หลังจากเป็นคดีสะเทือนขวัญคนไทยทั้งประเทศเมื่อ เอ็กซ์ จักรกฤษณ์ พณิชย์ผาติกรรม อดีตนักกีฬายิงปืนทีมชาติไทย ถูกคนร้ายประกบยิงจนเสียชีวิตขณะขับรถออกจากบ้านที่ย่านรามคำแหง เมื่อช่วงค่ำวันที่ 19 ต.ค. 56 ซึ่งภายหลัง ตำรวจได้เร่งตามสืบสวนและแกะรอยจนสามารถจับกุมคนร้าย คือเจ๊แหม่ม เป็นคนรับงานและจัดหามือปืน กระทั่งสืบสาวจนหาตัวผู้จ้างวานได้ ซึ่งก็เป็นคนใกล้ตัวก็คือ”นางสุรางค์ ดวงจินดา” แม่ของ “พญ.นิธิวดี ภู่เจริญยศ” หรือ “หมอนิ่ม” อดีตภรรยาของผู้ตาย โดย นางสุรางค์ อ้างว่าแรงจูงใจการก่อเหตุมาจากการที่ นายจักรกฤษณ์ ทำร้ายลูกสาวจนถึงขั้นแท้งลูก ลองมาไล่เรียงเหตุการณ์ของ “มหากาพย์ เอ็กซ์ จักรกฤษณ์ และ หมอนิ่ม” ที่กินเวลายาวนานกว่า 3 ปีซึ่งในที่สุด ศาลสั่งประหาร “หมอนิ่ม” จ้างวานฆ่า “เอ็กซ์ จักรกฤษณ์”

เดือน กรกฎาคม 2556

  • วันที่ 11 ก.ค.56 นางบุญคิด พณิชย์ผาติกรรม แม่ของเอ็กซ์ และ พญ.นิธิวดี เข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ หลังถูกเอ็กซ์ทำร้ายร่างกายและใช้ปืนข่มขู่
  • วันที่ 12 ก.ค.56 เจ้าหน้าตำรวจได้บุกค้นบ้านของนายเอ็กซ์ จักรกฤษณ์ โดยพบมีวัสดุคล้ายเครื่องเสพสารบางอย่าง และที่บรรจุสารบางอย่างทั้งเก่าและใหม่จำนวนมากจึงเก็บไว้เป็นหลักฐานก่อนนำไปตรวจสอบ
  • วันที่ 15 ก.ค. 56  เจ้าหน้าที่ตำรวจนำตัว เอ็กซ์ จักรกฤษณ์ จากห้องขังนำตัวไปฝากขังที่ศาลจังหวัดมีนบุรี โดยแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมอีก 4 ข้อหา คือ มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนโดยไม่ได้รับอนุญาต, พกพาอาวุธปืนโดยไม่ได้รับอนุญาต ทำให้ผู้อื่นตกใจกลัวโดยการใช้กำลังขู่เข็ญ และขัดขืนคำสั่งเจ้าพนักงาน รวม 8 ข้อหา เพิ่มพร้อมคัดค้านการประกันตัว
  • วันที่ 18 ก.ค.56 นายเอ็กซ์ จักรกฤษณ์ เข้าแจ้งความ ภรรยาลักลอบขนทรัพย์สินมูลค่า 60 ล้านบาท

เดือน สิงหาคม 2556

  • วันที่ 19 ส.ค.56 คดีถูกโอนไปยังศาลทหารสูงสุด กระทรวงกลาโหม และมีการยื่นขอประกันตัวเป็นครั้งที่ 4 กระทั่งศาลอนุญาตให้ปล่อยตัว เอ็กซ์ ชั่วคราว

เดือน กันยายน 2556

  • วันที่ 19 ก.ย.59 นายเอ็กซ์ ได้ไปง้อหมอนิ่มพร้อมกับขอโทษ โดยมีนางปวีณา หงสกุล เป็นคนกลางเข้าไกล่เกลี่ย ซึ่งหมอนิ่มก็บอกว่าให้อภัย แต่ยังไม่ขอกลับไปอยู่ด้วย

เดือน ตุลาคม 2556

  • วันที่ 19 ต.ค.56 เวลา 20.00 น. รายงานข่าวแจ้งว่า นายจักรกฤษณ์ พณิชย์ผาติกรรม หรือ เอ็กซ์ อดีตนักกีฬายิงปืนทีมชาติไทย ถูกยิงภายในรถยนต์ ปอร์เช่ สีดำ ทะเบียน ชส-2223 กทม. ขณะขับรถยนต์ ผ่านหน้าวัดบำเพ็ญใต้ ถ.สุขาภิบาล 3
  • วันที่ 20 ต.ค.56 เจ้าหน้าที่ตำรวจคาดว่า คนร้ายที่ยิงเอ็กซ์ มีอยู่ 2 คน ได้แก่ คนขับ 1 คน และคนยิง 1 คน ใช้รถจักรยานยนต์ของผู้หญิง โดยที่คาดว่าคนร้ายน่าจะเป็นมืออาชีพ เนื่องจากยิงไปที่จุดตายและเล็งที่เบาะคนขับเพียงอย่างเดียวและในขณะที่การสอบสวนหมอนิ่ม ให้การว่า ก่อนเกิดเหตุได้โทรศัพท์คุยกับเอ็กซ์ จักรกฤษณ์ เรื่องปรับปรุงห้องนอนลูกที่บ้านพักซอยรามคำแหง 174 ซึ่งทางเอ็กซ์ จักรกฤษณ์ก็ได้เรียกหมอนิ่มไปคุยที่บ้าน หลังนั้น แต่ว่าแม่หมอนิ่ม เห็นว่ามืดแล้ว ไม่น่าออกไป ดังนั้น เอ็กซ์ จึงขับรถจากบ้านพักซอยรามคำแหง 174 มาที่บ้านพักหมอนิ่มซอยรามคำแหง 162 แทน
  • วันที่ 26 ต.ค.56 ตำรวจเริ่มมุ่งเน้นไปที่ประเด็นครอบครัวอย่างชัดเจน เนื่องจากได้รับรายงานว่า ก่อนเสียชีวิต 4 วัน เอ็กซ์และหมอนิ่มมีปากเสียงกันอย่างรุนแรง

เดือน พฤศจิกายน 2556

  • วันที่ 5 พ.ย. 56 เจ้าหน้าที่ตำรวจพุ่งประเด็นการสังหารไปยังความขัดแย้งระหว่าง เอ็กซ์ และครอบครัวของ หมอนิ่ม โดยออกหมายเรียกเครือญาติของ หมอนิ่ม มาทำการสอบสวนมี 4 คน
  • วันที่ 9 พ.ย. 56 กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ได้แถลงข่าวการจับกุมตัว 2 ใน 4 ทีมยิงสังหาร สารภาพรับค่าจ้างจากคนใกล้ชิดเอ็กซ์
  • วันที่ 10 พ.ย.56 พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล พร้อมชุดสืบสวนได้แถลงบอกว่าคนบงการฆ่า “เอ๊กซ์ จักรกฤษณ์” คือ นางสุรางค์ ดวงจินดา ซึ่งเป็นแม่ของหมอนิ่ม สาเหตุแค้นลูกสาวถูกทำร้ายร่างกายและเกรงว่าจะไม่ปลอดภัย โดยว่าจ้างด้วยวงเงินทั้งสิ้น 1.2 ล้านบาท
  • วันที่ 11 พ.ย.56 นางสุรางค์ ดวงจินดา แม่หมอนิ่มเข้ามอบตัวรับทราบข้อกล่าวหา โดยรับสารภาพว่าจ้างมือปืนฆ่าเอ็กซ์ จักรกฤษณ์ จริง เพราะแค้นที่ลูกสาวโดนซ้อมบ่อย ๆ แม้ว่าในช่วงที่ลูกสาวท้องลูกคนที่ 3 อยู่ แต่ เอ็กซ์ จักรกฤษณ์ ก็ยังทำร้ายจนทำให้แท้งลูก
  • วันที่ 12 พ.ย. 56   ทนายอี๊ด” นายสันติ ทองเสม เข้ามอบตัวแล้วหลังเป็นบุคคลที่จัดหามือปืนให้สังหาร “เอ็กซ์”  ตามคำให้การของ เจ๊แหม่ม

เดือน สิงหาคม-ธันวาคม 2557

  • วันที่ 10 ส.ค. 57 รวบเพิ่มอีก 1 ในทีมยิง เอ็กซ์ คือนายธวัชชัย เพชรโชติ ยอมรับสารภาพทำหน้าที่ขับรถ จยย. ให้มือปืน ระบุ ทนายอี๊ด ติดต่องานให้ ได้ค่าจ้าง 2 แสน ตำรวจค้านประกันตัว
  • วันที่ 3 ธ.ค.57 ศาลสั่ง พ่อเอ็กซ์ และ หมอนิ่ม เป็นผู้จัดการมรดกร่วมกัน ขณะที่ พ่อเอ็กซ์ เตรียมยื่นอุทธรณ์ พร้อมเผยคดี หมอนิ่ม นำตู้เซฟไปจากธนาคารยังไม่คืบ แถมถูกห้ามพบหน้าหลาน

เดือน ธันวาคม 2559

  • วันที่ 19 ธ.ค.59 ศาลอ่านคำพิพากษาคดีหมายเลขดำ อ.383/2557 ที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีศาลจังหวัดมีนบุรี

“ให้จำคุกตลอดชีวิตกับนายจิรศักดิ์ มือปืน จำเลยที่ 1 พญ.นิธิวดี หรือ หมอนิ่ม จำเลยที่ 3 ให้ประหารชีวิตสถานเดียว นายธวัชชัย ผู้ขี่รถจักรยานยนต์ จำเลยที่ 5 ให้จำคุกตลอดชีวิต ส่วนนายสันติ หรือทนายอี๊ด จำเลยที่ 4 ให้ประหารชีวิตสถานเดียว ส่วน นส.สุรางค์ จำเลยที่ 2 มารดาของของหมอนิ่ม พยานหลักฐานยังมีเหตุสงสัยให้ยกฟ้อง”

ล่าสุด นายชำนาญ ชาดิษฐ์ ทนายความของหมอนิ่ม ได้ยื่นหลักทรัพย์เป็นเงิน 2.5 ล้านบาท หร้อมหนังสือเดินทางเป็นหลักประกันว่าจะไม่หลบหนี เพื่อประกันตัวไปต่อสู้คดีในชั้นอุทธรณ์โดยศาลมีคำสั่งส่งให้ศาลอุทธรณ์พิจารณาคำร้องประกันตัวต่อไป

ความคิดเห็นจากสมาชิกเฟซบุ๊ก

comments