ชายหนุ่มโพสต์ภาพสุดสลด ‘แมวดาว’ นอนตายอยู่กลางถนน บนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ คาดเกิดจากรถยนต์ชน เจ้าของโพสต์วอนผู้คนขับขี่ช้าๆ เพื่อรักษาชีวิตสัตว์ป่า

วันนี้ 14 ธ.ค. 60 ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ ‘พี่นิว รากดิน’ ได้โพสต์ภาพ ‘แมวดาว’ ที่นอนตายอยู่กลางถนนลาดยาง บน อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา โดยสันนิษฐานว่า น่าจาะตายเพราะเกิดจากรถยนต์ชน

โดยผู้โพสต์ระบุข้อความเพิ่มเติมอีกด้วยว่า

‘ทำไมเขาถึงให้ขับรถช้าๆบนอุทยาน
ก็เพราะชีวิตสัตว์ป่า ไงครับ
ต้องอีกกี่ชีวิตถึงจะเห็นความสำคัญ’

สำหรับ ‘แมวดาว’ เป็นหนึ่งในสัตว์ป่าที่อาศัยในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ปกติจะหากินเวลากลางคืน ทั้งบนดินและต้นไม้ เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง จำพวกสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ลำดับที่ 147 ตามบัญชีท้ายกฎกระทรวง กำหนดให้เป็นสัตว์ป่าบางชนิดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง พ.ศ. 2546 แห่ง พ.ร.บ. สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535

ก่อนหน้านี้ ถนนที่ตัดผ่าน อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จาก อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ถึง จังหวัดปราจีนบุรี เกิดเหตุรถชนสัตว์ป่าตายในอุทยานแห่งชาติมาอย่างต่อเนื่อง และหลายครั้ง และบ่อยครั้งสัตว์ที่โดนรถชน จะเป็นสัตว์ที่หายาก

โดยมีเหตุมาจากการที่ผู้ใช้รถ ขับรถยนต์ด้วยความเร็วสูง ขณะที่ทางอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้มีการรณรงค์ให้นักท่องเที่ยวได้ทราบอยู่บ่อยครั้งว่า ในการขับรถ ไม่ให้ใช้ความเร็วเกิน 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และให้ระมัดระวัง ชะลอความเร็วเมื่อเห็นสัตว์ป่าอยู่ข้างทาง แต่จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก็ทราบทันทีว่านักท่องเที่ยวนั้นยังฝ่าฝืนกฎอยู่ตลอดเวลา



ข้อมูล ภาพ ข่าว : เฟซบุ๊กชื่อ พี่นิว รากดิน

ความคิดเห็นจากสมาชิกเฟซบุ๊ก

comments