นักศึกษาสาวมหาวิทยาลัยชื่อดัง ม.ธรรมศาสตร์ ใจกล้าลุกขึ้นมาฟ้องร้อง มหาวิทยาลัยหลังโดนรุ่นพี่ในคณะเดียวกัน ล่วงละเมิดทางเพศ ต่อมามีคำสั่งถึงบทลงโทษให้พักการเรียน และระงับปริญญา 1 ปี โดยเจ้าตัวเผยอยากให้เหยื่อทุกคนที่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้ลุกขึ้นมาพูด ไม่ต้องอาย คนทำผิดที่ต้องอาย และต้องได้รับบทลงโทษกับสิ่งที่ทำ

เมื่อวานที่ผ่านมา 18 สิงหาคม 60 โลกโซเชียลได้มีการแชร์ภาพและข้อความ จากผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Thararat Panya ซึ่งเธอเป็นนักศึกษาจากคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เธอได้เล่าเรื่องราว ว่า เธอถูกรุ่นพี่นักศึกษาล่วงละเมิดทางเพศ ในขณะที่รุ่นพี่คนนั้นเมา เธอจึงได้นำเรื่องไปร้องต่อทางมหาวิทยาลัยให้พิจารณาโทษรุ่นพี่คนดังกล่าว จนสำเร็จ ซึ่งการกระทำนี้ ก็เพื่อต้องการสนับสนุนให้ผู้ที่ตกเป็นเหยื่อ จากการถูกกระทำในลักษณะนี้ ให้กล้าออกมาพูด เพื่อให้คนผิดได้รับโทษ อย่าปล่อยเงียบเพียวแค่รู้สึกว่าอาย

โดยเธอเล่าเหตุการณ์ในเฟซบุ๊ก ถึงเรื่องที่เกิดขึ้นว่า เมื่อกลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เธอถูกรุ่นพี่ที่ไว้ใจและสนิทในระดับหนึ่ง ล่วงละเมิดทางเพศ โดยในวันเกิดเหตุ เธอและเขารวมทั้งเพื่อนอีกหลาย ๆ คน ไปดื่มสังสรรค์กัน จนเกิดอาการมึนเมา ทำให้ต้องไปนอนที่หอเพื่อน ซึ่งมีคนนอนกันหลายคน โดยเธอและรุ่นพี่คนนี้นอนอยู่ข้าง ๆ กัน ซึ่งรุ่นพี่ได้ลวนลาม ด้วยการที่เอามือของเธอ มาจับที่อวัยวะเพศของเขา เมื่อคุณธารารัตน์พยายามขยับหนี รุ่นพี่ก็ขยับตาม และเอาขามาทับไว้ไม่ให้หนีไปได้ คุณธารารัตน์ใช้มือปัดออก รุ่นพี่จึงสอดมือเข้ามาจับหน้าอก และใช้นิ้วมืออีกข้าง สอดเข้ามาในอวัยวะเพศ

“เราทั้งผลัก ทั้งถีบ ขัดขืนสุดกำลังเท่าที่สามารถจะทำได้ แต่เขาก็ไม่หยุด เขาพยายามอยู่หลาย ๆ ครั้ง โชคดีที่มีจังหวะที่เราถีบเขาออกไปได้ เราลุกออกจากเตียง ร้องไห้ ทำอะไรไม่ถูก”

หลังจากเกิดเหตุการณ์นี่ขึ้นกับเธอ เธอเลือกที่จะไม่ปล่อยผ่าน และให้เรื่องเงียบไป เธอเดินหน้าฟ้องและส่งเรื่องร้องไปยังทางมหาวิทยาลัย ก่อนทางมหาวิทยาลัยจะตั้งคณะกรรมการดำเนินการสอบสวนความผิดด้านวินัยกับรุ่นพี่นักศึกษารายดังกล่าวแล้ว

ซึ่งเจ้าตัวยอมรับว่ากระทำความผิดจริง อันเนื่องมาจากความมึนเมาและไม่ได้ตั้งใจ ทางมหาวิทยาลัยจึงมีคำสั่งว่า หากนักศึกษาคนดังกล่าวยังคงสภาพนักศึกษา ก็จะมีคำสั่งลงโทษให้ พักการศึกษาเป็นเวลา 1 ภาคการศึกษา โดยให้มีการมารายงานตัวและบำเพ็ญประโยชน์ในระหว่างนั้น แต่ถ้าหากนักศึกษาคนดังกล่าวจบการศึกษาแล้ว จะมีคำสั่งให้พักการเสนอขออนุมัติปริญญา 1 ภาคการศึกษา

และเรื่องราวที่เกิดขึ้นทั้งหมดสำหรับ นางสาวธารารัตน์ นั้นเธอเผยว่า เธอไม่อาย เพราะเชื่อว่าคนที่ทำผิดต่างหาก ที่ต้องเป็นคนที่รู้สึกอาย การที่ตนมาโพสต์เรื่องราวนี้ ไม่ได้ต้องการจะประจานคนที่กระทำผิด แต่แค่ต้องการให้เหยื่อลุกขึ้นมาพูดความจริง เพื่อปกป้องตัวเอง หากยิ่งเงียบ คนทำผิดจะยิ่งได้ใจ

ซึ่งเธอเชื่อว่าเธอตัดสินใจถูกที่เลือกจะส่งเรื่องให้คณะจัดการสอบสวนเพื่อลงโทษทางวินัยกับคนที่ทำผิด เพราะถ้าวันนั้นเราเลือกที่จะเงียบ วันนี้อาจจะต้องนั่งเสียใจ และยิ่งจะเป็นการส่งเสริมให้เกิดเป็นวัฒนธรรมการข่มขืนขึ้นในอนาคต



ความคิดเห็นจากสมาชิกเฟซบุ๊ก

comments