เกิดเป็นกระแสดราม่าอย่างหนักเมื่อ เนท บาร์ทลิ่ง ยูทูบเบอร์ชื่อดังชาวอเมริกัน หรือ My Mate Nate ได้ทำคลิปชื่อ “ วางเหรียญให้รถไฟทับ ! เงินประเทศไหนจะทนกว่ากัน ?!?” ซึ่งเป็นการทดลองนำเหรียญของประเทศต่าง ๆ ไปติดกับรางรถไฟเพื่อหาว่าเหรียญใดจะมีความทนทานที่สุด

อ่านข่าวเพิ่มเติม : พิเรนทร์ไม่เลิก! MY MATE NATE ทำ คลิปวางเหรียญให้รถไฟทับ พิสูจน์ความทน

จากกรณีที่เกิดขึ้นนั้นล่าสุดพบว่าเพจ ทีมนั่งรถไฟ กับนายแฮมมึน ซึ่งเป็นแฟนพันธุ์แท้รถไฟไทย ได้ออกมาเขียนถึงเรื่องดังกล่าวไว้ประมาณว่า

” การวางโลหะหรือหินบนรางรถไฟแล้วให้รถไฟเหยียบ สามารถทำให้รถไฟตกรางได้ แม้ว่าจะไม่โดยทันที แต่ล้อสามารถเกิดแผลและขยายวงกว้างได้จากการกระแทกอย่างต่อเนื่อง โดยล้อรถไฟและหน้ารางรถไฟเป็นเหล็กเรียบ มีองศาในการสัมผัส หากเหยียบโลหะหรือหินจะทำให้โลหะที่อยู่ในรูปของล้อนั้นเกิดการกระเทาะเป็นแผลขนาดเล็ก ซึ่งหากแผลขนาดใหญ่ขึ้นจะทำให้องศาและหน้าสัมผัสระหว่างล้อกับรางผิดเพี้ยนไป เมื่อรถไฟวิ่งด้วยความเร็วมากๆ อาจทำให้เกิดเสียงดัง น่ารำคาญ หรือร้ายกว่านั้นคือตกราง “

ต่อมา การวางเหรียญในองศาบางมุม เมื่อรถเหยียบสามารถทำให้วัตถุนั้นกระเด็นด้วยความเร็วสูงพอๆกับกระสุนมาโดนตัวและตา บาดเจ็บได้

ส่วนล้อไฟที่เกิดแผลไม่ว่าจากการเหยียบวัตถุใดๆ จะต้องเข้าอู่ถอดล้อออก เปลี่ยนล้อใหม่ แล้วนำล้อไปกลึงให้เรียบตามสันฐาน และองศสที่เหมาะสมในการวิ่งแล้วจะไม่ตกราง ซึ่งโดยปกติล้อรถไฟจะเกิดแผลจากการวิ่งทุกวันแต่รูปแบบแผลไม่เหมือนกับการเหยียบบนวัตถุแข็ง ซึ่งสามารถทำให้เกิดแผลขนาดใหญ่ได้มากกว่า    

ทั้งนี้ เรื่องดังกล่าวได้รับการวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ว่า เป็นการกระทำที่อาจส่งอันตรายต่อคนอื่นได้ และเรียกร้องให้มีการตรวจสอบการกระทำดังกล่าว ว่าเข้าข่ายผิดกฎหมายหรือไม่