ปิดฉาก ‘คดีจำนำข้าว’ ศาลได้มีคำพิพากษาจำคุก นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นเวลา 5 ปี ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ – ผิดกฎหมายป.ป.ช. โดยมีมติเป็นเอกฉันท์ไม่ต้องรอลงอาญา พร้อมมีคำสั่งให้ออกหมายจับบังคับคดี จับนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จำเลย มารับโทษตามคำพิพากษาของศาลต่อไป

วันนี้ 27 กันยายน 60 เจ้าหน้าที่ประจำศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ได้แจ้งให้สื่อมวลชนมาทำข่าว ศาลอ่านคำพิพากษาในคดีปล่อยปละละเลยให้เกิดการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว โดยมี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีเป็นจำเลย

ซึ่งเมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 60 ที่ผ่านมาศาลได้นัดให้มาฟังคำพิพากษามาแล้ว ในคราวนี้จึงสามารถอ่านคำพิพากษาได้แม้ไม่มีตัวจำเลย โดยถือว่าเป็นการดำเนินการตามกรอบของกฎหมาย และไม่ใช่การใช้ดุลยพินิจของศาล

โดยสรุปพิพากษา ให้จำคุก นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จำเลยในคดีนี้ เป็นเวลา 5 ปี ไม่รอลงอาญาสำหรับพฤติการณ์ที่นำมาสู่คำพิพากษา เป็นผลสือเนื่องจากโครงการระบายช้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ซึ่งศาลฎีกาฯ มีคำวินิจฉัยว่า เป็นการขายที่ไม่ชอบด้วยกฏหมาย เนื่องจากมีการแอบอ้างสัญญาจีทูจี เพื่อนำข้าวมาเวียนขายแก่ผู้ค้าข้าวในประเทศ

ซึ่งเป็นการแสวงหาผลประโยชน์โดยทุจริต ที่ผ่านมามีข้อมูลทั้งการอภิปราย ไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้าน การตั้งกระทู้ถามในสภา และข่าวมาจากสื่อมวลชน แต่ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กลับไม่ระงับบัยยั้งจนเกิดความเสียหาย และนำมาสู่คำพิพากษาในวันนี้

ข้อมูลภาพ ข่าว : bbc Thai

ความคิดเห็นจากสมาชิกเฟซบุ๊ก

comments