รัฐบาลเปิด ‘ศูนย์สื่อมวลชน’ ถ่ายทอดสัญญาณวิทยุ และโทรทัศน์ งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรามหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ไปยังคนไทยและต่างชาติทั่วโลก 177 ประเทศทั่วโลก พร้อมรองรับสื่อไทย และสื่อต่างชาติ 1,500 คน

เมื่อวานนี้ 16 ตุลาคม 60 นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ฐานะประธาน ฝ่ายประชาสัมพันธ์งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้เปิด ศูนย์สื่อมวลชนฯ (Main Press Center) เพื่อรองรับสื่อมวลชนทั้งไทยและต่างชาติ ในการบริการและอำนวยความสำดวกด้านการนำเสนอข่าว

ทั้งนี้ได้จัดตั้ง ศูนย์สื่อมวลชน ประกอบด้วย ศูนย์สื่อมวลชน ศูนย์ถ่ายทอดวิทยุโทรทัศน์ โดยโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่ง ประเทศไทย (ทรท.) เป็นแม่ข่ายถ่ายทอดไปยังสถานีโทรทัศน์ทุกช่อง รวมถึงสถานีโทรทัศน์สองภาษา ภาคภาษาอังกฤษ NBT WORLD และ Thai TV TGN Global Network ส่งสัญญาณแพร่ภาพและเสียงไปยัง 177 ประเทศทั่วโลก

รวมทั้งถ่ายสดผ่านทางเว็บไซต์ www.kingrama9.th และเฟซบุ๊กศูนย์ข้อมูลข่าวสารงานพระบรมศพฯ เพื่อให้ประชาชนชาวไทยและชาวต่างประเทศ สามารถรับชมงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ได้ในทุกแห่งในโลกเสมือนได้ร่วมในพระราชพิธีจริง

โดยได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนเจ้าของจอ LED ในการรับสัญญาณถ่ายทอดสด ทั้งนี้ภายในติดตั้งอุปกรร์อำนวยความสะดวกในการปฏิบัติงาน ได้แก่ คอมพิวเตอร์ 46 เครื่อง อินเทอร์เน็ตความเร็วสูง จุดปลั๊กอินสำหรับผู้ใช้โน๊ตบุ๊ค

ซึ่งเมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 60 ที่ผ่านมา พบว่ามีสื่อมวลชนจากสำนักข่าว 86 สำนักทั่วโลก ลงทะเบียนทำบัตรทั้งสิ้น 1,687 คน เป็นสื่อมวลชน 1,372 คนและสื่อมวลชนต่างประเทศ 318 คนอย่างไรก็ตามศูนย์สื่อมวลชนเปิดให้บริการตั้งแต่ 16-29 ตุลาคมนี้

โดยสื่อมวลชนที่เข้าใช้บริการต้องแสดง ‘บัตรสื่อมวลชน’ ที่กรมประชาสัมพันธ์ออกให้เท่านั้น ส่วนกรณีมีบัตรแข็งที่กรมประชาสัมพันธ์ออกให้ ขอให้แลกเป็นบัตร Day Pass ในการเข้าใช้บริการ และขอความร่วมมือสื่อมวลชนช่วยเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์แก่ประชาชนและส่งเสริมการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศ

ทั้งนี้ได้จัดพื้นที่พักคอยและที่พักแรมให้กับประชาชน 29 เขตทั่วกรุงเทพมหานคร ประมาณ 200 จุด ตั้งแต่วันที่ 25-27 ตุลาคมนี้ โดยสามารถติดตามรายชื่อสถานที่ต่างๆได้ที่ www.prbangkok.com โดยสามารถแจ้งความประสงค์ ได้ที่สำนักงานเขต พร้อมเตรียมจุดประกอบอาหารไว้ 22 แห่ง เพื่อส่งไปยังซุ้มอาหารจุดต่างๆ ทั้ง สนามหลวง และ พระเมรุมาศจำลอง 119 จุด

และดอกไม้จันทร์ขณะนี้ กทม.ได้จัดเตรียมไว้ 13 ล้านดอก โดยจะจัดให้ที่จุดพระเมรุมาศจำลองแห่งละ 150,000 ดอก ซุ้มขนาดใหญ่แห่งละ 150,000 ดอก, ซุ้มขนาดกลางแห่งละ 120,000 ดอก และวัดต่างๆ 62 แห่ง แห่งละ 80,000 ดอก ซึ่งขณะนี้พระเมรุมาศจำลองและซุ้มต่างๆ ได้จัดสร้างเสร็จสิ้นแล้ว เหลือเพียงตกแต่งพื้นที่โดยรอบ

สำหรับวันที่ 21 ตุลาคม จะมีการซ้อมริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศ ทางคณะกรรมการฯจะมีการทดสอบระบบทั้งหมดภายในศูนย์สื่อมวลชน 100% ทั้งการส่งสัญญาณภาพ เสียงเพื่อดูว่ามีจุดใดต้องปรับแก้หรือไม่ แต่จะไม่ได้มีการถ่ายทอดสด

ทั้งนี้ สำหรับการปฏิบัติของสื่อมวลชนให้ยึดตามที่ปฏิบัติในการซ้อมเมื่อวันที่ 15 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยไม่มีการไลฟ์สด แต่สามารถเก็บภาพเพื่อมารายงานข่าวได้เป็นบางช่วง

ข้อมูลภาพ ข่าว : komchadluek , morning-news.bectero

ความคิดเห็นจากสมาชิกเฟซบุ๊ก

comments