เกิดประเด็นในโลกออนไลน์อย่างหนัก เมื่อสมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม ชื่อว่า “หัวใจใส่ปีก” ได้ตั้งกระทู้ชื่อว่า “บทเรียนราคาแพง ซื้อ ข้าวแกง ถุงละ 500.- จ่ายทั้งหมด 4,450 บาทได้กับข้าวไม่ถึง 10 อย่าง” โดยเนื้อหาระบุว่า

ผู้เขียนได้เจอเหตุการณ์นี้ในเฟซบุ๊กของกลุ่มจังหวัดจันทบุรี โดยผู้เสียหายและญาติๆ ได้เดินทางมาจากต่างจังหวัด เพื่อมาทำบุญครบการเสียชีวิตร้อยวันของมารดา และได้แวะซื้อกับข้าวที่ ร้านข้าวแกง ที่ตั้งอยู่หน้าวัดโดยบอกกับแม่ค้าว่าขอพิเศษจะนำไปทำบุญ ลังจากสั่งกับข้าวก็ได้เดินไปเลือกซื้อของอย่างอื่น พอกลับมาคิดเงินแทบเป็นลมเมื่อทาง ร้านข้าวแกง แจ้งราคาว่า 4,450 บาท (สี่พันสี่ร้อยห้าสิบบาทถ้วน ไม่ได้พิมพ์ตัวเลขเกินนะคะ ราคาจ่ายตามนี้จริง)

– รายการอาหาร –
1. ปลาอินทรี ชิ้นละ 150.- (ซื้อ 5 ชิ้น)
2. ไข่พะโล้ ถุงละ 500.- (มีไข่สิบฟอง)
3. แกงส้ม ถุงละ 500.-
4. ผัดวุ้นเส้น ถุงละ 500.-
5. หมูชะมวง ถุงละ 500.-
6. ผัดเผ็ดเป็ด ถุงละ 300.-
7. ต้มจืดหมึกยัดไส้ ถุงละ 150.- (มีหมึกให้ 5 ท่อน)
8. หมูสะเต๊ะ (ไม่ได้ถามราคา มัวแต่โมโห)
9. ข้าวเปล่า 2 ถุง

– รายการอื่น –
1. วุ้น 6 กล่อง (กล่องละ 30.-)
2. ขนมชั้น 6 กล่อง (กล่องละ 30.-)
3. น้ำเปล่า 12 ขวด

ทางผู้เสียหายได้สอบถามราคาและมีการโวยวายเล็กน้อยเนื่องจากราคาเต็มคือ 4,850.- ทางร้านได้ลดให้เหลือ 4,450.- เนื่องจากห่วงว่าจะไปทำบุญไม่ทันจึงตัดปัญหาด้วยการยอมจ่าย เชิญติดตามอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้นะคะ

ล่าสุด นายสามารถ ลอยฟ้า ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี กล่าวถึงประเด็นนี้ว่า เห็นโพสต์เรื่องดังกล่าวแล้ว เป็นเรื่องทำให้จังหวัดเสื่อมเสีย จึงได้สั่งการให้ชุดปฏิบัติการศูนย์ดำรงธรรมจันทบุรี นำเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบข้อเท็จจริงที่ ร้านข้าวแกง ดังกล่าว และทางร้านยอมรับว่า ขายอาหารใส่ถุงในราคาแพงจริงเพราะลูกจ้างคิดราคาผิด และพร้อมยินดีคืนเงินส่วนต่างให้ ที่คิดผิดในราคาของไข่พะโล้ 400 บาท ส่วนราคาของอาหารประเภทอื่นยืนยันความถูกต้องว่า ขายตามราคาที่ลูกค้าสั่งพิเศษ และตักใส่ถุงขนาดใหญ่กว่าปกติ

ส่วนด้านผู้เสียหายไม่ประสงค์เปิดเผยตัว แจ้งกับทางเจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมว่า ไม่ขอเอาเรื่อง และไม่รับเงินคืน ส่วนที่โพสต์ไปนั้นเป็นหลานสาวทนพฤติกรรมถูกเอาเปรียบไม่ได้ และยืนยันว่าอาหารที่สั่งอย่างไรก็ไม่น่าจะเกิน 2 พันบาท

ทั้งนี้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไปดูข้อกฏหมายเพื่อหาทางลงโทษ ร้านข้าวแกง แห่งนี้ต่อไป แม้เจ้าทุกข์จะไม่เอาความ เพราะเป็นการฉวยโอกาสเอาเปรียบผู้บริโภคอย่างชัดเจน

ความคิดเห็นจากสมาชิกเฟซบุ๊ก

comments