลื่อนไหวกิจกรรมทางการเมืองสายเสื้อแดง ซึ่งได้เดินเข้ามาในหน่วยออกเสียงลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ที่สำนักงานเขตบางนา พร้อมตะโกนขึ้นว่า “เผด็จการจงพินาศ ประชาธิปไตยจงเจริญ” พร้อมฉีกบัตรออกเสียงลงประชามติ พร้อมพวกที่คอยถ่ายคลิปอยู่บริเวณคูหาหย่อนบัตร จึงถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำหน่วยเข้าควบคุมตัวไปสอบสวนที่ สน.บางนา ทั้งหมด พบว่านักศึกษากลุ่มดังกล่าวมีการวางแผนเพื่อสร้างกระแส และนำไปขยายผลทางการเมือง ก่อนหน้านี้มีการสืบทราบจากแหล่งข่าวว่านักศึกษากลุ่มนี้มีการนัดแนะว่าจะไปทำการ ฉีกบัตรประชามติ ที่หน่วยเลือกตั้งดังกล่าว ทางตำรวจจึงส่งเข้าเจ้าหน้าที่เข้าสังเกตุการณ์ และพบว่า นายปิยรัฐ พร้อมพวก มาที่หน่วยลงประชามติจริง และทำการฉีกบัตรประชามติ พร้อมมีเพื่อนทีมงานคอยถ่ายคลิปอยู่ด้านนอก และรีบทำการอัปโหลดคลิปดังกล่าวลงโซเชี่ยล เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงเข้าจับกุมพร้อมนำตัวไปเพื่อสอบสวนที่ สน.บางนา ทั้งนี้ในเบื้องต้น นายปิยรัฐ นั้นโดนตั้งข้อกล่าวหาในหลายกระทง และจะต้องถูกนำตัวขึ้นศาลตัดสินความผิด

โดยต่อมามีการแถลงของนายปิยรัฐ ระบุว่า

สิ่งที่เกิดขึ้นในวันนี้ ผมขอเรียนต่อเจ้าหน้าที่พนักงาน สื่อมวลชน และประชาชน ให้ทราบว่า การกระทำของผมได้กระทำไปโดยมีสติครบสมบูรณ์ ไม่มีซึ่งอาการป่วยทางจิตใด ๆ ไม่ได้เสพติดสุราและของมึนเมา ทุกสิ่งอย่างล้วนเกิดขึ้นโดยจิตสำนึกของพลเมืองที่เพียงต้องการเรียกร้อง และยืนยันต่อสิทธิเสรีอันพึงมีพึงได้ของเราก็เพียงเท่านั้น หากแม้ว่าผลของมันจะเป็นเช่นไร ผมจะขอรับผิดชอบกับการกระทำของผม โดยไม่หลีกลี้หนีหายเพราะความกลัวแต่อย่างใด

ผมจะขอสู้คดีนำสืบให้ศาลเห็นถึงการใช้อำนาจอย่างเผด็จการ บิดเบือนกฎหมายจากความชอบธรรมตามหลักการประชาธิปไตย จับกุมคุมขังประชาชนที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ร่างรัฐธรรมนูญ ทำลายหลักนิติรัฐ นิติธรรม จนยากจะหาทางแก้ และไร้ซึ่งความมั่นคงในเสรีภาพ อิสรภาพของประชาชนชาวไทย

 

ความคิดเห็นจากสมาชิกเฟซบุ๊ก

comments