เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม อ.เผ่าทอง ทองเจือ ได้เผยแพร่ข้อมูลผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัวถึงสนามบินไทยว่ามีการทุจริต เกี่ยวกับบัตร Premium Lane ที่เจ้าหน้าที่อนุญาตให้กรุ๊ปทัวร์ผ่านไปโดยที่ไม่มีบัตร Premium Lane เลยแม้แต่คนเดียว รายละเอียดระบุดังนี้

เมื่อกี้เช็คอินเสร็จ กำลังจะเดินเข้าช่องPremium Lane ตามสิทธิ์ ทันใดนั้นก็มีไก๊ด์บริษัททัวร์แห่งหนึ่ง นำพาลูกทัวร์คนไทยที่จะไปตปท.เดินนำลูกทัวร์มา30กว่าคน เดินตัดหน้าผม แล้วไปหยุดยืนข้างๆเจ้าหน้าที่ที่ยืนปากทางเข้า ที่ทำหน้าที่ตรวจบัตรpremium lane จากนั้นก็พยักหน้าส่งสัญญานกัน และจากนั้นก็ให้ลูกทัวร์ทั้ง30กว่าคนนั้น เดินผ่านเข้าช่องนั้นไปได้ โดยเจ้าหน้าที่ที่ตรวจบัตรแกล้งทำเป็นเปิดพาสปอร์ต เพื่อดูบัตรพรีเมี่ยม เลนส์ซึ่งไม่มีคนไหนมีเลยแม้แต่คนเดียว แต่ก็แกล้งเปิดดูทุกคน ผมยืนดูจนหมดทั้งแถว จึงเข้าเป็นคนสุดท้ายด้วยบัตรพรีเมี่ยมเลนส์ของผม ผมเลยเข้าใจวิธีการหากินแบบใหม่อีกวิธีหนึ่งในสนามบินแห่งนี้ อยากให้ท่านนายกรัฐมนตรีส่งคนลงมาดูเรื่องเล็กๆน้อยๆเหล่านี้บ้าง การคอรัปชั่นเล็กๆน้อยๆก็เป็นทางให้คนได้ใจ ไม่เกรงกลัวต่อกฏหมายและบาปกรรม และกล้ากระทำในสิ่งผิดที่ใหญ่โตต่อไปได้

ซึ่งล่าสุด อ.เผ่าทอง ทองเจือ ได้แจ้งความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวผ่านทางเฟซบุ๊กอีกเช่นเคยว่า เริ่มมีหน่วยงานแจ้งเข้ามาแล้ว อันนี้จากการท่า……
“…ขั้นตอนการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ ทางเข้าช่อง Premium Lane ที่จัดไว้เป็นพิเศษ ก่อนทางเข้าจุดตรวจค้น โซน 2 และ โซน 3 อาคารผู้โดยสารชั้น 4 ขั้นตอนการปฏิบัติ
ให้เจ้าหน้าที่ ประจำช่อง Premium Lane ตรวจสอบว่าเป็นผู้โดยสารหรือบุคคลดังต่อไปนี้ จึงจะอนุญาตให้ผ่านเข้าไปตรวจค้นบุคคลและสัมภาระก่อนที่จะเดินต่อไปรับการตรวจหนังสือเดินทางได้ เนื่องจากจะได้รับบริการที่สะดวกและรวดเร็วกว่าการเข้าคิวตรวจหนังสือเดินทางตามช่องทางปกติ
1. Diplomatic
2. Official
3. Air Crew
4. ABTC (APEC)
5. BOI
6. Thailand Privilage
7. Buddhist Monk
8. Disabled
9. อื่นๆตามที่ ตม.ประสานให้สามารถให้เข้ามาตรวจหนังสือเดินทางได้เช่น ผู้มีบัตร Premium Lane หรือบุคคลต่างๆ ที่ ตม.จะประสานงานมา
เรื่องพาทัวร์เข้า premium lane เป็นนโยบายของผู้บัญชาการ ตม. ท่านก่อน รายชื่อทัวร์ที่อนุญาตผ่านมีระบุชัดเจน จะมีการประสานงานล่วงหน้าทุกครั้งโดยลูกทัวร์ทั้งหมดจะได้รับการประทับตราออกก่อนที่จะมาถึงที่สนามบิน เจ้าหน้าที่ ตม จะตรวจสอบอีกครั้งว่ามีการประทับตราออกอย่างถูกต้องเท่านั้น พนักงาน ASM ที่จุด Premium Lane จะอำนวยความสะดวกตามคำสั่งของเจ้าหน้าที่ ตม ครับ…”

ภาพและข้อมูลจาก Paothong Thongchua