ทีมนักวิทยาศาสตร์จากพิพิธธภัณฑ์วิกตอเรีย และ จากสถาบันวิทยาศาสตร์คอมมอนเวลธ์ของรัฐบาลออสเตรเลีย และ องค์การการวิจัยอุตสาหกรรมของออสเตรเลีย ใช้กล้องพิเศษลงไปสำรวจ ใต้ทะเลนอกชายฝั่งทางตะวันออกของออสเตรเลีย  ณ ความลึกใต้พื้นผิวราว 4,000 เมตร

ทั้งนี้ ดร.ทิม โอฮารา หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ และหัวหน้าการสำรวจ ได้กล่าวเพิ่มเติมอีกด้วยว่า “ในความลึกเท่านี้จะมีแรงดันมหาศาล ไม่มีแสงสว่าง และอุณหภูมิหนาวเหน็บ ทำให้สัตว์ต่างๆ ต้องปรับตัวและค่อยๆ วิวัฒนาการสำหรับค้นหาแนวทางเพื่ออยู่รอด “มันคือสิ่งแวดล้อมที่ยังไม่เคยผ่านการสำรวจมาเลยบนโลกใบนี้  

โดย คณะนักวิทยาศาสตร์กลุ่มนี้บอกว่า ระหว่างการสำรวจเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ราว 1 ใน 3 ที่พบนั้นเป็นสัตว์สายพันธุ์ใหม่ๆ และหนึ่งในนั้นก็คือปลาไร้หน้าตัวหนึ่ง ยาวประมาณ 4 เซนติเมตร ซึ่งติดอวนขึ้นมาด้วย

ซึ่ง ปลาไร้หน้าจะไม่มีดวงตา มองไม่เห็นจมูกและมีปากอยู่ใต้ลำตัว โดยมีบันทึกว่ามันถูกพบครั้งสุดท้ายย้อนกลับไปในปี 1873 นอกชายฝั่งปาปัวนิวกินี โดย ดร.ทิม โอฮารา ยังได้ระบุด้วยว่า “ปลาไร้หน้า เป็นปลาที่ประหลาด เพราะว่าปากของมันไปอยู่บริเวณด้านล่าง ทำให้เมื่อมองปลาจากด้านข้าง เราจะไม่เห็นตาของปลา และไม่เห็นจมูก หรือเหงือกของมัน ”



สนับสนุนภาพ ข่าว : MGR Online

ความคิดเห็นจากสมาชิกเฟซบุ๊ก

comments