เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก หลังสมาชิกเฟซบุ๊ก Manoch Chockjamsai เผยแพร่รูปสาวสามชุดพยาบาล และ ชุดกาวน์ ที่หน้าอกปักอักษร พญ. และตามด้วยชื่อ-สกุล ที่มีการถือสินค้าเครื่องสำอาง ยี่ห้อหนึ่ง ที่เหมือนกับกำลังรีวิวสินค้าผ่านทางอินเทอร์เน็ต พร้อมระบุข้อความ “มีคนส่งมาให้ หวังว่าจะเกิดจากความไม่รู้นะครับ ปล.เช็คจากเว็บไซต์แพทยสภา ชื่อนี้มีจริง หนูจะรีบขายของไปไหนคร๊าาาาา” และได้มีบุคคลากรทางการแพทย์ เข้ามาแสดงความคิดเห็นกันมากมาย ทั้งนี้ มาตรา 44 ระบุว่า ผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมผู้ใด ถ้าต้องการแสดงตนเพื่อโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพใดๆ ต่อสาธารณชนจะต้องไม่ใช้คำว่า นายแพทย์ แพทย์หญิง คำอื่นใด หรือกระทำการไม่ว่าโดยวิธีใดๆ ให้ประชาชนเห็นหรือทราบข้อความ ภาพ เครื่องหมาย หรือกระทำอย่างใดๆ ให้บุคคลทั่วไปเข้าใจว่าเป็นแพทย์หรือผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม“

“โดยทั่วไปต้องสอบสวนก่อนว่า ใช่แพทย์ตัวจริงหรือไม่ บางครั้งเราพบว่าเป็นหมอปลอมก็ต้องส่งตำรวจดำเนินการ หรือหากเป็นภาพหมอจริง เจ้าตัวอาจโดนแอบอ้าง ถูกผู้ไม่หวังดี นำรูปภาพที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ไปใส่ข้อความโฆษณาสินค้าผ่านอินเทอร์เน็ต โดยไม่ทราบเรื่อง หรือเป็นหมอจริงรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ไปถ่ายภาพผลิตภัณฑ์โดยไม่ตั้งใจแล้ว บริษัทเอาไปลงหาประโยชน์เอง หรือถูกตัดต่อ หรือเป็นหมอผู้ได้รับประโยชน์โดยตรง ทั้งนี้ต้องแยกจากกันก่อนลงโทษ ที่สำคัญต้องฝากเตือนน้องๆแพทย์ว่า การเป็นผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมอันทรงเกียรตินั้น ท่านต้องรักษาเกียรติและศักดิ์ศรีของตน ตลอดจนระมัดระวังภาพพจน์ของวงการแพทย์ตามพระราชดำรัสพระราชบิดา เพื่อให้แพทย์เป็นที่ศรัทธาของประชาชนซึ่งเป็นหน้าที่สำคัญของแพทย์ทุกคน” รองเลขานุการฯกล่าว

ทางด้านนางกรรณิกา ปัญญาอมรวัฒน์ หัวหน้าพยาบาล รพ.ชัยบาดาล จ.ลพบุรี และ คณะกรรมการควบคุมคุณภาพและมาตรฐานบริการสาธารณสุข ระบุว่าตอนนี้กำลังอยู่ในขั้นการของการสืบสวนหากพบว่าเป็นพยาบาลจริงและเป็นการโฆษณาจริงจะถือว่ากระทำความผิดตาม พ.ร.บ.วิชาชีพการพยาบาล

ความคิดเห็นจากสมาชิกเฟซบุ๊ก

comments