เมื่อวานนี้ (19 เมษายน 60) โดย อธิบดีกรมคุมประพฤติ พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ พร้อมกับ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนพรัตนราชธานี นพ.สมบูรณ์ ทศบวร ได้มีการแถลงคุมมาตรการประพฤติจัดหนัก เมาเเล้วขับ เข้าห้องดับจิต ทั้งนี้ พ.ต.อ. ณรัชต์ ได้กล่าวว่า ในช่วง เทศกาลสงกรานต์ ที่ผ่านมานี้ เกิดอุบัติเหตุ 3,690 ครั้ง และมี ผู้ที่เสียชีวิต 390 รายด้วยกัน มีผู้บาดเจ็บ 3,808 คน และมีคดีเข้าสู่กระบวนการคุมประพฤติจากสำนักงานคุมประพฤติทั่วประเทศ 120 แห่ง จำนวน 5,173 คดี เป็น คดีขับรถขณะเมาสุรา 4,856 คดี ขับรถโดยมี สารเสพติดในร่างกาย 278 คดี และ ขับรถประมาท 39 คดี โดยสำนักงานคุมประพฤติจังหวัดนครพนมมีคดีสูงสุดจำนวน 402 คดี รองลงมา สำนักงานคุมประพฤติกรุงเทพมหานคร  287 คดี และ สำนักงานคุมประพฤติจังหวัดสุรินทร์ 285 คดี

ทั้งนี้การนำมาตรการส่งผู้กระทำผิดขับรถขณะเมาสุราให้ทำงานบริการสังคมในสถานพยาบาลเพื่อกระตุ้นจิตสำนึกให้รู้ถึงความสูญเสียและผลกระทบที่เกิดจากอุบัติเหตุทางถนน ในห้องฉุกเฉิน และ ห้องดับจิต นอกจากนี้กรมคุมประพฤติยังมีมาตรการนำเครื่องมือติดตามตัวอิเล็คทรอนิกส์(EM) มาใช้กับผู้ถูกคุมประพฤติทุกกลุ่ม และทุกฐานความผิด

        โดย นพ.สมบูรณ์ บอกว่าขณะนี้นั้นมีผู้ถูกคุมประพฤติมาทำงานบริการสังคมในโรงพยาบาล 2,314 ราย แยกเป็นการดูงานในห้องอุบัติเหตุฉุกเฉิน หอผู้ป่วยศัลยกรรมชาย และห้องดับจิต โดยโรงพยาบาลจะพิจารณาตามศักยภาพ ความรู้ความสามารถพื้นฐาน ให้เหมาะสมกับการปฏิบัติหน้าที่ อีกทั้งยังเสนอให้มีการศึกษาพฤติกรรมของผู้เคยถูกคุมประพฤติว่า มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมตามที่ได้ตั้งเป้าหมายไว้หรือไม่อย่างไร

          และล่าสุดวันนี้ (20 เมษายน 60 ) มีผู้ที่ถูกคุมประพฤติมาทำงานบริการสังคมที่ รพ.นพรัตนราชธานี จำนวน20ราย ส่วนใหญ่ถูกดำเนินคดีในข้อหาเมาแล้วขับ และส่วนผู้ที่ทำงานในห้องดับจิตเจ้าหน้าที่จะให้ทำความสะอาดอ่างล้างศพและตู้เย็นเก็บศพ โดยจะไม่อนุญาตให้แตะต้องศพ ซึ่งมาตรการดังกล่าวทำให้การกระทำผิดซ้ำลดลงเหลือเพียงร้อยละ 4.6 ทั้งนี้ ตั้งแต่เดือนพ.ค.59 จนถึงเดือนมี.ค.มีผู้มาบริการสังคม 2,314 คน

ภาพ ข่าว : komchadluek