จากกรณีคดีของ หญิงไก่ ที่ถูกแจ้ง 3 ข้อหาคือแจ้งความเท็จ ค้ามนุษย์ และหมิ่นสถาบันตามมาตรา 112 พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจนครบาล มั่นใจว่าตำรวจมีหลักฐานเพียงที่จะสามารถออกหมายจับกับ หญิงไก่ ในข้อหาค้ามนุษย์ได้แน่นอน พร้อมกับยินดีที่จะช่วยผู้เสียหายอีก 3 ราย ที่หลบหนีไปประเทศลาวก่อนหน้านี้หากมีหลักฐานว่าไม่ผิด ถูกกลั่นแกล้งจริง

วันที่ 19 ก.ค.59 พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินคดีหญิงไก่ หรือนางมณตา หยกรัตนกาญ ผู้ต้องหาแจ้งความเท็จ พยายามค้ามนุษย์ และแอบอ้างเบื้องสูง โดยระบุว่า ยังไม่ได้รับรายงานผลของการตรวจสอบข้อเท็จจริงของพนักงานสอบสวนที่ทำสำนวนคดีของหญิงไก่ เนื่องจากช่วงนี้เป็นวันหยุดราชการ แต่จะเร่งรัดให้ส่งรายงานภายในวันพฤหัสบดีนี้

ส่วนการขออนุมัติหมายจับหญิงไก่เพิ่มเติมในข้อหาค้ามนุษย์นั้น พล.ต.ท.ศานิตย์ มั่นใจว่าตำรวจมีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะเอาผิดกับหญิงไก่ในข้อหานี้ได้ และเชื่อว่ามีหลายคดีที่หญิงไก่มีส่วนเกี่ยวข้อง แต่ยังไม่ใครเข้ามาร้องทุกข์ และขอให้อย่าได้เกรงกลัว เนื่องจากหญิงไก่ไม่มีอิทธิพลใดๆ และตำรวจพร้อมให้ความเป็นธรรม

นอกจากนี้ ในส่วนของผู้เสียหาย 3 คน ที่ถูกหญิงไก่แจ้งความดำเนินคดี และได้หลบหนีไปอยู่ในประเทศลาวนั้น ทางตำรวจอยู่ระหว่างการประสานและติดตามตัวเพื่อช่วยเหลือในการต่อสู้คดี พร้อมจะให้ความเป็นธรรมหากผู้เสียหายมีหลักฐานว่าไม่ผิดและถูกกลั่นแกล้ง โดยจะให้ประกันตัว พร้อมแจ้งความดำเนินคดีกับหญิงไก่เพิ่มเติมด้วย.